• Zalo

Điều gì sẽ xảy ra nếu tắm ngay sau khi tập thể dục?

Tư vấnThứ Sáu, 04/10/2024 14:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi tập thể dục, nhưng có ý kiến cho rằng việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Theo bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, hoạt động thể chất, thể dục thể thao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường đề kháng và cải thiện tâm trạng.

Sau tập thể dục thể thao, nhiều người có thói quen tắm ngay để cơ thể sảng khoái, thoải mái. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy hành động này có thể mang lại nhiều rủi ro sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ. 

Khi hoạt động thể chất, cơ thể trải qua loạt các thay đổi sinh lý, gồm tăng cường lưu thông máu, nhịp tim để cung cấp năng lượng, oxy, chất dinh dưỡng cho cơ bắp hoạt động.

Việc tắm nước lạnh có thể làm giảm đột ngột nhiệt độ cơ thể, dẫn đến co mạnh các động mạch và tĩnh mạch, tăng áp lực lên hệ thống tim mạch. Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim, đặc biệt ở người có tiền sử bệnh tim mạch.

Nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi tập thể dục. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi tập thể dục. (Ảnh minh hoạ)

Tắm nước nóng cũng gây nhiều rủi ro, tăng áp lực lên cơ thể. Khi hoạt động thể chất, cơ thể phát triển cơ chế tự nhiên để điều chỉnh huyết áp. Tuy nhiên, việc tiếp tục tăng áp lực lên cơ thể thông qua tắm nước nóng có thể làm mất cân bằng huyết áp, gây nguy hiểm như cơn tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.

“Cơ thể cần khoảng thời gian để trở lại trạng thái bình thường sau khi hoàn thành hoạt động thể chất. Việc tắm, dù nước lạnh hay nóng, ngay sau khi tập luyện có thể làm tăng nguy cơ đau tim do cơ thể không đủ thời gian để thích nghi”, bác sĩ Mạnh nói.

Bên cạnh các nguy cơ liên quan đến tim mạch, tắm ngay sau khi chơi thể thao cũng tác động tiêu cực đến cơ bắp, gây chấn thương cơ bắp. Thực tế, cơ bắp ở trạng thái vận động mạnh sẽ trở nên linh hoạt hơn và dễ dàng bị căng. Tắm ngay sau khi tập luyện có thể làm cho cơ bắp bị co lại đột ngột, dẫn đến nguy cơ cao hơn về chấn thương như chuột rút hoặc bong gân.

“Sau tập luyện, bạn cần hạ nhiệt trước khi rời phòng tập bằng các động tác giãn cơ ở cường độ thấp. Đây là điều rất quan trọng nếu muốn cơ thể trở lại trạng thái nghỉ ngơi, giúp bình thường hóa nhịp tim và nhiệt độ cơ thể”, bác sĩ Mạnh khuyên.

Khoảng thời gian được cho là lý tưởng nhất để tắm là khi cơ thể đã được nghỉ ngơi khoảng 20-30 phút và ngưng đổ mồ hôi. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể uống nước để bù vào lượng nước đã mất đi trong quá trình tập luyện.

Tắm sau khi cơ thể đã được nghỉ ngơi mang lại nhiều lợi ích, như giúp hồi phục và tăng khả năng chịu đựng cho cơ bắp vào những buổi tập sau, loại bỏ vi khuẩn bám trên da, tránh bị bít tắc lỗ chân lông, cải thiện miễn dịch.

Chuyên gia lưu ý, nên tắm với nước ấm sau đó giảm nhiệt dần dần. Trong tình huống không thể tắm được, bạn có thể dùng khăn khô và sạch đắp lên người để thấm mồ hôi, tránh tắc lỗ chân lông.

Bình luận
vtcnews.vn