Nga cáo buộc Ukraine pháo kích đập Nova Kakhovka ở Kherson

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 06/11/2022 19:51:09 +07:00
(VTC News) -

Đập thủy điện Nova Kakhovka hiện do Nga kiểm soát đã bị hư hại trong cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine, truyền thông Nga đưa tin ngày 6/11.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời đại diện Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine đã bắn trúng một cửa khóa nước của đập thủy điện Nova Kakhovka ở Kherson và gây hư hỏng. Quan chức này đồng thời cảnh báo hành động phá hoại con đập có nguy cơ “tạo ra một thảm họa nhân đạo”. 

Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.

Nga cáo buộc Ukraine pháo kích đập Nova Kakhovka ở Kherson - 1

Đập thủy điện Nova Kakhovka ở Kherson, Ukraine, ngày 18/10/2022. Ảnh chụp từ vệ tinh do Maxar cung cấp

Đập thủy điện Nova Kakhovka được xây dựng trên sông Dnepr (hay còn gọi là Dnipro), hiện do quân đội Nga kiểm soát, cách thủ phủ Kherson khoảng 70 km và không xa giới tuyến với lực lượng Ukraine.

Con đập cao 30 m và dài 3,2 km, chứa khoảng 18 tỷ m3 nước, giúp điều tiết nguồn nước cho bán đảo Crimea và Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đập Nova Kakhovka đóng vai trò như một cây cầu bắc qua sông Dnepr và có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong những tuần gần đây.

Nga cáo buộc Ukraine pháo kích đập Nova Kakhovka ở Kherson - 2

Đập Nova Kakhovka.

Từ tháng 10 vừa qua, cả Nga và Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau có kế hoạch sử dụng chất nổ để phá vỡ con đập. Một động thái như vậy có thể gây ngập lụt phần lớn khu vực ở hạ lưu, từ đó gây ra tàn phá lớn xung quanh thành phố Kherson.

Hoàng Phạm(VOV.VN )
Bình luận
vtcnews.vn