Dịch vụ công trực tuyến của ngành Bảo hiểm xã hội rất ấn tượng

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 23/08/2017 16:09:00 +07:00

Kết quả triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp của Ngành BHXH rất ấn tượng, hiện đã lập xong cơ sở dữ liệu các hộ gia đình tham gia BHYT.

Theo thông tin được Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chia sẻ tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng với BHXH Việt Nam, về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, kết quả triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp của Ngành BHXH rất ấn tượng.

Từ năm 2015, hệ thống công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam đã được thiết kế lại trên tinh thần tập trung dữ liệu tại Trung ương. BHXH Việt Nam đang triển khai việc cấp thẻ an sinh xã hội điện tử nhằm hướng tới mục tiêu điện tử hóa toàn bộ quá trình phục vụ người dân. BHXH Việt Nam đang nỗ lực triển khai đồng bộ các ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã triển khai 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong đó, thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ trực tuyến nhiều nhất là thủ tục cho đơn vị tham gia lần đầu, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, với hơn 18,5 triệu hồ sơ; và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ trực tuyến ít nhất là thủ tục cấp lại sổ BHXH do điều chỉnh nội dung ghi trên sổ với 6.000 hồ sơ.

danang2

 

Trong thời gian qua, cơ quan BHXH đã quyết liệt thực hiện rà soát thủ tục hành chính. Kết quả, số lượng thủ tục hành chính giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 28 thủ tục (tính đến ngày 01/07/2017), với nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả mà người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng như: giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính…

Đối với việc triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, Ngành BHXH đang xây dựng và sở hữu những hệ thống thông tin lớn như: Hệ thống giao dịch BHXH điện tử; Hệ thống thông tin giám định BHYT; Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình; Hệ thống thu - Sổ - Thẻ (TST); Hệ thống Tài chính kế toán; Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN...

Trong đó, được chính thức vận hành từ năm 2015, Hệ thống giao dịch BHXH điện tử đến nay đã có gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc sử dụng, với hơn 28,6 triệu hồ sơ được tiếp nhận và xử lý.

Đối với hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống này được triển khai từ năm 2016 và đã kết nối với hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc, thực hiện chuẩn hóa gần 12 triệu dữ liệu danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật.

Nhờ có hệ thống tự động phát hiện, BHXH Việt Nam đã từ chối thanh toán trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền lên tới 3.800 tỷ đồng do sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp…

Đáng chú ý, Ngành BHXH đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho các hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân, tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình trên toàn quốc. cơ sở dư liệu này đã được chia sẻ cho Bộ Y tế để sử dụng trong việc lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe nhân dân, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn