Điểm danh 3 ngôi sao Iraq đáng gờm khiến tuyển Việt Nam phải dè chừng

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 21/11/2023 10:05:00 +07:00
(VTC News) -

Hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức từ những cầu thủ có khả năng tạo đột biến tốt của Iraq.

Đội tuyển Iraq mang sang Việt Nam 24 cầu thủ. HLV Jesus Casas không có sự phục vụ của bộ đôi trụ cột là tiền vệ trung tâm Amjad Attwan và trung vệ Saad Natiq. Tuy nhiên, đội tuyển Iraq vẫn còn nhiều ngôi sao sáng giá trong đội hình, đặc biệt là ở hàng tiền vệ và tiền đạo.

Đầu tiên, đó là tiền vệ Amir Al Ammari. Kể từ khi HLV Jesus Casas dẫn dắt đội tuyển Iraq cuối năm 2022, Al Ammari chỉ vắng mặt duy nhất ở trận giao hữu với đội tuyển Nga. 

Tiền vệ trung tâm Amir Al Ammari sở hữu chân trái rất khéo léo. (Ảnh: Getty)

Tiền vệ trung tâm Amir Al Ammari sở hữu chân trái rất khéo léo. (Ảnh: Getty)

Al Ammari là 1 trong 10 cầu thủ thi đấu ở châu Âu của đội tuyển Iraq. Anh sinh ra ở Thụy Điển, khoác áo đội tuyển U19 nước này trước khi trở về chơi bóng cho đội tuyển quê hương của cha anh. 

Vị trí sở trường của Al Ammari là tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Cầu thủ này được so sánh với Sergio Busquets nhờ vóc người và lối chơi tương tự. Anh đóng vai trò quan trọng trong lối chơi kiểm soát bóng của tuyển Iraq.

Al Ammari thường lùi rất sâu để tổ chức tấn công. Điểm mạnh của anh là những đường chuyền xuyên tuyến hoặc phất thẳng lên cho các tiền đạo mục tiêu. Cầu thủ sinh năm 1997 cũng không ngại chơi quyết liệt khi đội nhà bị phản công. 

Đây hứa hẹn sẽ là trận đấu khó khăn cho các tiền vệ đội tuyển Việt Nam như Tuấn Anh hay Thái Sơn trong nỗ lực thu hồi bóng từ chân Amir Al Ammari. 

Trong khi Al Ammari đóng vai trò tổ chức lối chơi, Ali Jasim là nhân tố quan trọng trong khâu tấn công, tạo cơ hội. Anh không ghi bàn ở trận đấu với Indonesia nhưng có dấu giày trong 4 bàn thắng của đội bóng này. Cầu thủ sinh năm 2004 cũng nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. 

Ali Jasim nổi danh từ sớm khi ghi bàn đầu tiên ở giải vô địch quốc gia Iraq năm 15 tuổi. Ngày 18/9, anh lần đầu tiên xuất hiện ở sân chơi AFC Champions League và lập cú đúp. Anh tiếp tục ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của Air Force Club trước Al Ittihad của Benzema, Kante. Liên đoàn bóng đá châu Á lên bài viết khen ngợi, gọi Jasim là "ngôi sao tương lai".

Tiền vệ trẻ tài năng Ali Jasim của đội tuyển Iraq. (Ảnh: LĐBĐ Iraq)

Tiền vệ trẻ tài năng Ali Jasim của đội tuyển Iraq. (Ảnh: LĐBĐ Iraq)

Ali Jasim mới khoác áo đội tuyển quốc gia từ tháng 10, trước đó anh còn chơi cho đội tuyển U20. Tuy nhiên, giữa dàn sao ở hàng tiền vệ của đội tuyển Iraq như Zidane Iqbal, Amjad Attwan, Bashar Resan thì Ali Jasim vẫn tìm được chỗ đứng cho riêng mình. 

Cầu thủ 19 tuổi có thể chơi tốt mọi vị trí trên hàng công với sở trường là chơi ngay sau lưng tiền đạo. Cầu thủ này rê bóng khéo léo, xử lý trong không gian hẹp cực tốt và đặc biệt là khả năng thực hiện những đường chuyền quyết định. Sự vất vả của hàng thủ Indonesia trước Ali Jasim là lời cảnh báo để Quế Ngọc Hải và đồng đội đặc biệt cảnh giác cầu thủ này.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cũng không thể dồn sự chú ý toàn bộ vào Ali Jasim. Tiền vệ này đóng vai trò tạo cơ hội và người tận dụng là Aymen Hussein.

Trong 5 năm trở lại đây, đội tuyển Iraq thường luân phiên sử dụng một trong hai tiền đạo Aymen Hussein và Mohanad Ali. Tuy nhiên, kể từ khi Mohanad Ali dính chấn thương sụn chêm cuối năm 2021, vị trí cao nhất trên hàng công thuộc về Hussein.

Aymen Hussein tranh chấp trên không với trung vệ cao lớn Kim Min-jae của đội tuyển Hàn Quốc. (Ảnh: Getty)

Aymen Hussein tranh chấp trên không với trung vệ cao lớn Kim Min-jae của đội tuyển Hàn Quốc. (Ảnh: Getty)

Tiền đạo sinh năm 1996 từng có mặt trong thành phần U23 Iraq ở vòng chung kết U23 châu Á 2018. Anh có pha đánh đầu ghi bàn vào lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng. Đây cũng chính là điểm mạnh nhất của Hussein.

Kỹ năng chơi bóng của cầu thủ này không quá đặc biệt. Tuy nhiên, giữa dàn sao đậm chất kỹ thuật của Iraq, Aymen Hussein đóng vai trò làm tường và là điểm đến của những đường chuyền bổng từ 2 cánh. 

Chiều cao 1m88 thực sự là mối lo ngại. Không có trung vệ nào của đội tuyển Việt Nam đạt tầm vóc bằng cầu thủ này. Vì vậy, HLV Philippe Troussier cần có giải pháp trong những tình huống chống bóng bổng để hóa giải sự nguy hiểm của Aymen Hussein.

Văn Hải
Bình luận
vtcnews.vn