Đeo trang sức vàng có lợi ích gì cho sức khỏe?

Gia đìnhThứ Năm, 21/12/2023 14:37:00 +07:00
(VTC News) -

Việc đeo trang sức bằng vàng không chỉ giúp bạn trở nên đẹp và sang hơn mà còn mang đến một số lợi ích về sức khỏe.

Từ thời cổ đại đến nay, vàng luôn là kim loại có giá trị lớn. Nó màu vàng rực ánh đỏ, ký hiệu hoá học là Au và tên Latinh là Aurum. Vàng có đặc tính chịu được nhiệt độ cao và nóng chảy ở khoảng 1.064 độ C.

Khi nóng chảy, vàng dễ hoàn tan cùng với một số kim loại như đồng, bạc, crom. Nhiều người dựa vào đặc tính dễ hoà tan của vàng để pha trộn nhiều kim loại khác vào vàng nguyên chất. 

Lợi ích của việc đeo trang sức vàng? (Ảnh: Getty Image)

Lợi ích của việc đeo trang sức vàng? (Ảnh: Getty Image)

Trong sách cổ Bản thảo cương mục, danh y Lý Thời Trân (Trung Quốc) viết: "Vàng ròng được luyện thành các vảy mỏng dùng làm thuốc trị các bệnh thần kinh và hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn".

Danh y Tuệ Tĩnh cũng viết trong sách Nam dược thần hiệu: "Tinh kim - vàng ròng vị cay, tính bình, hơi độc, hoà huyết, trấn tâm, an ngũ tạng, trừ bệnh cốt nhiệt và bệnh phong. Vàng sống có độc, vàng đã tôi luyện không độc".

Hải Thượng Lãn Ông viết trong Lĩnh Nam bản thảo

"Tinh kim tục gọi ấy vàng ròng.

Vị cay, khí bình, ít độc xung.

 Hoà huyết, trấn tâm, yên năm tạng.

Trừ mọi nóng xương và chữa phong".

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống, người Trung Quốc xưa dùng vàng tự nhiên để trị kinh giản, điên cuồng, tim đập mạnh và loạn nhịp, lở độc, hoặc dùng làm thuốc giải trúng độc các loại đá quý. Vàng được chế dạng hoàn, tán để uống, hoặc tán bột để bôi. Bụi vàng được cho là có khả năng rút mủ, lên da non, khi đem nung đỏ và tôi vào nước sẽ được một thứ dịch có tác dụng chữa co giật ở trẻ em.

Lợi ích của việc đeo trang sức vàng

Vàng được chọn làm trang sức bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái mà nó mang lại. Ngoài ra, vì rất quý hiếm, đắt đỏ, vàng tượng trưng cho sự giàu sang, nhiều người đeo nó để thể hiện địa vị xã hội. Bên cạnh đó, một số người đeo vàng với ý nghĩa cầu may mắn, tài lộc. 

Tuy nhiên, ít người biết rằng vàng còn có công dụng cải thiện sức khoẻ. Dưới đây là những lợi ích của việc đeo trang sức vàng đối với cơ thể:

Giảm mệt mỏi

Theo Physical Gold, khi bạn đeo trang sức vàng, tính chất dẫn điện, các mạch cộng hưởng khép kín của vàng làm phát sinh năng lượng, kích thích chức năng niệu - sinh dục của cơ thể, rất tốt cho những người đang mệt mỏi, suy sụp. Kim loại này cũng có tác dụng thư giãn, cải thiện lưu thông máu, từ đó điều chỉnh lưu lượng oxy đến mọi bộ phận của cơ thể, giúp phòng tránh bệnh tật.

Vàng có mặt trong thành phần thuốc Oligocure chống suy nhược, bổ sung nguyên tố vi lượng. 

Giảm cơn bốc hỏa 

Vàng có công dụng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giúp giảm cảm giác ớn lạnh hoặc bốc hỏa. Những người nhiệt độ cơ thể hay thay đổi đột ngột nếu đeo trang sức vàng sẽ dễ cân bằng lại. Theo Dazzling Rock, phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh đeo vàng sẽ hạn chế được các cơn bốc hỏa một cách đáng kể.

Tốt cho người đau khớp

Theo nghiên cứu của Trung Công nghệ sinh học Quốc Gia (NCBI) Mỹ, đối với những người mắc bệnh xương khớp, thường xuyên phải chịu những cơn đau nhức, không thể cử động được tay hoặc chân một cách dễ chịu, việc đeo vàng sẽ giúp họ cải thiện các triệu chứng này. Vàng có thể giúp làm dịu cơn đau và giảm những khó chịu liên quan đến bệnh viêm khớp.

Vàng có mặt trong thành phần thuốc Auranofin điều trị cơ bản bệnh viêm đa khớp dạng thấp, Aurothioglucose - thuốc tiêm bắp cho người thấp khớp. 

Tăng cường miễn dịch

Vàng có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, tăng khả năng miễn dịch, khoẻ mạnh hơn, từ đó giúp tăng cường khả năng phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng.

Vàng mang đến nhiều công dụng cải thiện sức khoẻ (Ảnh: Monicavinader)

 Vàng mang đến nhiều công dụng cải thiện sức khoẻ (Ảnh: Monicavinader)

Một số lợi ích khác của vàng nói chung

Ngoài lợi ích của việc đeo trang sức vàng, bạn có thể tham khảo một số công dụng của vàng nói chung đối với sức khỏe:

- Cải thiện chất lượng da:  Thành phần nhiều sản phẩm điều chăm sóc da trên thị trường bao gồm cả vàng. Vàng được cho là có tác dụng tốt trong việc tái tạo tế bào da. Nó cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề về da khác nhau như chàm, nhiễm nấm, phát ban da, vết thương, bỏng da... Aurotioprol - thuốc tiêm điều trị bệnh vảy nến, có chứa vàng.

- Sử dụng trong châm cứu: Các nhà châm cứu sử dụng kim có đầu bằng vàng để giảm đau và giải phóng dòng chảy năng lượng trong cơ thể. Châm cứu bằng sợi vàng, một kỹ thuật đưa các mảnh sợi vàng nhỏ đã được khử trùng vào cơ thể bằng kim châm cứu, được cho là có hiệu quả đặc biệt trong việc điều trị sưng và đau khớp. 

Vào thế kỷ 19, vàng được sử dụng để điều trị chứng nghiện rượu. Một số báo cáo đã chỉ ra rằng vàng cũng được sử dụng trong thuốc điều trị chứng nghiện nicotin, ma túy và caffein. Các hạt nano vàng được sử dụng trong các xét nghiệm chẩn đoán nhanh. 

Mai Linh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn