Thị trường thiết bị số - công nghệ đang bước vào mùa sôi động nhất năm với những chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhưng bên cạnh đó cũng vẫn khá nhiều "bẫy giá" mà người bán đặt ra nhằm "thịt" khách hàng.
Khuyến mại nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu
Trong vai một người đi mua iPad 2 tặng con nhân dịp Noel, PV VietNamNet đã có dịp khảo sát nhiều cửa hàng bán sản phẩm này từ những cửa hàng tự nhận là đại lý chính hãng cho tới các cửa hàng chuyên doanh hàng xách tay.
Một điều dễ thấy là, báo giá tại các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này khá... loạn giá. Có nơi chỉ khoảng 14 triệu cho phiên bản 3G/16GB nhưng cũng có nơi lên tới 17 triệu.
Cùng một mã sản phẩm nhưng giá chênh lệch cả chục triệu giữa 2 đại lý. |
Tuy nhiên, theo lời một “dân thợ” chuyên bán sản phẩm Apple lâu năm tư vấn thì: "Mức giá 14 triệu là hợp lý nhất bởi nó gần bằng với giá nhập, cửa hàng ăn lãi rất ít. Còn với giá bán 17 triệu thì rõ ràng sau khi trừ đi chi phí khoảng 100 ngàn cho SIM 3G và 1 triệu cho vỏ SmartCover thì người mua vẫn hớ gần 2 triệu đồng. Trong khi đó chính sách bảo hành iPad 2 tại Việt Nam là như nhau vì đây là sản phẩm được bảo hành toàn cầu".
Trong một tình huống khác, siêu di động LG Optimus 3D là chiếc điện thoại 3D không cần kính đang được bán trên thị trường cũng được một doanh nghiệp khuyến mại theo hình thức "đặt trước online", rẻ hơn hẳn 2 triệu so với giá gốc.
Nhưng trên thực tế, mức giá sau khi giảm của doanh nghiệp này tương đương 11,8 triệu, trong khi đó tại một cửa hàng di động tại phố Lê Duẩn, giá LG Optimus 3D chưa có khuyến mại nào cũng chỉ niêm yết ở mức 11,2 triệu đồng mà thôi.
Giá online "rẻ hơn" 2 triệu nhưng vẫn... đắt hơn dù cùng là điện thoại chính hãng. |
Đơn cử như trường hợp smartTV LG LW5700, tại một cửa hàng điện máy khá lớn trên phố Tây Sơn đang treo giá 44,5 triệu tặng kèm đầu HDbox, giảm giá tiền mặt tức thì 5 triệu đồng và theo lời nhân viên bán hàng thì :"Anh tìm cả Hà Nội chẳng có mức giá tốt hơn thế này vì đang trong chương trình tháng khuyến mại của UBNDTP.Hà Nội nên mỗi đây có giá đó".
Thế nhưng, không khó để khảo giá bán của sản phẩm này tại một cửa hàng khác tại Kim Mã với giá chỉ 34,5 triệu đồng kèm giá treo tường.
Lẽ dĩ nhiên, các mặt hàng vừa nêu trên đều đã loại trừ các khả năng là hàng trôi nổi, đóng mới và không có hoá đơn, không bảo hành từ chính hãng.
Khách hàng thông thái gặp người bán "yêu quái"
Một sự thực phi lý là, càng website của doanh nghiệp to, càng nhiều khuyến mãi "khủng" thì càng nhiều khả năng khách hàng mua hớ với những chương trình kích cầu ảo kiểu này.
Anh Công, khách hàng mua TV phải bật lên nhận xét rằng: "Từ nay sẽ không tin vào các chương trình kích cầu của các trung tâm mua sắm lớn nữa. Cùng một cái TV nhưng ở các đại lý nhỏ chưa khuyến mại đã rẻ hơn giá khuyến mại đủ kiểu vài triệu đồng rồi thì sao còn gọi đó là 'khuyến mại khủng'".
Theo đại diện của hãng phân phối điện máy cho biết: "Thực tế thì hầu như các đại lý đều được hưởng mức chiết khấu, hoa hồng ngang nhau và các chương trình khuyến mại đều có sự trợ giúp của chính hãng. Tuy nhiên có đại lý ngoài việc dùng cả quỹ marketing và thậm chí là cả số tiền được chiết khấu khấu trừ thẳng vào giá thì cũng có nhiều đại lý chỉ áp dụng các chương trình trợ giá cơ bản và giữ nguyên giá bán nhằm tăng lợi nhuận. Về nguyên tắc, họ không vi phạm gì cả nên bản thân hãng cũng không thể phạt".
