Del Piero: Chàng hoàng tử khiêm nhường thành Turin

Thể thaoThứ Năm, 06/09/2012 05:30:00 +07:00

(VTC News)- Alessandro Del Piero sẽ không còn khoác áo đội tân vô địch nước Ý nữa. Một trang sử bi tráng của Juventus đã chính thức đóng lại ở Olimpico.

(VTC News)- Ngày 20/5/2012, khi Juve chính thức trở thành nhà vô địch của Serie A thì cũng chính là thời khắc mà các tifosi của họ trên toàn thế giới phải chứng kiến một cảnh tượng không hề mong muốn.

>>> Cuộc thi "Bóng đá: Tôi yêu&Tôi ghét" do VTC News tổ chức

Alessandro Del Piero, người đội trưởng vĩ đại về tên tuổi và khiêm tốn trong cách sống ấy sẽ không còn khoác áo đội tân vô địch nước Ý nữa. Một trang sử bi tráng của Juventus đã chính thức đóng lại ở Olimpico.

Del Piero, cùng với Raul của Real Madrid, là biểu tượng của Champions League.

Italia, đất nước nổi tiếng  với những danh lam thắng cảnh tươi đẹp của vùng Địa Trung Hải, của những di tích lịch sử cổ kính; của kinh đô thời trang Milano hoa lệ. Và tất nhiên nổi tiếng về bóng đá. Nhắc đến bóng đá Italia, người hâm mộ nghĩ ngay về đội bóng màu “Thiên thanh”, về Calcio, về những Juve, AC, Inter, Roma….

Trong số những cầu thủ nổi tiếng mà đất nước “hình chiếc ủng” đã từng sản sinh ra, không thể không nhắc tới cái tên Alessandro Del Piero. Không chỉ chinh phục khán giả bằng vẻ đẹp lịch lãm, bằng tài năng thiên bẩm, bằng nhân cách lớn; mà Alex còn nổi tiếng về lòng trung thành hiếm có của mình. 
Biệt danh “Hoàng tử” thành Turin” mà người hâm mộ đặt cho anh trong suốt gần 2 thập kỷ qua chỉ nói lên phần nào thôi, bởi cái tên mỹ miều đó cũng chưa thể miêu tả hết những công lao mà Alex đã cống hiến cho đội bóng của thành phố Turin nói riêng và bóng đá Italia nói chung.

Nổi danh với biệt tài sút phạt, chính Del Piero là người trực tiếp khiến đàn anh Baggio phải rời Turin tới Milan.

Tài năng của Alex thì không cần phải bàn cãi, không một tifosi nào trên thế giới không ngã mũ kính phục trước anh. Quãng thời gian 19 năm chơi cho Juve, thi đấu cho Bianconeri 705 trận, ghi 290 bàn thắng, để qua đó trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử đội bóng đã nói lên tất cả. Một thành tích phi thường mà trong bóng đá hiện đại có rất ít cầu thủ có thể làm được.
 
Khoảng khắc cuối cùng của anh trong màu áo Juve cả khán đài như câm lặng. Những trang sử ngừng được giở, nhưng con người vẫn phải sống và đi về phía trước, sau một chặng đời đóng lại và mở ra một chặng khác.
Khởi nghiệp từ đội bóng quê hương Padova. Nhưng khi còn là một “cậu bé” 19 tuổi, Del Piero đã chuyển đến Juve, và cống hiến tất cả những tinh hoa trong cuộc đời cầu thủ cho đội bóng. Từ Del Alpi trong quá khứ cho đến Juventus Arena của hiện tại. Anh đã cùng vui, cùng buồn với “Lão phu nhân” trong suốt 19 năm liền. Cho dù đó là lúc Juve đang ngự trị trên đỉnh cao danh vọng, hay khoảng thời gian chìm ngập trong bóng tối.

Không ai có thể quên vụ Calciopoli làm rung động bóng đá Italia năm 2006, nó đã mở thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử của  đội bóng thành Turin. Juve bị đánh xuống hạng không thương tiếc, những ngôi sao hàng đầu như Zambrotta, Patrick Vieira, Zlatn Ibrahimovic…đều tìm cách tháo chạy khỏi “con tàu đắm”. Nhưng anh thì không.

Mặc dù nhận được rất nhiều lời mời hấp dẫn, nhưng với một tình yêu “bất diệt” dành cho đội bóng thân yêu,  Del Piero vẫn tiếp tục ở lại, để cùng các đồng đội khác như Buffon, David Trezeguet hay Camoranesi thực hiện sứ mệnh “trục vớt” con tàu đắm Juve, và anh đã thành công khi giúp đội bóng thăng hạng ngay mùa giải sau đó. 

Del Piero đã chính thức rời Juventus mùa hè 2012, để lại rất nhiều tiếc nuối cho giới mộ điệu Bianconeri.

Juve trở lại với mái nhà xưa Serie A khi thời kỳ oanh liệt của họ đã đi vào dĩ vãng. Bấy giờ đã là thời của Inter và AC Milan. Với vai trò là một người đội trưởng, Del Piero lại tiếp tục dẫn dắt các đồng đội mới thực hiện sứ mệnh “Phục hưng”  Bianconeri. Kể từ khi Juve quay trở lại với giải đấu cao nhất của Italia, bao giờ cũng vậy, Del Piero luôn chiến đấu bằng tất cả khối óc và trái tim của mình. Mặc dù gánh nặng của tuổi tác đã làm cho anh không còn nhanh nhẹn, không còn những bước chạy thần tốc như xưa; nhưng bản năng săn bàn của một sát thủ hàng đầu, và trên hết là tinh thần thi đấu chuyên nghiệp thì không hề phai nhạt. 
Nhưng rồi tất cả những ký ức đẹp đẽ đó cũng đã đến lúc phải dừng lại. Không một tifosi nào muốn chứng kiến cảnh tượng phải chia tay anh. Nhưng cuộc đời cầu thủ chuyên nghiệp là như thế. Gánh nặng tuổi tác không buông tha bất cứ ai. Và với Alex cũng không phải là ngoại lệ. Khoảng khắc cuối cùng của anh trong màu áo Juve cả khán đài như câm lặng. Những trang sử ngừng được giở, nhưng con người vẫn phải sống và đi về phía trước, sau một chặng đời đóng lại và mở ra một chặng khác. 
Tạm biệt, Alex! Tất cả những tifosi của Juve trên toàn thế giới sẽ mãi mãi nhớ về anh.
Tác giả: Nguyễn Thanh Điệp
* Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Bóng đá: Tôi yêu&Tôi ghét" do VTC News phối hợp cùng Alpha Books tổ chức.
* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, không thể hiện quan điểm của tòa báo.


Bình luận
vtcnews.vn