• Zalo

Điểm mới trong chính sách thu hút đầu tư tại Bình Định

Đời sốngThứ Năm, 10/10/2024 19:31:31 +07:00Google News
(VTC News) -

Phát huy lợi thế vùng, tiềm năng sẵn có, Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Nỗ lực mạnh mẽ, chủ động khai thác tiềm năng

Phát biểu tại “Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ” tổ chức tại TP Quy Nhơn ngày 10/10, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, vùng Duyên hải Trung nói chung, Bình Định nói riêng có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển, cảng biển, thế mạnh quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh biển, đảo của vùng và cả nước.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại hội nghị.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại hội nghị.

Trong đó, một trong những lợi thế lớn nhất của các địa phương trong Vùng là vị trí địa lý gần đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước là TP.HCM và các địa phương đều giáp biển, với nhiều đầm, vịnh, bãi biển đẹp, môi trường sống trong lành; địa hình phân tầng đa dạng, tạo cơ sở hình thành nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp và nhu cầu trải nghiệm, khám phá của khách du lịch.

Đồng thời, các địa phương trong Vùng hiện còn nhiều khu, cụm công nghiệp với quỹ đất sạch lớn, chính sách thu hút đầu tư ngày càng hoàn thiện, đồng bộ; dân số trong độ tuổi lao động; hạ tầng giao thông trục Bắc - Nam đã được cải thiện rõ rệt trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, đây cũng là Vùng có bản sắc văn hóa riêng, ý chí tự lực, tự cường, năng động và sáng tạo.

Lễ ký kết xúc tiến đầu tư của các tỉnh Duyên hải Trung bộ do Bình Định đăng cai tổ chức.

Lễ ký kết xúc tiến đầu tư của các tỉnh Duyên hải Trung bộ do Bình Định đăng cai tổ chức.

Nhờ đó, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền mỗi địa phương trong Vùng đã có những nỗ lực mạnh mẽ, chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, sự ủng hộ, đồng hành của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực, góp phần thúc đẩy Vùng Duyên hải Trung bộ dần trở thành một trong những Vùng phát triển năng động hàng đầu cả nước.

Điểm mới trong chính sách thu hút đầu tư tại Bình Định

Đối với tỉnh Bình Định, từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, trong những năm qua, đã vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá, quy mô nền kinh tế thay đổi qua từng năm; đến năm 2023, quy mô kinh tế của tỉnh đạt hơn 117 nghìn tỷ đồng, xếp thứ 24/63 địa phương trong cả nước và thứ 5/14 địa phương thuộc Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ. Riêng 09 tháng năm 2024, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,53% (xếp vị trí thứ 25/63 địa phương trên cả nước và thứ 05/14 địa phương thuộc vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ).

Quan điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc thù để phát triển Bình Định trở thành tỉnh có nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của Vùng Duyên hải Trung bộ và Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, gắn kết và tác động lan tỏa đối với các tỉnh Bắc Tây Nguyên; kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn, dựa trên các trụ cột tăng trưởng: công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị hóa; phát triển tất cả các lĩnh vực lấy nguyên tắc phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu.

Bình Định đã vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá, quy mô nền kinh tế thay đổi qua từng năm.

Bình Định đã vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá, quy mô nền kinh tế thay đổi qua từng năm.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế biển. Thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam.

Phát huy lợi thế của Vùng, tiềm năng sẵn có của địa phương, tỉnh Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh,... với các lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư, bao gồm:

Lĩnh vực Nông, lâm nghiệp - thủy sản: Các nhà máy chế biến gia súc, gia cầm; chế biến thực phẩm, thực phẩm chức năng; chế biến thủy sản; chế biến nông, lâm sản.

Lĩnh vực Công nghiệp: Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các nhà máy sản xuất linh kiện, sản xuất và lắp ráp ô tô; sản xuất động cơ điện chuyên dùng; sản xuất dây và cáp điện, thiết bị và phụ kiện điện; sản xuất mặt hàng thời trang và sản phẩm da giày cao cấp; các dự án năng lượng tái tạo (gió, mặt trời...).

Lĩnh vực dịch vụ cảng và logistics: Cảng nước sâu, Trung tâm logistics ở huyện Phù Mỹ; cảng cạn ICD, logistics ở các huyện Vân Canh và Tuy Phước.

Lĩnh vực Du lịch: Khu du lịch Tân Thanh, huyện Phù Cát; Khu vui chơi giải trí Night Paradise Nhơn Hội, Khu du lịch Eo Vượt, Khu du lịch sinh thái Đầm Thị Nại đều thuộc thành phố Quy Nhơn; Sân golf tại huyện Tây Sơn; Khu du lịch sinh thái trải nghiệm Vĩnh Sơn, Khu du lịch sinh thái huyện Vĩnh Thạnh; Khu du lịch sinh thái La Vuông (thị xã Hoài Nhơn).

Lĩnh vực Kinh tế đô thị: Khu đô thị Nam Đề Gi và Bắc Đề Gi; các khu đô thị phía Đông Đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn.

Lĩnh vực y tế, giáo dục: Mời gọi các dự án đầu tư bệnh viện quốc tế, trường liên cấp song ngữ quốc tế.

Lĩnh vực công nghệ thông tin: Mời gọi các dự án sản xuất phần mềm; trung tâm dữ liệu (Big Data); các dự án linh kiện bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng...

Tỉnh Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường...

Tỉnh Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường...

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết, khi đầu tư tại tỉnh Bình Định nói riêng và các địa phương Vùng Duyên hải Trung bộ nói chung, quý doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ luôn được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.

Riêng đối với tỉnh Bình Định, cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả.

Chúng tôi cũng khẳng định rằng, Bình Định không ngừng cải cách thủ tục hành chính và đổi mới phong cách làm việc, từ lãnh đạo cấp tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành và hệ thống chính quyền các cấp đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc tận tụy, minh bạch, nhanh chóng để kịp thời nắm bắt, đề xuất giải quyết các yêu cầu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho Nhà đầu tư”, ông Tuấn nói.

Bình luận
vtcnews.vn