Một điều dễ thấy là, các mức khuyến mại mà các đại lý báo ra đều rất "ảo" với những con số chênh lệch từ vài triệu cho đến cả chục triệu đồng. Điều đáng nói là khách hàng lại rất nhạy cảm với những thông tin kiểu này bởi hầu hết giá đưa ra đều từ các đại lý uy tín và cũng là hàng chính hãng, có hoá đơn, bảo hành đầy đủ để rồi chủ quan không so giá với các cửa hàng, đại lý khác.
Chị Lan, một khách hàng mua đồ điện tử nói một cách hài hước: "Mấy 'ông' siêu thị điện máy làm thế này khác gì kiểu khuyến mại SIM thẻ với những giá trị khuyến mại ảo trong khi bản thân giá bán thật đã ăn lãi 'đẫy'".
Một lời khuyên cho khách hàng mùa mua sắm cuối năm chính là việc đừng tin vào những báo giá khuyến mại "khủng" tại các cửa hàng mà hãy tham khảo giá bằng phương thức "truyền thống", tức là đi càng nhiều đại lý để khảo giá càng tốt.
"Làm cách này hơi mất công và đi ngược xu thế thương mại điện tử, văn minh nhưng dù sao còn đỡ mệt hơn so với việc 'bị' vợ cằn nhằn vì mua hớ giá so với... ông hàng xóm", anh Thanh, nhân viên tại một tập đoàn viễn thông hóm hỉnh chia sẻ.
Một mùa mua sắm cuối năm đã đến và người tiêu dùng cần chọn cách tiêu tiền của mình đúng nơi, đúng chỗ, tránh trường hợp mua hớ cả đống tiền giữa thời buổi "thóc cao gạo kém" như hiện nay.
Vương Long/ VietNamnet
Một sự thực phi lý là, càng website của doanh nghiệp to, càng nhiều khuyến mãi "khủng" thì càng nhiều khả năng khách hàng mua hớ với những chương trình kích cầu ảo kiểu này.
Khách hàng nếu không tìm hiểu giá kỹ sẽ rất dễ bị mua hớ.(Ảnh chỉ có tính minh họa). |
Theo đại diện của hãng phân phối điện máy cho biết: "Thực tế thì hầu như các đại lý đều được hưởng mức chiết khấu, hoa hồng ngang nhau và các chương trình khuyến mại đều có sự trợ giúp của chính hãng. Tuy nhiên có đại lý ngoài việc dùng cả quỹ marketing và thậm chí là cả số tiền được chiết khấu khấu trừ thẳng vào giá thì cũng có nhiều đại lý chỉ áp dụng các chương trình trợ giá cơ bản và giữ nguyên giá bán nhằm tăng lợi nhuận. Về nguyên tắc, họ không vi phạm gì cả nên bản thân hãng cũng không thể phạt".
Một điều dễ thấy là, các mức khuyến mại mà các đại lý báo ra đều rất "ảo" với những con số chênh lệch từ vài triệu cho đến cả chục triệu đồng. Điều đáng nói là khách hàng lại rất nhạy cảm với những thông tin kiểu này bởi hầu hết giá đưa ra đều từ các đại lý uy tín và cũng là hàng chính hãng, có hoá đơn, bảo hành đầy đủ để rồi chủ quan không so giá với các cửa hàng, đại lý khác.
Chị Lan, một khách hàng mua đồ điện tử nói một cách hài hước: "Mấy 'ông' siêu thị điện máy làm thế này khác gì kiểu khuyến mại SIM thẻ với những giá trị khuyến mại ảo trong khi bản thân giá bán thật đã ăn lãi 'đẫy'".
Một lời khuyên cho khách hàng mùa mua sắm cuối năm chính là việc đừng tin vào những báo giá khuyến mại "khủng" tại các cửa hàng mà hãy tham khảo giá bằng phương thức "truyền thống", tức là đi càng nhiều đại lý để khảo giá càng tốt.
"Làm cách này hơi mất công và đi ngược xu thế thương mại điện tử, văn minh nhưng dù sao còn đỡ mệt hơn so với việc 'bị' vợ cằn nhằn vì mua hớ giá so với... ông hàng xóm", anh Thanh, nhân viên tại một tập đoàn viễn thông hóm hỉnh chia sẻ.
Một mùa mua sắm cuối năm đã đến và người tiêu dùng cần chọn cách tiêu tiền của mình đúng nơi, đúng chỗ, tránh trường hợp mua hớ cả đống tiền giữa thời buổi "thóc cao gạo kém" như hiện nay.
Vương Long/ VietNamnet
Bình luận