Tiền mặt an toàn nhưng bất tiện, quét mã thì tiện nhưng…đầy lo lắng
Phần lớn các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê hay quán ăn vỉa hè giờ đây đều có ít nhất một mã QR để thanh toán, nhưng hình thức lại muôn màu muôn vẻ.
Có mã QR được bọc trong ni lông, có mã thì chỉ vỏn vẹn một hình vuông không tên tuổi, có mã thì được ép plastic. Đây đều là những mã QR thủ công “tự chế” đến từ các chủ cửa hàng.
Bạn Thùy Linh (24 tuổi, nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Khi quét mã thì bắt buộc em phải hỏi lại tên người nhận, vì đã có lần em chuyển tiền nhưng chủ quán không nhận được. Chưa kể khi bị chụp màn hình thanh toán thì cũng dễ bị lộ thông tin cá nhân và mất thời gian”.
Đứng ở góc độ chủ doanh nghiệp, việc chụp lại màn hình là nỗ lực trong việc hạn chế trường hợp giả mạo giao dịch, gian lận nguồn tiền từ thu ngân. Anh Thắng (38 tuổi, chủ cửa hàng tạp hóa) cho biết thêm:
“Tôi đã từng gặp phải trường hợp kẻ gian lợi dụng cửa hàng đông khách, giả mạo giao dịch rồi biến mất luôn. Thế nên tôi luôn chụp lại màn hình mỗi khi khách hàng chuyển khoản, mặc dù biết là sẽ bất tiện. Có những bạn không đợi được nên cũng bỏ đi luôn, đâm ra cũng mất luôn khách”.
Ở cả hai phía người bán và người tiêu dùng, thanh toán QR không có hệ thống quản trị đều mang lại những quan ngại nhất định. Việc tìm ra một giải pháp nhằm đảm bảo yếu tố an toàn, nhanh chóng, tiện lợi là điều thiết yếu.
Hiểu được khó khăn của chủ doanh nghiệp cùng mong muốn mang tới sự tiện lợi cho khách hàng, VNPAY-QR là công cụ thanh toán hữu ích khi sở hữu tính năng phân quyền chia sẻ biến động giao dịch dành riêng cho các hộ kinh doanh. Đây là tính năng giúp chủ cửa hàng có thể chia sẻ tình trạng giao dịch để thu ngân, nhân viên nắm rõ biến động số dư mà không cần phải xác nhận lại với chủ cửa hàng hay khách hàng.
Giải pháp thanh toán an toàn, nhiều tiện ích cho cả người tiêu dùng và hộ kinh doanh
Với người tiêu dùng, phương thức thanh toán VNPAY-QR “chinh phục” người dùng nhờ 3 yếu tố: An toàn - Nhanh chóng - Tiện lợi.
Bằng hệ thống báo cáo giao dịch tự động, khách hàng sau khi thanh toán sẽ không cần phải xuất trình màn hình giao dịch với thu ngân, nhờ đó các thông tin riêng tư sẽ được bảo vệ tối đa, hạn chế rò rỉ dữ liệu cá nhân.
Ngoài ra, người tiêu dùng có thể linh hoạt sử dụng nguồn tiền từ tiền sẵn có trong tài khoản ngân hàng hoặc bằng nguồn tiền tín dụng khi chọn thanh toán bằng VNPAY-QR. Việc quét mã VNPAY-QR còn được yêu thích khi mang đến những giá trị thiết thực cho khách mua hàng như: Ưu đãi lớn, mã khuyến mại đa tầng, khuyến mại độc quyền… giúp tối ưu chi phí trong mỗi giao dịch hàng ngày.
Với hộ kinh doanh, VNPAY-QR là một công cụ hữu ích trong quá trình tra soát số lượng giao dịch, cập nhật trạng thái dòng tiền trong tức khắc. Chỉ một tính năng phân quyền chia sẻ số dư, nhân viên bán hàng, kế toán đều có thể nắm rõ phát sinh tiền đến khi khách hàng thanh toán, thuận tiện đối chiếu và kiểm soát tình trạng giao dịch, giảm rủi ro lừa đảo, giả mạo.
Nhờ tiện ích này, chủ doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý nguồn thu từ xa mà vẫn bảo mật số dư cá nhân, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, nâng cao trải nghiệm tối đa của người tiêu dùng.
Đáng chú ý, chủ doanh nghiệp cũng không còn phải bận tâm về các vấn đề phát sinh khi VNPAY có những đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ người bán và người tiêu dùng kịp thời trên đa dạng các nền tảng như hotline, email,...
Trải nghiệm tính năng phân quyền chia sẻ biến động số dư trên VNPAY-QR, anh Thắng cho biết: “Tính năng này của VNPAY-QR thật sự rất tiện lợi. Khách quét mã thành công là thu ngân biết ngay, thông báo cũng chuyển thẳng về điện thoại của mình. Mình thấy tiện vì không phải chụp lại màn hình, còn khách thì vui vẻ vì không phải chờ đợi”.
Vào ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam vừa diễn ra trong giữa tháng 3, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Tại ngày hội, TP. Hà Nội tuyên truyền các hoạt động nhằm tăng cường kiến thức, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng, hộ kinh doanh khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đây là một trong những nỗ lực đáng kể của Chính phủ với mong muốn xây dựng nên một môi trường thanh toán số lành mạnh, an toàn.
Giữa xu hướng thanh toán không tiền mặt đang trở thành thói quen tiêu dùng như hiện nay, khi chủ cửa hàng giúp khách hàng bảo mật thông tin, đem lại trải nghiệm thanh toán an toàn - tiện ích - nhanh chóng thì sự thành công nhận về không chỉ là gia tăng lợi nhuận, mà còn là uy tín thương hiệu.
Bình luận