Điều gì chờ đợi cựu Thủ tướng Thaksin khi quay trở về Thái Lan?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 27/07/2023 19:26:34 +07:00

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ được đối xử như một tù nhân lớn tuổi nếu ông này quay trở lại Thái Lan và chấp hành án phạt tù sau 17 năm sống lưu vong.

Cục trưởng Cục Cải huấn Ayuth Sintoppant cho biết, ông Thaksin sẽ bị bắt giữ ngay khi về tới sân bay Thái Lan và các cơ quan chức năng sẽ tiến hành các thủ tục theo lệnh của tòa án.

Theo tiến trình pháp lý, Cục Cải huấn sẽ được thông báo ngay khi có lệnh bắt giữ đối với ông Thaksin. Ngay khi các thủ tục pháp lý được hoàn tất, cán bộ Cục Cải huấn sẽ dẫn giải ông Thaksin tới cơ sở giam giữ, nhiều khả năng sẽ là Trại tạm giam Bangkok.

Theo ông Ayuth, cho tới thời điểm hiện tại, Cục Cải huấn vẫn chưa nhận được lệnh bắt giữ của tòa án đối với ông Thaksin.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. (Ảnh: Thai PBS)

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. (Ảnh: Thai PBS)

Do tuổi cao (74 tuổi), ông Thaksin sẽ được đối xử như một tù nhân lớn tuổi và được chăm sóc y tế theo khuyến cáo của bác sĩ trong trường hợp phải điều trị bệnh nền. Việc điều trị y tế này sẽ được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa và không áp dụng khung thời gian cụ thể.

Theo phương án này, ngay khi về tới Thái Lan, ông Thaksin sẽ phải xét nghiệm Covid-19 và cách ly 10 ngày trước khi được chuyển đến khu y tế để chăm sóc và điều trị.

Trả lời báo giới liên quan tới thông tin về sự trở lại của ông Thaksin, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayuth Chan-o-cha hôm 26/7 cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tuân thủ đúng các quy trình pháp lý đối với cựu Thủ tướng Thaksin khi ông này trở về nước.

Trong khi đó, Thiếu tướng cảnh sát Montri Paenjaroen, Chỉ huy Văn phòng Nhập cư số 2 phụ trách các sân bay Suvarnabhumi và Don Mueang, cho biết hiện chưa có thông tin chi tiết về sự trở lại của cựu Thủ tướng Thaksin. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát nhập cư đã chuẩn bị sẵn sàng các hướng dẫn và cách thức xử lý đối với trường hợp ông Thaksin quay trở lại Thái Lan.

Theo ông Montri, do các lệnh truy nã đối với ông Thaksin vẫn còn hiệu lực, ông Thaksin sẽ bị giam giữ và giao cho Cảnh sát Thủ đô Bangkok (MPB) để tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Ông Kerati Kijmanawat, Giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý sân bay Thái Lan (AoT) cũng cho biết cơ quan này sẽ đánh giá tình hình và có phương án chuẩn bị trong bối cảnh các sân bay dự kiến ​​sẽ đón một lượng lớn hành khách vào ngày 10/8, thời điểm ông Thaksin lên kế hoạch trở về.

Các cơ quan chức năng Thái Lan đã đưa ra nhiều phản ứng khác nhau sau khi Cố vấn cấp cao của đảng Vì nước Thái, bà Paetongtarn Shinawatra, trong một bài đăng trên mạng xã hội vào hôm 26/7, cho biết cha mình là cựu Thủ tướng Thaksin sẽ trở về Thái Lan vào ngày 10/8.

Ông Thaksin Shinawatra hiện sống lưu vong kể từ sau khi rời Thái Lan vào năm 2008 để tránh án phạt tù lên đến hàng chục năm liên quan các tội danh tham nhũng, lạm dụng quyền lực và trốn thuế.

Giới quan sát nhận định sự trở lại của cựu Thủ tướng Thaksin là tín hiệu cho thấy một thỏa thuận chính trị đã đạt được giữa các đảng phái tại Thái Lan và tình hình chính trị đã trong tầm kiểm soát. Theo đó, Đảng Vì nước Thái dự kiến ​​sẽ hoàn tất sửa đổi thỏa thuận thành lập liên minh trước ngày 10/8 tới đây. 

Ngọc Diệp(VOV-Bangkok)
Bình luận
vtcnews.vn