Điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội có thể tăng 0,5 - 1 điểm so với năm ngoái

Tuyển sinhThứ Bảy, 01/07/2023 08:40:03 +07:00
(VTC News) -

Theo dự đoán của một sô thầy cô, điểm chuẩn vào lớp 10 công lập năm nay tăng nhẹ khoảng 0,5 - 1 điểm, do lượng thí sinh đạt tổng điểm 35 - 40 nhiều hơn năm trước.

Theo kế hoạch, sáng nay 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên, song bằng, song ngữ; chiều cùng ngày duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 không chuyên. Nhiều giáo viên đưa ra dự đoán điểm chuẩn.

Cô Nguyễn Thanh Loan, Trường THCS Chu Văn An (Hà Nội) cho biết, điểm thi vào lớp 10 của học sinh năm nay nhỉnh hơn năm trước một chút. Số lượng học sinh đạt 37 - 42 điểm cho 3 môn thi Toán, Ngữ văn, tiếng Anh nhiều hơn. Ví dụ, lớp cô chủ nhiệm có 30/48 học sinh đạt điểm từ 40 trở lên. 

Do đó, cô cũng dự đoán mức điểm chuẩn vào các trường THPT công lập top đầu và top giữa có phần nhỉnh hơn năm trước, có thể tăng từ 0,5 đến 1 điểm.

Thí sịnh tham gia thi vào lớp 10. (Ảnh minh hoạ)

Thí sịnh tham gia thi vào lớp 10. (Ảnh minh hoạ)

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán ở Hà Nội, đánh giá đề thi vào lớp 10 năm nay giữ nguyên cấu trúc như nhiều năm trước. Đây là điểm thuận lợi cho học sinh vì tương tự những dạng bài các em đã được học, ôn thi; tương tự với các đề thi thử các em đã làm.

Đề cơ bản không có yếu tố mới, lạ, không đánh đố, 85% câu hỏi thuộc nội dung kiến thức cơ bản, còn 15% kiến thức phân hoá. Các em học lực trung bình cũng dễ dàng đạt 6 -7 điểm, học lực giỏi khoảng 8 - 9 điểm. 

Riêng với môn Toán, thầy Tùng cho rằng, phổ điểm sẽ tăng so với năm ngoái khoảng 0,5 điểm. Từ đó, có thể dự đoán điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 tăng mạnh từ 1 - 1,5 điểm với các trường top đầu (khoảng 42 điểm), các trường top giữa điểm chuẩn tăng từ 0,5 – 1 điểm và top cuối có thể tăng nhẹ 0,5 điểm.

Thầy Trần Đức Hoàng, giáo viên chuyên ôn thi vào lớp 10 ở Hà Nội cho rằng, điểm chuẩn các trường top đầu năm nay tăng cao nhất khoảng 1 - 2 điểm. 

Đề thi năm nay được hầu hết các thầy cô giáo đánh giá khó hơn năm trước, nhưng chỉ khó hơn ở một vài ý nhỏ trong câu hỏi để thử thách thí sinh không đạt điểm 9,5 hay 10. Còn xét về tổng thể các câu hỏi, đề thi có phần dễ hơn.

"Do vậy, điểm 10 môn Toán và tiếng Anh sẽ ít hơn năm trước. Tuy nhiên mức điểm khoảng 7, 8, 9 sẽ nhiều thí sinh đạt được, phổ điểm chắc chắn lệch phải. Đó là nguyên nhân khiến điểm chuẩn các trường top đầu có thể tăng mạnh tới 2 điểm", thầy Hoàng nói.

Giáo viên này cũng lo lắng, đề thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội có độ phân hoá giữa học sinh khá  - giỏi, trung bình - khá chưa cao, khó lọc hết thí sinh. Điều này bất lợi cho các trường THPT top giữa.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, sau khi biết điểm thi và điểm chuẩn, học sinh trúng tuyển phải làm thủ tục xác nhận nhập học và in giấy xác nhận nhập học để nộp cùng hồ sơ khi nhập học.

Dự kiến từ ngày 10 - 12/7, các trường THPT công lập tổ chức xác nhận nhập học cho học sinh trúng tuyển theo hình thức trực tuyến, trực tiếp. Trong thời gian này, nếu học sinh tự nguyện nộp hồ sơ trúng tuyển, các trường tạo điều kiện kiểm tra, tiếp nhận theo đúng hướng dẫn.

Tuy nhiên, đối với các loại hình trường còn lại (bao gồm trường THPT công lập tự chủ tài chính, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên), học sinh chỉ thực hiện thủ tục xác nhận nhập học bằng hình thức trực tiếp.

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu, trong thời gian nhập học, nếu học sinh có nguyện vọng và tự nguyện nộp hồ sơ nhập học trực tiếp thì các trường tạo điều kiện tiếp nhận theo đúng quy định.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn