Di chuyển đường cong không bật tín hiệu: 'Phải trả lại dân tiền phạt sai quy định'

Thời sựThứ Sáu, 23/01/2015 11:28:00 +07:00

việc CSGT thổi phạt người tham gia giao thông trên đoạn đường cong không bật tín hiệu là sai luật, cần trả lại tiền phạt cho dân

(VTC News) - Độc giả cho rằng việc CSGT thổi phạt người tham gia giao thông trên đoạn đường cong (không ngã rẽ, không chuyển làn, chuyển hướng) không bật tín hiệu là sai luật, cần trả lại tiền phạt cho người dân. 

Sau khi VTC News đăng loạt bài về “Di chuyển  đường cong không bật tín hiệu có bị xử phạt?”, nhiều độc giả gửi mail đến tòa soạn bày tỏ ý kiến của mình. Trong đó, có phản hồi của độc giả Lê Ba Vĩnh (Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai) .

VTC News xin trích đăng thư phản hồi này nhằm  phân tích rõ thêm vấn đề:

Luật giao thông đường bộ đã quy định rõ ràng về chuyển hướng xe chạy, chuyển hướng ở đây nên hiểu rằng ta đang đi trên đoạn đường này mà có nhu cầu rẽ sang con đường khác về phía phải, phía trái hoặc quay đầu xe tức là trên đoạn đó sắp đến một chỗ giao cắt với một hoặc nhiều đường khác, khi đến đó giữa các xe vẫn đi thẳng và xe chuyển hướng có sự xung đột về hướng đi, do đó nếu các xe chuyển hướng không ra tín hiệu báo chuyển hướng sẽ nguy hiểm cho phương tiện khác, thậm chí có thể xảy ra tai nạn giao thông. 

Theo trình bày của một số bạn, đến đường cong hoặc đường có điều chỉnh một hoặc nhiều dòng phương tiện di chuyển (nắn đường) nhưng bị CSGT phạt với lỗi không có tín hiệu chuyển hướng, theo tôi là sai quy định. Bởi lẽ, đường dù thẳng hay cong về bên nào cũng chỉ là một con đường đó mà thôi. 

Ví dụ: Tôi đi từ cầu Đồng Nai, Biên Hòa đến cầu Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh trên xa lộ Hà Nội, dù trên đường này cũng có những đoạn cong như khu vực Suối Tiên, cầu vượt Cát Lái. Như vậy trong quá trình di chuyển tôi chỉ đi trên một con đường mà không hề chuyển hướng sang đường nào khác. 
Những biển báo này là cơ sở pháp lý hướng dẫn người tham gia giao thông khi đi vào đoạn đường cong mà không cần bật tín hiệu

Ngoài ra, việc nắn dòng phương tiện cũng nên xem xét thấu đáo, đơn cử đi trên Xa lộ Hà Nội từ ngã tư Thủ Đức về cầu Đồng Nai, đến đoạn cầu vượt xa lộ, đoạn đường này, trước đây xe 2, 3 bánh được tổ chức đi thẳng qua gầm cầu vượt nhưng hiện nay cách cầu vượt khoảng 500m có dải phân cách tách làn riêng với xe ô tô. 

Hơn nữa chiều đi thẳng đã được đặt dải phân cách chặn hướng đi và cơ quan quản lý giao thông đặt biển báo hướng đi phải (biển 301d) dành cho làn xe 2, 3 bánh và ô tô con. Việc thay đổi dòng xe này là bắt buộc, tất cả các xe đều phải di chuyển theo hướng mũi tên thì làm sao đòi hỏi người tham gia giao thông phải có tín hiệu chuyển hướng được.
Biển báo hướng đi phải (biển 301d) dành cho làn xe 2, 3 bánh và ô tô con

Việc làm trên của một số đồng chí CSGT thành phố Hồ Chí Minh quá máy móc, chưa nắm và hiểu hết quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cứ theo như lập luận của số đồng chí này thì việc điều khiển xe lên dốc, lên cầu (đi lên), xuống hầm chui (đi xuống) cũng phải có tín hiệu báo hay sao và các hãng sản xuất xe phải chế tạo thêm đèn chuyển hướng đi lên và chuyển hướng đi xuống, đèn chuyển hướng quay đầu?

Trước thực trạng này, đề nghị Phòng CSGT đường bộ, đường sắt thành phố Hồ Chí Minh sớm chỉ đạo không xử phạt đối với các trường hợp này, trả lại tiền đã thu phạt lại người dân. Đồng thời tập huấn lại kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho toàn lực lượng CSGT thành phố, để đừng làm phiền người dân.


Phan Cường(lược ghi)
Bình luận
vtcnews.vn