(VTC News) – Đại diện Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết các hãng taxi có số lượng đầu xe lớn tại thành phố đã thống nhất tăng giá cước, bắt đầu từ đầu tuần tới với mức tăng 500-1.500 đồng/km.
Việc giá xăng tăng lên 2.100 đồng/lít chiều 7/3 vừa qua đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh taxi “lao đao”.
Các hãng taxi sẽ đồng loạt tăng giá từ đầu tuần tới (Ảnh chỉ có tính minh họa, internet)
Công ty taxi Vinasun cho biết, công ty đã phải bù lỗ gần 200 triệu đồng/ngày từ khi giá xăng tăng giá để chia sẻ gánh nặng với các tài xế.
Tương tự, đại diện các hãng taxi Mai Linh, Hoàng Long, Phương Trang và Comfort Savico… cho biết trong lúc chờ điều chỉnh đồng hồ tính cước thì doanh nghiệp phải bù lỗ một phần chi phí xăng cho các tài xế.
Đại diện các hãng xe khách liên tỉnh có tổ chức rước khách tại Bến xe Miền Đông vàBến xe Miền Tây thông báo họ đang cố gắng cầm cự chứ chưa dám tăng giá vé vì sợ mất khách.
Đại diện hãng xe Phương Trang (TP.HCM) cho biết hãng chỉ mới dự kiến tăng giá vé nhưng chưa biết thời điểm cụ thể, mức tăng khoảng 5-10%.
Trả lời báo chí, đại diện Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết các hãng taxi có số lượng đầu xe lớn tại thành phố đã thống nhất tăng giá cước, bắt đầu từ đầu tuần tới với mức tăng 500-1.500 đồng/km nhằm bù đắp chi phí nhiên liệu.
Tại Hà Nội, tình hình cũng diễn ra tương tự, hơn 10 hãng taxi cũng đã trình đề xuất tăng cước taxi lên Hiệp hội Taxi Hà Nội với mức tăng từ 500 - 1.000 đồng/km.
Giám đốc Công ty vận tải Kim Lợi Minh, cho biết chắc chắn công ty ông sẽ phải tăng giá cước, bởi chi phí nhiên liệu của ngành vận tải đã chiếm từ 45-50% giá thành vận tải.
Còn Giám đốc Công ty Giao nhận Vận tải Hải Dương cũng khẳng định, mức tăng giá cước sẽ tương đương với mức tăng giá xăng dầu, tức là khoảng 10%.
Với chuyên chở khách du lịch, ông Trần Anh giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Hoàng Mai (Thanh Xuân Hà Nội) cho biết kinh tế khó khăn, số lượng người đi du lịch, lễ hội giảm hẳn dẫn đến muốn tăng giá vận chuyển cũng khó khăn. Dù giá xăng tăng cao, nhưng giá cước khó tăng mạnh bởi cạnh tranh gay gắt giữa các DN. Cứ phải nhìn nhau, nếu các DN cùng tăng thì sẽ tăng theo, nếu tự ý tăng rất dễ mất khách. Hoạt động vận chuyển khách du lịch thời gian qua đã khó khăn nay sẽ gặp khó khăn hơn.
Trong khi đó theo ông Nguyễn Hồng Minh, phó chủ tịch hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết,, phải có tính toán kỹ, xem chi phí xăng dầu chiếm bao nhiêu phần trăm giá đầu vào để có mức tăng hợp lý. Riêng với doanh nghiệp của tôi (taxi Nguyễn Minh), tôi đã giao các bộ phận liên quan tính toán. Trong khi chờ kết quả, chúng tôi đã trích quỹ cơ quan để hỗ trợ cho lái xe 400 đồng/km có khách để chia sẻ khó khăn với tài xế", ông Minh nói.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, giá xăng tăng 10% sẽ khiến chi phí hoạt động vận tải taxi tăng khoảng 5%, còn dầu diesel tăng khoảng 5% sẽ làm chi phí vận tải hàng hóa, hành khách tăng khoảng 2%.
Ông Hùng cũng cho biết, Hiệp hội đã khuyến cáo các doanh nghiệp chỉ nên tăng giá cước khi giá xăng, dầu tăng từ 10% trở lên. Trong trường hợp này, có thể các hãng taxi sẽ phải điều chỉnh giá cước. Còn vận tải hàng hóa và hành khách cần bình tĩnh tính toán, tổ chức vận tải hợp lý để tiết kiệm chi phí.
Hà Linh(tổng hợp)
Bình luận