(VTC News) – Để “dẹp loạn” ở bến xe Mỹ Đình, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có thông báo khẩn gửi 20 tỉnh, thành phố liên quan.
Theo đó, các doanh nghiệp vận tải phải đăng ký điều chuyển với Sở GTVT Hà Nội trước ngày 5/8.
Các đơn vị quản lý bến xe xây dựng biểu đồ các tuyến hoạt động, báo cáo Sở GTVT Hà Nội trước ngày 10/8 và từ 15/8, tổ chức ký kết hợp đồng khai thác với các đơn vị thuộc diện được điều chuyển; không thu tiền giá dịch vụ xe ra vào bến trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 15/8 và tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định tại bến mới.
Được đưa vào sử dụng từ năm 2004, trái với kỳ vọng của người dân Hà Nội và nhân dân ở các địa phương khi có dịp qua bến Mỹ Đình, đó là tình trạng quá tải tại bến xe này, nhất là vào các dịp lễ, Tết.
Bên cạnh đó, vì sự quá tải trầm trọng của bến nên đã xuất hiện hàng loạt bến cóc mọc lên ngay cạnh bến xe chính, các xe dù trà trộn vào bến làm khổ hành khách, buộc Sở GTVT cùng lực lượng công an phải rất vất vả tổ chức nhiều lần “dẹp loạn” tại đây.
Nguyên nhân dẫn đến “vỡ trận” ở bến xe Mỹ Đình theo lý giải của lãnh đạo Hà Nội là do tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế phát triển dẫn đến lượng hành khách cao; cơ chế quản lý, tổ chức phân luồng, tuyến còn thiếu chặt chẽ, chưa khoa học; nguồn lực đầu tư hạn hẹp; công tác quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác tổ chức quản lý thiếu tập trung, còn có lúc buông lỏng...
Trong khi đó, các chuyên gia về giao thông cho rằng đó là sự thiếu tầm nhìn trong quy hoạch các bến xe của Thủ đô cũng như khả năng dự báo lượng hành khách đi lại của người dân của các nhà hoạch định chính sách.
Sở GTVT Hà Nội đã chính thức thông báo tới Sở GTVT 20 tỉnh, thành phố liên quan, các doanh nghiệp quản lý bến xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách liên tỉnh về việc sắp xếp, điều chuyển một số tuyến vận tải khách liên tỉnh từ bến xe Mỹ Đình về các bến xe khác trên địa bàn thành phố nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Theo đó, các doanh nghiệp vận tải phải đăng ký điều chuyển với Sở GTVT Hà Nội trước ngày 5/8.
Các đơn vị quản lý bến xe xây dựng biểu đồ các tuyến hoạt động, báo cáo Sở GTVT Hà Nội trước ngày 10/8 và từ 15/8, tổ chức ký kết hợp đồng khai thác với các đơn vị thuộc diện được điều chuyển; không thu tiền giá dịch vụ xe ra vào bến trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 15/8 và tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định tại bến mới.
Bến xe Mỹ Đình |
Bên cạnh đó, vì sự quá tải trầm trọng của bến nên đã xuất hiện hàng loạt bến cóc mọc lên ngay cạnh bến xe chính, các xe dù trà trộn vào bến làm khổ hành khách, buộc Sở GTVT cùng lực lượng công an phải rất vất vả tổ chức nhiều lần “dẹp loạn” tại đây.
Nguyên nhân dẫn đến “vỡ trận” ở bến xe Mỹ Đình theo lý giải của lãnh đạo Hà Nội là do tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế phát triển dẫn đến lượng hành khách cao; cơ chế quản lý, tổ chức phân luồng, tuyến còn thiếu chặt chẽ, chưa khoa học; nguồn lực đầu tư hạn hẹp; công tác quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác tổ chức quản lý thiếu tập trung, còn có lúc buông lỏng...
Trong khi đó, các chuyên gia về giao thông cho rằng đó là sự thiếu tầm nhìn trong quy hoạch các bến xe của Thủ đô cũng như khả năng dự báo lượng hành khách đi lại của người dân của các nhà hoạch định chính sách.
Minh Quân
Bình luận