• Zalo

Đề xuất mức phí trên QL1 gần bằng cao tốc TP.HCM

Thời sựThứ Bảy, 10/03/2012 06:31:00 +07:00Google News

(VTC News) - Sau khi cao tốc TP.HCM – Trung Lương thu phí, một lượng lớn phương tiện đã chuyển sang lưu thông trên QL1A gây nhiều nguy cơ ùn tắc, tai nạn.

(VTC News) - Mức thu phí được đề xuất tại trạm thu phí đặt trên Quốc lộ 1 – đoạn chạy song song với cao tốc TP. HCM – Trung Lương là 15.000 đồng/vé/lượt ô tô dưới 12 chỗ ngồi  (xe tiêu chuẩn).

>> Thu phí cả Quốc lộ 1 để “bắt” xe đi cao tốc Trung Lương

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Trung Lương - km1953+200 Quốc lộ 1 (QL1 - Thành phố Tân An, tỉnh Long An).

Theo đó, mức thu phí với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng là 15.000 đồng/lượt (vé tháng là 450.000 đồng/tháng, vé quý là 1,2 triệu đồng/quý);

Đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức thu phí là 22.000 đồng/lượt (660.000 đồng/tháng và 1,8 triệu đồng/quý);

Đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 30.000 đồng/lượt (900.000 đồng/tháng và 2,4 triệu đồng/quý);

Đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit mức thu là 50.000 đồng/lượt (1,5 triệu đồng/tháng và 4 triệu đồng/quý);

Đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit mức phí là 100.000 đồng/lượt (3 triệu đồng/tháng và 8,1 triệu đồng/quý).

Sau khi cao tốc TP. HCM - Trung Lương thực hiện thu phí, nhiều xe tải đã lựa chọn đi trên QL1 để trốn thu phí.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM), sau một thời gian ngắn triển khai thu phí trên đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương, một số lượng lớn phương tiện đã chuyển sang lưu thông trên quốc lộ 1 để tránh bị thu phí. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, gia tăng tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên đoạn tuyến quốc lộ 1 song song với đường cao tốc.
 
Vì vậy, CIPM đề xuất cần xây dựng mức thu phí tại trạm Trung Lương đặt tại Km 1953+200 QL1, trên nguyên tắc điều hoà lượng xe giữa đường cao tốc và quốc lộ 1, đảm bảo công bằng và không ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải cũng như việc đi lại bình thường của người dân trong khu vực.

CIPM kiến nghị mức phí bình quân bằng 1,5 lần mức thu cơ bản áp dụng cho các trạm thuộc ngân sách nhà nước. Mức thu này hiện cũng đang áp dụng tại trạm thu phí cầu Cần Thơ.

Để có kinh phí chi tổ chức thu điều hoà cho các trạm thu phí có số thu thấp, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính cho Tổng cục Đường bộ Việt nam được trích các khoản, giao khoán chi tổ chức thu và tổ chức điều hoà chi tổ chức thu theo theo các quy định hiện này.

Trước đó, từ ngày 25/2, đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương chính thức thực hiện thu phí sử dụng cầu đường, với mức thu là 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ).

Tuy nhiên, nhiều đơn vị vận tải cho rằng mức thu này là quá cao, và đã chuyển sang chạy tuyến QL1 – đoạn song song với đường cao tốc trên để tránh mất phí.

Khẳng định với báo chí chiều 7/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Mức phí thu 1.000 đồng/km/phương tiện tiêu chuẩn không phải là mức phí cao, nên Bộ sẽ không có thay đổi”.

Với phương án thu phí trên QL1, theo ông Trường là để xe đi cao tốc nhiều hơn, tránh tình trạng đi cao tốc bị thu phí nên sang QL1, gây quá tải. Đồng thời, góp phần hoàn vốn cho đường cao tốc Trung Lương. Vì vậy, thời gian tới sẽ tiếp tục thu phí trên QL1.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn