Đèn học có ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng tốt cho mắt trẻ?

Gia đìnhChủ Nhật, 10/09/2023 13:00:00 +07:00
(VTC News) -

Đèn học có ánh sáng vàng hay ánh sáng trắng sẽ bảo vệ mắt trẻ tốt hơn là điều mà nhiều phụ huynh phân vân khi mua đồ dùng học tập cho con.

Ánh sáng đèn ảnh hưởng trực tiếp tới mắt và cũng tác động đến tâm lý của người sử dụng. Các thông số cần quan tâm khi đi chọn đèn gồm nhiệt độ màu, chỉ số hoàn màu CRI, độ chói sáng, quang thông, độ rọi.

Với trẻ em, việc lựa chọn càng phải kỹ càng. Câu hỏi đèn học có ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng sẽ bảo vệ mắt trẻ tốt hơn luôn được nhiều phụ huynh đặt ra vào mỗi đầu năm học, khi họ mua sắm đồ dùng học tập cho con.

Chọn đèn có ánh sáng vàng hay ánh sáng trắng?

Trên thị trường hiện nay có hàng trăm mẫu đèn học được thiết kế kết hợp giữa ánh sáng vàng và trắng. Khi sử dụng, mọi người sẽ cảm nhận mắt mình phù hợp với loại ánh sáng nào để đưa ra quyết định chọn một trong hai kiểu.

Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà người ta sẽ chọn ánh sáng vàng hay ánh sáng trắng. Ánh sáng trắng được coi là lạnh, thường có cường độ cao hơn nhiều so với ánh sáng vàng và được sử dụng thường xuyên hơn so với bóng đèn led ánh sáng vàng.

Đèn học có ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng sẽ bảo vệ mắt trẻ tốt hơn là điều nhiều phụ huynh quan tâm. (Ảnh: TK Lightinh)

Đèn học có ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng sẽ bảo vệ mắt trẻ tốt hơn là điều nhiều phụ huynh quan tâm. (Ảnh: TK Lightinh)

Đối với những nơi cần tập trung cao độ như phòng học, người ta thường lắp ánh sáng trắng. Đèn led ánh sáng vàng có cường độ ánh sáng nhỏ hơn nhưng tính thẩm mỹ cao, khi dùng cho toàn bộ không gian sẽ tạo cảm giác ấm áp hơn.

Vậy còn đèn học để bàn thì sao? Đèn học có ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng sẽ bảo vệ mắt trẻ tốt hơn? Thực tế, các loại đèn led để bàn học thường được thiết kế có cả ánh sáng vàng và ánh sáng trắng.

Nếu bạn muốn tạo cho con cảm giác mát mẻ, tỉnh táo, dễ chịu  khi ngồi vào bàn để tập trung tốt hơn thì nên chọn loại đèn có ánh sáng trắng. Còn đèn có ánh sáng vàng mang đến sự gần gũi, ấm áp và thân thiện, dễ làm trẻ buồn ngủ và mất tập trung, học tập kém hiệu quả, tuy nhiên với đứa trẻ có khả năng tự chủ cao thì không sao.

Lưu ý: Khi trẻ sử dụng đèn bàn, dù nó cung cấp đủ ánh sáng, bạn cũng không nên tắt các loại đèn khác trong phòng. Việc chỉ tập trung nguồn sáng vào một vị trí có thể làm trẻ bị mỏi mắt khi ngồi học trong thời gian dài, và bị lóa khi nhìn từ sáng ra tối.

Bạn nên tạo không gian ánh sáng đồng nhất để mắt bé không phải điều tiết quá nhiều. Ngoài ra, nên tránh đặt bàn học sấp bóng.

Lưu ý khi chọn đèn học cho trẻ

Để bảo vệ mắt trẻ và tăng hiệu quả học tập, bạn cần quan tâm đến các vấn đề sau khi chọn mua đèn học để bàn.

Chiều cao của đèn 

Chiếc đèn quá cao hay quá thấp cũng đều ảnh hưởng đến tâm lý học tập và sức khỏe của mắt. Đèn quá thấp thì ánh sáng không thể bao phủ đến khắp cả bàn, trẻ ngồi học trong tình trạng không đủ sáng, còn đèn quá cao có thể gây chói. Cả hai trường hợp đều ảnh hưởng xấu đến mắt, khiến trẻ nhanh mệt mỏi.

Nên chọn loại đèn học có độ cao từ 40 - 50cm. Đây là độ cao phù hợp với trẻ nhỏ, giúp ánh sáng tỏa đều khắp bàn học.

Nên chọn đèn có độ cao phù hợp với trẻ (Ảnh: Best Products)

Nên chọn đèn có độ cao phù hợp với trẻ (Ảnh: Best Products)

Công suất đèn 

Nếu bạn muốn bảo vệ thị giác cho trẻ thì công suất đèn là yếu tố cần quan tâm nhất. Chiếc đèn có công suất quá yếu hay quá mạnh đều khiến mắt trẻ phải điều tiết nhiều dẫn đến nhức mỏi. Vì vậy, nếu đèn bàn học là loại lắp bóng LED thì nên chọn công suất dưới 13W, còn bóng sợi đốt thì chọn công suất dưới 60W.

Thân và chụp đèn 

Bạn nên chọn cho trẻ những chiếc đèn mà phần thân có thể điều chỉnh linh hoạt, xoay được các hướng, giúp trẻ dễ dàng điều chỉnh đèn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Phần chụp đèn tốt sẽ không hắt ánh sáng đi quá nhiều, nhưng cũng không che khuất ánh sáng, gây ra vùng tối, cản trở việc nhìn của trẻ. 

Kiểu dáng đèn

Trẻ em thường rất thích những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh, ngoài ra mỗi đứa trẻ còn có sở thích riêng. Ngoài việc cố gắng tìm kiếm những loại đèn học chất lượng, bạn nên quan tâm cả đến kiểu dáng, nhất là với trẻ nhỏ. Một chiếc đèn phù hợp với sở thích có thể khiến trẻ thích thú, muốn ngồi vào bàn học và có thêm động lực để học bài.

Nguyệt Ánh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn