Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 6/11

Thời sự quốc tếThứ Hai, 07/11/2022 06:55:21 +07:00

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 6/11.

Ukraine kêu gọi tấn công các nhà sản xuất UAV ở Iran. Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các doanh nghiệp Iran mà ông tuyên bố là sản xuất máy bay không người lái (UAV) đang được chuyển cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian nói rằng, Tehran đã chuyển một số lượng nhỏ UAV cho Moscow vài tháng trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Tôi tin rằng không cần thiết phải [áp đặt] các lệnh trừng phạt hoặc cấm vận toàn bộ đối với Iran. Tôi tin rằng có thể thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào hoạt động sản xuất UAV hay tên lửa đạn đạo…”, ông Podolyak phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine ngày 5/11.

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 6/11 - 1

Đâọ thủy điện Nova Kakhovka ở Kherson, Ukraine, ng0ày 18/10/2022. (Ảnh chụp từ vệ tinh do Maxar cung cấp

Ukraine tố Iran nói dối về số lượng UAV cung cấp cho Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Iran nói dối về việc chuyển UAV cho Nga.

“Họ quyết định thừa nhận rằng họ đã cung cấp UAV cho Nga. Nhưng ngay cả trong lời thừa nhận này họ cũng nói dối. Chúng tôi bắn hạ ít nhất 10 UAV của Iran mỗi ngày trong khi Tehran tuyên bố rằng họ chỉ chuyển cho Nga số lượng rất ít và từ trước khi chiến dịch của Nga bắt đầu”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Ukraine tăng cường pháo kích vào Kherson trước cuộc phản công. Các lực lượng vũ trang Ukraine tăng cường pháo kích ở khu vực Kherson trong bối cảnh họ đang chuẩn bị cho một cuộc phản công tại đây, Phó Thống đốc Kherson, ông Kirill Stremousov cho biết trên kênh Telegram ngày 5/11.

“Lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho một giai đoạn khác của cuộc tấn công vào khu vực Kherson. Các lữ đoàn pháo binh, các khẩu đội súng cối, máy bay chiến thuật và máy bay trực thăng của quân đội Ukraine dội hỏa lực quy mô lớn trong quá trình chuẩn bị cho một cuộc tấn công”, ông Stremousov nói. Theo ông Stremousov, Ukraine cũng tăng cường độ pháo kích vào khu vực liên lạc Nikolayev. Việc tái bố trí bộ binh và phương tiện của Ukraine cũng đang diễn ra trên các hướng khác.

Mỹ kín đáo yêu cầu Ukraine thể hiện thái độ sẵn sàng đàm phán với Nga. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bí mật khuyến khích các nhà lãnh đạo Ukraine thể hiện thái độ sẵn sàng đàm phán với Nga và từ bỏ những tuyên bố công khai từ chối đàm phán với Tổng thống Putin, Washington Post đưa tin ngày 5/11.

Bài báo này dẫn các nguồn tin giấu tên thận cận với vấn đề cho biết yêu cầu của các quan chức Mỹ không nhằm thúc đẩy Ukraine ngồi vào bàn đàm phán mà là một nỗ lực có tính toán nhằm đảm bảo Kiev duy trì được sự ủng hộ của các quốc gia đang thận trọng trước nguy cơ xung đột leo thang và kéo dài trong nhiều năm tới.

Ukraine tập trung số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép ở Kherson, quan chức khu vực Kherson Kirill Stremousov cho hay ngày 6/11.

“Rất nhiều trang thiết bị đang được tập trung với ngày càng nhiều xe tăng và xe bọc thép được đưa tới đây”, quan chức này cho hay trong một video đăng tải trên Telegram. Theo ông Kirill Stremousov, việc sơ tán dân thường tới bờ tả sông Dnieper và các khu vực khác của Nga vẫn tiếp tục diễn ra. “Những người sống trong thành phố vẫn có thể tự do rời khỏi bờ hữu sông Dnepr”.

Tổng thống Nga Putin ký luật cho phép gọi nhập ngũ người từng có tiền án, tiền sự - nhóm trước đây bị cấm phục vụ trong quân đội.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, luật mới của nước này sẽ loại trừ những đối tượng từng bị kết tội lạm dụng tình dục trẻ em, phản quốc, gián điệp hoặc khủng bố. Ngoài ra, những người từng bị kết tội âm mưu ám sát quan chức chính phủ, cướp máy bay, hoạt động cực đoan và xử lý trái phép vật liệu hạt nhân và chất phóng xạ, cũng bị cấm.

Ukraine chuẩn bị kế hoạch sơ tán toàn bộ dân ở thủ đô Kiev nếu mất điện hoàn toàn. Ông Roman Tkachuk, Giám đốc an ninh của chính quyền thành phố Kiev cho biết: “Nếu không có điện, thì cũng sẽ không có nước. Đó là lý do tại sao chính phủ và chính quyền thành phố đang thực hiện tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ hệ thống cung cấp điện của chúng tôi”.

Các quan chức ở thủ đô sẽ nhận được thông báo trước ít nhất 12 giờ nếu lưới điện sắp hỏng. Trong trường hợp đó, chính quyền thành phố sẽ thông báo cho người dân và yêu cầu họ rời đi. Theo ông Tkachuk, hiện tại, tình hình có thể kiểm soát được và không có dấu hiệu nào cho thấy có số lượng lớn dân thường rời khỏi Kiev. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi nhanh chóng nếu các dịch vụ phụ thuộc vào nguồn điện của thành phố ngừng hoạt động.

Nga cáo buộc Ukraine pháo kích đập Nova Kakhovka ở Kherson. Đập thủy điện Nova Kakhovka hiện do Nga kiểm soát đã bị hư hại trong cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine, truyền thông Nga đưa tin ngày 6/11.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời đại diện Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine đã bắn trúng một cửa khóa nước của đập thủy điện Nova Kakhovka ở Kherson và gây hư hỏng. Quan chức này đồng thời cảnh báo hành động phá hoại con đập có nguy cơ “tạo ra một thảm họa nhân đạo”. Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.

Bình luận
vtcnews.vn