Đi xe không chính chủ: 'Không phải mang hộ khẩu'

Thời sựThứ Hai, 12/11/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Đó là khẳng định của Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an.

(VTC News) - Đó là khẳng định của Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an trong cuộc trao đổi với báo chí chiều 12/11.







Xung quanh những thắc mắc của dư luận về một số quy định xử phạt vi phạm giao thông tại Nghị định 71CP, chiều 12/11 tại trụ sở Bộ Công an, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (QLHC về TTATXH) đã có cuộc trao đổi với báo chí.

 Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH.
Tại cuộc trao đổi, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho rằng, trong quá trình thực hiện Nghị định 71CP, vấn đề được người dân quan tâm nhất là quy định xử phạt về xe không chính chủ.

Theo thống kê, thực tế đang có 30-40% là xe mua bán chưa sang tên đổi chủ. Việc phát hiện xe chính chủ hay không không khó.


Đối với trường hợp đi xe mượn, xe đi hợp đồng, Phó Tổng cục trưởng Đỗ Đình Nghị khẳng định “những trường hợp này không bị xử phạt”.

Trước mắt, cảnh sát sẽ căn cứ vào lời khai của người dân ở ngoài đường, nếu người dân khai là mượn, xe thuê thì không xử phạt. Nhưng khi đã đưa về trụ sở, nếu phát hiện người dân nói dối thì sẽ xử lý nghiêm khắc.

Ngược lại, công dân có quyền khiếu nại nếu thấy xử phạt không đúng, cả về luật và về thái độ của người xử lý. Nếu kiểm tra, xác minh đúng sẽ xử lý người công an đó.

Theo Thiếu tướng Nghị, thực hiện Nghị định 71, vừa qua Cục đã có công điện số 141 chỉ đạo lực lượng công an các địa phương, chỉ đạo Cảnh sát giao thông khi kiểm tra phát hiện nếu mua bán xe quá 30 ngày mà chưa làm thủ tục sang tên sẽ bị xử phạt.

“Hiện cảnh sát mới chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt” – Thiếu tướng Nghị cho biết.

Liên quan đến thắc mắc của người dân về việc người điều kiện phương tiện mà đi mượn, thuê…mà không mang theo chứng minh thư, sổ hộ khẩu phô tô thì bị xử lý hay không?

Trả lời vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát về QLHC và TTATXH khẳng định rằng, “hiện vẫn chưa có thông tư nào quy định bắt buộc họ phải mang theo các giấy tờ trên và cũng không có chuyện bắt người dân đi đường phải mang theo hộ khẩu phô tô khi điều khiển phương tiện giao thông”.

Lý giải về việc xử phạt hành vi không đăng ký chính chủ khi mua bán, chuyển nhượng, ông Nghị nói ‘việc này thế giới đã thực hiện, ở nước ta đã có quy định, nay mới xiết chặt”.

Quy định về xử phạt xe không chính chủ được dư luật hết sức quan tâm. 

Quy định này sẽ tăng cường hiệu quả quản lý của nhà nước về phương tiện, giúp cảnh sát nhanh chóng xác minh được tang vật trong các vụ tai nạn giao thông và các vụ án hình sự.

Ngoài ra, quy định này còn đảm bảo cho nghĩa vụ và lợi ích của công dân trong việc thực hiện nộp phí trước bạ, đảm bảo cho lợi ích của công dân cũng như trách nhiệm của công dân đối với phương tiện của mình.

Theo nhận định của Thiếu tướng Nghị, hiện quy định về thu phí trước bạ với xe cũ hiện nay quá cao và là nguyên nhân khiến người dân không muốn sang tên, đổi chủ.
Do vậy, Bộ Công an đang nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung, hạ phí trước bạ thấp nhất để người dân thực hiện việc sang tên đổi chủ. Như vậy vừa đảm bảo lợi ích của dân, vừa đạt được lợi ích của nhà nước.

Về một số ý kiến cho rằng nên lùi thời hạn thực hiện Nghị định 71CP, Thiếu tướng Nghị khẳng định: “Lực lượng Công an là người thực thi pháp luật. Quan điểm của tôi không lùi lại thời điểm thực thi nghị định. Nếu cứ ban hành rồi lại sửa thì không còn tính thuyết phục, răn đe của pháp luật”

“Tôi tin rằng không có gì vướng mắc cả. Chủ trương của Chính phủ cũng vì lợi ích của nhân dân, và quản lý của Nhà nước. Do vậy, đề nghị nhân dân đồng tình, ủng hc các cơ quan chức năng” – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH chia sẻ.

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn