• Zalo

Bình Định sau 5 năm nỗ lực với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đời sốngThứ Tư, 02/10/2024 11:33:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Sau 5 năm triển khai công tác trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm

Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các cấp, các ngành, các địa phương đã tổ chức triển khai quán triệt nội dung Chỉ thị đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong toàn đơn vị.

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4314/QĐ-UBND ngày 21/10/2020, Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhằm mục đích quán triệt tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP;

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài trong tất cả các ngành, các lĩnh vực tại địa phương; xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam; tạo môi trường tiêu dùng an toàn, bền vững, củng cố niềm tin của người tiêu dùng  vào Đảng, Nhà nước và xã hội, góp phần tạo nền tảng cho một xã hội tiêu dùng hạnh phúc và thịnh vượng.

Thực hiện các Kế hoạch của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, đồng thời Sở Công Thương Bình Định cũng xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam của đơn vị theo kế hoạch, thời gian do Bộ Công Thương tổ chức phát động.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, hàng năm UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp & PTNT, Cục Quản lý thị trường tỉnh... phối hợp các Hội, Đoàn thể triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trên địa bàn tỉnh về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra, kiểm soát thị trường việc chấp hành pháp luật về giá, thực hiện niêm yết và bán theo giá niêm yết, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, xuất xứ hàng hóa, xăng dầu, khí dầu hóa lỏng, mỹ phẩm, dược phẩm...

Đặc biệt tổ chức hoạt động thanh tra liên ngành vào các dịp cao điểm hằng năm như Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết trung thu...

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian qua, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có phát sinh hồ sơ khiếu nại giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, Cục Quản lý thị trường thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong kính doanh hàng hóa và dịch vụ thương mại, cụ thể:

Năm 2020, kiểm tra 1.101 vụ, vi phạm 595 vụ, xử lý 587 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 2.288.481.000 đồng. Tổng số cuộc thanh tra là 07 cuộc (trong đó thanh tra theo Kế hoạch: 04 cuộc, thanh tra đột xuất: 03 cuộc), vi phạm: 03, xử lý: 02 (kinh doanh hàng nhập lậu), đang xác minh làm rõ: 01 vụ. Phạt vi phạm hành chính: 68.000.000 đồng.

Năm 2021, kiểm tra 548 vụ, vi phạm 196 vụ, xử lý 196 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 1.004.452.000 đồng. Tổng số cuộc thanh tra là 04 cuộc (theo Kế hoạch). Không vi phạm.

Năm 2022, kiểm tra 863 vụ, vi phạm 535 vụ, xử lý 535 vụ. Số tiền thu phạt và bán hàng tịch thu là 2.957.950.000 đồng. Tổng số cuộc thanh tra chuyên ngành là 07 (theo Kế hoạch), vi phạm: 01, Phạt tiền: 80.000.000 đồng.

Năm 2023, kiểm tra 767 vụ, vi phạm 595 vụ, xử lý 520 vụ. Số tiền thu phạt và bán hàng tịch thu là 3.395.687.852 đồng.

9 tháng năm 2024, kiểm tra 523 vụ, vi phạm 263 vụ, xử lý 272 vụ (15 vụ năm 2023 chuyển sang). Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 3.231.778.200 đồng.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chính vì vậy, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định tại Quyết định số 4314/QĐ-UBND ngày 21/10/2020, trong đó có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với từng sở, ngành, địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Từ đó, các cấp chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước có thể cụ thể hóa nhiệm vụ thực hiện bằng các chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Diễu hành tuyên truyền Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam.

Diễu hành tuyên truyền Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành, địa phương. Trong thời gian qua, Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xây dựng Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xây dựng kế hoạch về tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được diễn ra thường xuyên, liên tục thông qua các hoạt động tuyên truyền, tập huấn chuyên đề hoặc thực hiện lồng ghép trong các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên của các sở, ngành, địa phương; thông qua sinh hoạt của các Hội, đoàn thể và sinh hoạt trong nhân dân; thông qua các đợt kiểm tra liên ngành, chuyên ngành của các cơ quan chuyên môn và các đợt giám sát ATTP trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức về vai trò các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc tổ chức, thực hiện các mục tiêu được đề ra tại Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Sở Công Thương thường xuyên phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật hưởng ứng hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) hàng năm, trong đó có tổ chức hội thảo, tập huấn, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân hiểu biết và chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thường xuyên đưa tin tuyên truyền về hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm; hoạt động tiêu hủy hàng hóa là tang vật bị tịch thu do vi phạm hành chính... phát sóng định kỳ hàng tháng chuyên mục: “Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định.

Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp, hoạt động để tuyên truyền nâng cao nhận nhận thức về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía cộng đồng các doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Thời gian qua, các doanh nghiệp luôn đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ kinh phí cho công tác tuyên truyền trực quan trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng cũng đã được triển khai tích cực, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người tiêu dùng và cán bộ cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp thông qua các hoạt động như: hội nghị, hội thảo, tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...; góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng và nâng cao kiến thức tiêu dùng theo hướng tiết kiệm, bền vững.

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn