Diện mạo mới cho trụ điện thành phố

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 08/12/2022 11:00:00 +07:00
(VTC News) -

Những trụ điện nhếch nhác của thành phố nổi bật ở các vị trí đắc địa, gây ám ảnh cho người dân, mất thẩm mỹ với khách du lịch nên rất cần sự thay đổi, chỉnh trang.

Ám ảnh quảng cáo trên trạm điện, cột điện

Trước cổng bệnh viện, trên những trục đường chính tại các quận trung tâm của TP.HCM, những khối thép là những trạm biến áp điện biến thành điểm vẽ bậy, biển quảng cáo chằng chịt, dưới chân là rác thải được người dân vứt bừa bãi. Thực trạng này tồn tại ở đây cả chục năm qua bất chấp những nỗ lực xây dựng đô thị xanh sạch đẹp, văn minh của chính quyền.

Diện mạo mới cho trụ điện thành phố - 1
Diện mạo mới cho trụ điện thành phố - 2

Ở vị trí vàng nhưng lâu nay trụ điện chỉ là những khối sắt dành cho vẽ bậy, quảng cáo vặt và đổ rác.

Ở góc độ quản lý, nhiều lãnh đạo thành phố cũng bày tỏ những mong muốn về một sự thay đổi. Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, tình trạng quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt, dán bậy trên các công trình diễn ra nhiều năm khiến người dân bức xúc nhưng đến giờ này vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

"Điều mơ ước của tôi là ngày nào đó Thành phố chúng ta không còn tình trạng dán tờ rơi trên các cột điện, tường rào. Nếu làm được việc này thì người dân sẽ ủng hộ rất nhiều. TP.HCM xây dựng thành phố đô thị văn minh nhưng bước ra khỏi nhà lại thấy dán đầy rao vặt thì sao được", bà Lệ nói.

Đề xuất thí điểm rộng rãi mô hình “thay diện mạo mới” cho trạm biến áp

Để khắc phục một phần tình trạng dán, vẽ bậy, đồng thời khai thác lợi thế của các trạm biến áp ở khu vực trung tâm, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đề xuất thay đổi diện mạo cho các trạm này. Cụ thể, công ty đề nghị đặt tủ panel thông tin bên ngoài các trạm biến áp tại TP.HCM. Đây là nỗ lực của ngành điện thành phố góp phần chỉnh trang đô thị xanh, sạch đẹp hơn.

Thực tế, trong năm 2020 và 2021, Tổng công ty Điện lực TP.HCM phối hợp với Công ty Nam Đô, UBND quận 3 để lắp đặt 12 tủ panel thông tin bên ngoài các trạm biến áp nhằm nâng cao mỹ quan các trạm điện.

Diện mạo mới cho trụ điện thành phố - 3

Công nhân đang lắp đặt tủ panel thông tin cho trụ điện ở TP.HCM.

Qua 2 đợt thí điểm, việc đo đếm thông tin từ xa vận hành ổn định, đảm bảo mỹ quan đô thị, phù hợp với cảnh quan, kiến trúc xung quanh. Các trạm này cũng không còn hiện tượng xịt sơn hoặc dán quảng cáo như trước.

Diện mạo mới cho trụ điện thành phố - 4

Trụ điện được lắp tủ panel không còn là những khối sắt vô cảm mà đẹp nổi bật giữa thành phố.

UBND quận 1 và quận 3 - những địa phương được lắp đặt thí điểm - đánh giá rất cao tính hiệu quả của mô hình và đề nghị phối hợp để nhân rộng. Theo ông Lê Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, sau hơn 3 năm triển khai thí điểm “khoác áo mới” cho các trụ biến áp, ngành điện vẫn đảm bảo trong việc vận hành, đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan đô thị.

Ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Đô Group cho biết, mục tiêu lớn của công ty khi lắp đặt bảng thông tin panel cho các trạm điện là làm đẹp thành phố. Về đêm, các trụ điện này sẽ phát sáng, lắp đặt thêm camera an ninh để cùng hỗ trợ chính quyền trong việc đảm bảo an ninh trật tự.

Doanh nghiệp này nghiên cứu đề án này từ năm 2012, khi TP bắt đầu chương trình ngầm hóa. Đến năm 2019, doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị để lắp đặt thí điểm với mong muốn mang giải pháp hiện đại, giúp vừa cải thiện mỹ quan đô thị lẫn đảm bảo an toàn tại các trạm biến áp. 

Hiện tại, mô hình này đang được nhiều sở ngành ở TP.HCM ủng hộ. Do đó, các đơn vị này mong muốn và đề xuất TP.HCM chấp thuận nhân rộng mô hình. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao cho Sở VH-TT thành phố nghiên cứu, đề xuất, tham mưu trình UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Lắp đặt tủ panel thông tin đang là giải pháp phù hợp cho một thành phố thông minh, hiện đại, vừa làm đẹp thành phố, vừa là kênh thông tin tuyên truyền cổ động, hứa hẹn mang đến một nguồn thu không nhỏ từ quảng cáo ngoài trời.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn