Các giáo viên đánh giá, đề thi vào lớp 10 năm nay không nhiều câu hỏi đánh đố, phổ điểm chủ yếu đạt từ 6 -7 điểm, không nhiều bài điểm 9 -10.
Phổ điểm Toán từ 6 - 7 điểm
Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) đánh giá, cấu trúc đề thi môn Toán năm nay ổn định như các năm học trước, gồm 5 bài. Đề thi nhẹ nhàng, câu hỏi phân hóa tốt năng lực học sinh. Dự báo, phổ điểm trung bình từ 6,5 đến 7,25 điểm.
Đồng quan điểm, thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội cho rằng, cấu trúc đề môn Toán năm nay gần giống với năm 2020.
"Đề thi đáp ứng được yêu cầu kiểm tra đánh giá học sinh và có yếu tố phân hóa. Hàm lượng kiểm tra kiến thức và kỹ năng cơ bản cao, không đánh đố học sinh. Học sinh chỉ cần thời gian ôn luyện, thực hành giải tốt các dạng toán cơ bản và làm bài cẩn thận thì hoàn toàn có thể hoàn thành 75% đến 80% đề thi một cách nhanh chóng", thầy nói và đánh giá, đề có những câu phân hóa học sinh. Học sinh muốn đạt điểm từ 8 trở lên cần tư duy, vận dụng các ý giải trong bài để tìm hướng giải bài toán.
Vị này dự báo, điểm năm nay chắc sẽ có nhiều 8, 9, nhưng sẽ không có hiện tượng "mưa điểm 10". Mật độ điểm số trong khoảng từ 6,5 đến 8 sẽ chiếm phần trăm cao nhất.
Cô Nguyễn Phương Hoa, trường THCS Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) cho rằng, cấu trúc đề thi năm nay gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh.
Số lượng các ý trong đề thi được tăng lên so với năm ngoái, phù hợp với thời gian làm bài thi (tăng thời gian làm bài từ 90 phút lên 120 phút). Bài 1, tăng thêm ý thứ 3 - câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán. Bài 3, tăng 1 ý nhỏ so với đề thi năm trước. Đây là dạng toán quen thuộc, không cần biến đổi biểu thức quá phức tạp để giải quyết yêu cầu của đề bài.
"Nhìn chung, đề Toán năm nay sẽ có mức điểm trung bình vào khoảng 7 điểm", cô Hoa dự đoán.
Môn Văn - chủ yếu 7 điểm
Với môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thu Hoa, giáo viên trường THCS Cầu Giấy nhận xét, đề thi năm nay dễ, không yêu cầu việc học thuộc lòng mà chú trọng vào việc phân tích, cảm nhận của thí sinh. Đề bám sát vào chương trình dạy học và đề minh hoạ của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Các câu 1, 2 giúp học sinh dễ dàng kiếm được điểm. Với câu 3, học sinh có thể liên hệ đến các tác phẩm: Mùa xuân của tôi (Vũ Bằng) ở lớp 7, Ông đồ (Vũ Đình Liên) ở lớp 8…
Cô Hoa đánh giá cao câu hỏi nghị luận xã hội của đề thi. Bởi câu hỏi giúp thí sinh phát huy được tính sáng tạo và năng lực cảm nhận của các em về cuộc sống. Nếu muốn đạt điểm cao, thí sinh có thể dẫn chứng câu chuyện, bài thơ...
Theo cô, với đề thi này, học sinh chăm chỉ, kiến thức chắc, kỹ năng tốt sẽ đạt điểm từ 7,5 - 8,5, học sinh trung bình sẽ làm được khoảng 5 - 7 điểm.
Cô Tạ Minh Thuỷ, giáo viên ở Hà Nội đánh giá, đề thi gồm những kiến thức cơ bản nhưng vẫn phát huy được suy nghĩ, cảm nhận và năng lực của học sinh. Các câu hỏi rõ ràng, cấu trúc đề không thay đổi với mọi năm. Thí sinh không quá khó để giành từ 6,5 trở lên, dự báo điểm 7 là chủ yếu. Còn với các em lực học khá, giỏi có thể đạt 8-9 điểm.
Tiếng Anh không nhiều điểm 9 -10
Các giáo viên tổ tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, đề thi môn tiếng Anh vào lớp 10 năm nay có sự thay đổi về mặt cấu trúc so với năm trước - 40 câu hỏi trắc nghiệm (tăng 10 câu), thời gian làm bài 60 phút.
75% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu và 15% câu hỏi còn lại của đề thi thuộc cấp độ vận dụng - vận dụng cao. Đề thi mặc dù không xuất hiện nhiều câu hỏi đánh đố, nhưng số lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng của thí sinh lại tăng lên đáng kể so với những câu hỏi kiểm tra ngữ pháp thông thường.
Các thầy cô dự đoán, mức điểm phổ biến với bài thi lần này có thể rơi vào khoảng 6 - 7 điểm. Để đạt được khoảng điểm 9 - 10 thì thí sinh cần nỗ lực, số bài thi đạt mức điểm này sẽ không nhiều.
Đồng quan điểm, cô Trần Bích Lan, giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Nội) đánh giá, cấu trúc đề thi bám sát cấu trúc đề các năm trước, bao gồm 40 câu trắc nghiệm kiểm tra tổng hợp kiến thức ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp học trong chương trình THCS.
Đề thi vừa sức học sinh, trên 60% thuộc câu hỏi nhận biết. Chỉ 4-5 câu vận dụng phân loại học sinh. Học sinh khá, giỏi có thể đạt 8-8,75 điểm dễ dàng. Bài đọc chủ đề quen thuộc, từ vựng và câu hỏi không đánh đố học sinh. Tuy nhiên, học sinh dễ mất điểm ở dạng bài viết lại câu và sử dụng từ gợi ý viết lại câu nếu không nắm vững cấu trúc và đọc không kỹ đề bài. Do đó, số lượng bài thi đạt 9 điểm trở lên sẽ không nhiều như năm trước.
Bình luận