Cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra sắp trở về Thái Lan

Thời sự quốc tếThứ Tư, 26/07/2023 16:42:23 +07:00

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra dự định sẽ trở về nước vào ngày 10/8 sau gần 17 năm sống lưu vong, sẵn sàng đối diện với tiến trình pháp lý tại Thái Lan.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 26/7, cố vấn cấp cao của đảng Vì nước Thái, bà Paetongtarn Shinawatra cho biết cha của bà là cựu Thủ tướng Thaksin sẽ trở về Thái Lan vào ngày 10/8 tới đây.

Ông Thaksin Shinawatra, 74 tuổi, hiện sống lưu vong kể từ sau khi rời Thái Lan vào năm 2008 để tránh án phạt tù lên đến hàng chục năm liên quan các tội danh tham nhũng, lạm dụng quyền lực và trốn thuế.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và con gái (Ảnh: Facebook cá nhân bà Paetongtarn Shinawatra/Thai PBS)

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và con gái (Ảnh: Facebook cá nhân bà Paetongtarn Shinawatra/Thai PBS)

Ông Thaksin nắm giữ cương vị Thủ tướng Thái Lan từ năm 2001-2006. Trong thời kỳ ông nắm quyền, Chính phủ của ông nổi tiếng với các chính sách dân túy, thu hút được sự ủng hộ của đông đảo cử tri, nhất là tầng lớp lao động và nông dân Thái Lan.

Tuyên bố của bà Peatongtarn được đưa ra trong bối cảnh Đảng Vì nước Thái, đảng thành lập trên cơ sở tiền thân các chính đảng do cựu Thủ tướng Thaksin sáng lập và hậu thuẫn, đang nỗ lực đàm phán thu hút sự ủng hộ của các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ của các chính đảng bảo thủ để thành lập Chính phủ mới, và dự kiến ​​sẽ đề cử một ứng viên cho chức Thủ tướng trong những ngày tới.

Phó Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Surachate Hakparn cho biết ông Thaksin sẽ phải tuân theo các quy trình pháp lý ngay khi máy bay chở ông hạ cánh tại sân bay Don Muang, thủ đô Bangkok.

Trước đó, ông Thaksin đã nhiều lần thông báo trên trang Twitter cá nhân về kế hoạch sẽ trở về Thái Lan trong tháng 7 này.

PV(VOV-Bangkok)
Bình luận
vtcnews.vn