Đề Văn bị chê 'cũ rích', Trưởng ban đề thi tốt nghiệp nói gì?

Tuyển sinhThứ Năm, 29/06/2023 18:21:00 +07:00
(VTC News) -

Trưởng ban ra đề thi tốt nghiệp THPT 2023 lên tiếng trước ý kiến đánh giá đề Văn tốt nghiệp THPT 2023 bị trùng lặp, không có yếu tố mới, thiếu tính đột phá.

Chiều 29/6, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT 2023 - cho biết, đề năm nay giữ ổn định như 2022 và trong chương trình lớp 12 là chủ yếu, không ra đề vào phần giảm tải. Đề thi có tính phân hóa tốt nhất trong khả năng, nội hàm đề thi đảm bảo vừa phục vụ xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển đại học.

Năm nay, Bộ GD&ĐT bổ sung thêm nhiều công cụ để kiểm soát những nội dung trùng lặp đã công bố trên mạng xã hội, web... của các địa phương. Nhờ đó, năm nay đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT hạn chế tối đa các nội dung, câu hỏi trùng lặp.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT 2023.

Tuy nhiên, hiệu quả của công cụ lọc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như nội dung đoạn trích phần Làm văn của đề tốt nghiệp THPT trùng với đề thi thử tại Nghệ An. "Hai đề này chỉ trùng lặp ngữ liệu, còn lệnh hỏi hoàn toàn khác nhau", ông Hà nói.

Toàn chương trình Ngữ văn lớp 12 có 15 tác phẩm văn học được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy. Trong khi đó, mỗi năm, các tỉnh tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT từ 2 đến 3 lần. Do vậy sẽ khó tránh khỏi trùng ngữ liệu.

Trong quá trình ra đề thi năm nay, đơn vị luôn chú trọng đến công bằng cho thí sinh và đảm bảo tính phân hoá thông qua 4 cấp độ Thông hiểu - Nhận biệt - Vận dụng và Vận dụng cao. 

Sau khi kết thúc môn Văn thi tốt nghiệp THPT, nhiều giáo viên, chuyên gia đánh giá đề năm nay quá cũ, "nhàm chán trong cách ra đề và chọn ngữ liệu". Thậm chí nhiều người nói đề thi giống với hàng chục năm trước, vẫn là phân tích đoạn trích trong tác phẩm, vẫn là cảm nhận của tác giả, không có gì đột phá, bất ngờ.

Việc thiếu đột phá, lối mòn trên được minh chứng qua nội dung đoạn ngữ liệu trong phần Làm văn đề thi thử tốt nghiệp của Sở GD&ĐT Nghệ An gần giống với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT. Đó là cùng trích từ truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân và nội dung câu hỏi có phần tương đồng nhau.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám".

Còn đề Văn chính thức yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên, từ đó nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích".

Cả nước có 1.012.060 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 với 63 hội đồng thi, gồm 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi. Hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, 41 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi (Ngữ văn 12 thí sinh, Toán 4, Khoa học tự nhiên 11, Khoa học xã hội 11, Ngoại ngữ 3 em). Trong các thí sinh bị đình chỉ, 1 em mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các địa phương cũng cho 6 cán bộ dừng thực hiện nhiệm vụ trong quá trình diễn ra kỳ thi.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn