Dịch vụ 'sữa người' khiến dân mạng Trung Quốc nổi giận

Kinh tếThứ Sáu, 05/07/2013 07:17:00 +07:00

Sữa người đã trở thành một thứ đồ uống khoái khẩu và không rẻ tiền dành cho những người giàu ở Trung Quốc.

Sữa người đã trở thành một thứ đồ uống khoái khẩu và không rẻ tiền dành cho những người giàu ở Trung Quốc.

Một số công ty còn đề nghị cung cấp dịch vụ "vú em" cho người lớn. Tuy nhiên, theo AFP, điều này đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ.

Tờ Southern Metropolis Daily nói rằng Xinxinyu, một công ty cung cấp dịch vụ giúp việc ở Thâm Quyến, đã cung cấp dịch vụ vú em cho trẻ sơ sinh, người ốm và cả người lớn, chỉ cần khách hàng chịu bỏ nhiều tiền để mua sữa.

"Các khách hàng người lớn có thể uống sữa trực tiếp thông qua hoạt động bú, hoặc nếu ngại, họ có thể uống sữa qua máy hút" - tờ báo dẫn lời chủ công ty Lin Jun cho biết.
 
Vú em phục vụ người lớn được trả khoảng 16.000 NDT (2.600 USD) một tháng, nhiều gấp 4 lần mức thu nhập trung bình ở Trung Quốc. Những người khỏe mạnh và có ngoại hình đẹp còn được trả hơn thế.

em bé
Báo cáo của UNICEF năm 2012 cho biết tỷ lệ bú sữa mẹ của tẻ sơ sinh ở Trung Quốc chỉ là 28% (Nguồn: AFP) 
Niềm tin truyền thống tại nhiều vùng của Trung Quốc cho rằng sữa người rất bổ và dễ tiêu hóa, có lợi cho người ốm.

Nhưng bài báo của tờ Southern Metropolis Daily đã gây phản ứng mạnh trên các mạng xã hội Trung Quốc, với nhiều người xem dịch vụ này là phi đạo đức.

"Dịch vụ này chỉ làm tăng thêm vấn đề của Trung Quốc trong việc coi phụ nữ như hàng hóa và cho thấy sự suy giảm đạo đức của giới nhà giàu trong nước" - Cao Baoyin, một nhà văn và là nhà bình luận thường xuyên trên nhiều tờ báo Trung Quốc viết trên blog của mình.

Xinxinyu đã được yêu cầu ngưng dịch vụ và đã bị thu giấy phép kinh doanh vì nhiều lý do.
 
AFP đã tìm cách liên lạc với các quan chức công ty, nhưng không thành công.

Đã có gần 140.000 bài viết đăng trên mạng Sina Weibo của Trung Quốc về chủ đề dịch vụ vú em cho người lớn.

Trong một cuộc thăm dò trực tuyến, 90% những người tham gia trả lời đã chống lại dịch vụ này, nói rằng nó "vi phạm các giá trị đạo đức". Chỉ 10% nói rằng đây là hoạt động kinh doanh bình thường.

"Người ta trở thành những kẻ đồi trụy khi quá giàu và đã chán ngán các hình thức giải trí khác. Đây là khiêu dâm trá hình" - một người dùng với nick ricky_gao viết.
 
Một người khác tên White Lotus viết: "Làm ơn đừng khiến việc làm mẹ mất đi ánh hào quang của nó và trở thành thứ gì đó thật kỳ cục".

Vài người tỏ ra tán thành với giọng cay nghiệt. "Đây chỉ là hoạt động làm ăn thôi mà, chẳng có gì đáng trách cả. Người ta sẽ trở nên thiếu nhạy cảm về đạo đức khi họ nhìn thấy tiền" - người dùng A Xiao Shuai viết.

Được biết tỷ lệ cho con bú bằng sữa mẹ ở Trung Quốc hiện vẫn khá thấp. Một báo cáo của UNICEF công bố hồi năm 2012 cho thấy tỷ lệ này chỉ là 28%. Nguyên nhân do các bà mẹ chỉ được nghỉ phép ngắn sau khi sinh con và hoạt động quảng cáo sữa bột diễn ra quá mạnh trên báo chí.

Theo Linh Vũ/Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn