(VTC News) - Các chuyên gia giáo dục đã đưa ra nhiều ý kiến trước thực trạng các trường mầm non đang không đủ điều kiện diện tích theo đúng quy định.
Sắp vào năm học mới, vấn đề tìm trường mầm non cho con luôn là nỗi lo lắng của các ông bố, bà mẹ. Nhiều gia đình không thể tìm được một suất cho con vào các trường mầm non công lập ở các quận nội thành đành "cắn răng" cho con học tại trường tư thục.
Tuy nhiên, ngoài việc học phí trường tư thục khá đắt đỏ, nhiều phụ huynh cho biết không có nhiều trường mầm non tư thục ở các quận nội thành đủ diện tích như quy định. Điều đó đồng nghĩa với việc các em sẽ không có sân chơi ngoài trời và những điều kiện về cơ sở vật chất không đảm bảo.
Chia sẻ về điều này, TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, cần phải nhìn vấn đề ở hai khía cạnh. Vấn đề chuẩn nhà nước đưa ra (8m2/trẻ) là để thực hiện cho khoa học và từ đó mới bảo vệ quyền lợi cho trẻ.
Bên cạnh đó, nội thành rất chật chội mà dân thì cần trường, do đó cần ủng hộ giải pháp “tình thế”. Trong khi chưa mở được thêm trường thì người dân vẫn có chỗ gửi con, mặc dù chưa giữ được chuẩn hóa.
Ông Tùng Lâm cho rằng, diện tích nếu chưa đạt chuẩn thì chấp nhận như vậy, nhưng các điều kiện khác không để các cháu bị nóng, ẩm thấp, đội ngũ giáo viên phải giỏi.
“Không vì thiếu mà lại làm bừa, ví dụ quy định 1 phòng 50m2 mà có tới hơn 30 cháu là phản giáo dục, chỉ cơi nới phần nào đó thôi chứ nếu lợi dụng để làm bừa thì không được. Chật quá mức sẽ ảnh hưởng tới trẻ nhiều và chúng ta không được phép làm", TS Tùng Lâm phân tích thêm.
So với chuẩn (8m2/trẻ), vị chuyên gia cho rằng có thể xê dịch chút ít vì trong điều kiện khó khăn, nhưng kể cả tư nhân và nhà nước mà quá đông trẻ trên lớp thì dư luận phải lên tiếng phản đối.
Một điều mà TS Tùng Lâm nêu lên, nếu các trường mầm non chưa chuẩn mà thu học phí cao là không được phép, dứt khoát phải xử lí, đình chỉ hoạt động, ngành giáo dục phải có trách nhiệm.
Cũng chia sẻ về vấn đề này, PGS - TS Huỳnh Văn Sơn, Phó chủ tịch Hội Tâm Lý học xã hội Việt Nam cho rằng việc các trường mầm non nội thành khó đạt chuẩn vì nhiều lý do khi xây trường chưa dự phòng đến sự giãn dân, đến tình hình phát triển của thành phố.
Ông Sơn cho rằng nếu đã chuẩn đã được công bố, đã được duyệt thì chúng ta cần nỗ lực hết mình. Muốn thế thì phải có những giải pháp đột phá.
Việc hoán đổi cơ sở, di dời trường mầm non vào những địa điểm ngoài trung tâm nhưng đảm bảo chuẩn song song với việc rà soát lại những quy hoạch treo, những cơ sở thuê mướn của nhà nước hay những cơ quan đã sát nhập, giải thể cần được thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt.
Việc diện tích không đạt chuẩn, cơ sở vật chất không đảm bảo, nếu xét ở một mặt nào đó vẫn đạt chất lượng thì không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý trẻ.
Tuy nhiên, với một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vẫn còn tồn tại ở các ngôi nhà gốc với diện tích nhỏ thì khó có thể đảm bảo nhu cầu vận động, nhu cầu tương tác tích cực... Điều này có thể ảnh hưởng đến sự năng động, tự tin và sự khám phá của trẻ.
Minh Đức - Xuân Trung
Sắp vào năm học mới, vấn đề tìm trường mầm non cho con luôn là nỗi lo lắng của các ông bố, bà mẹ. Nhiều gia đình không thể tìm được một suất cho con vào các trường mầm non công lập ở các quận nội thành đành "cắn răng" cho con học tại trường tư thục.
TS Nguyễn Tùng Lâm |
Chia sẻ về điều này, TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, cần phải nhìn vấn đề ở hai khía cạnh. Vấn đề chuẩn nhà nước đưa ra (8m2/trẻ) là để thực hiện cho khoa học và từ đó mới bảo vệ quyền lợi cho trẻ.
Bên cạnh đó, nội thành rất chật chội mà dân thì cần trường, do đó cần ủng hộ giải pháp “tình thế”. Trong khi chưa mở được thêm trường thì người dân vẫn có chỗ gửi con, mặc dù chưa giữ được chuẩn hóa.
Ông Tùng Lâm cho rằng, diện tích nếu chưa đạt chuẩn thì chấp nhận như vậy, nhưng các điều kiện khác không để các cháu bị nóng, ẩm thấp, đội ngũ giáo viên phải giỏi.
“Không vì thiếu mà lại làm bừa, ví dụ quy định 1 phòng 50m2 mà có tới hơn 30 cháu là phản giáo dục, chỉ cơi nới phần nào đó thôi chứ nếu lợi dụng để làm bừa thì không được. Chật quá mức sẽ ảnh hưởng tới trẻ nhiều và chúng ta không được phép làm", TS Tùng Lâm phân tích thêm.
So với chuẩn (8m2/trẻ), vị chuyên gia cho rằng có thể xê dịch chút ít vì trong điều kiện khó khăn, nhưng kể cả tư nhân và nhà nước mà quá đông trẻ trên lớp thì dư luận phải lên tiếng phản đối.
Một điều mà TS Tùng Lâm nêu lên, nếu các trường mầm non chưa chuẩn mà thu học phí cao là không được phép, dứt khoát phải xử lí, đình chỉ hoạt động, ngành giáo dục phải có trách nhiệm.
TS Huỳnh Văn Sơn |
Ông Sơn cho rằng nếu đã chuẩn đã được công bố, đã được duyệt thì chúng ta cần nỗ lực hết mình. Muốn thế thì phải có những giải pháp đột phá.
Việc hoán đổi cơ sở, di dời trường mầm non vào những địa điểm ngoài trung tâm nhưng đảm bảo chuẩn song song với việc rà soát lại những quy hoạch treo, những cơ sở thuê mướn của nhà nước hay những cơ quan đã sát nhập, giải thể cần được thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt.
Việc diện tích không đạt chuẩn, cơ sở vật chất không đảm bảo, nếu xét ở một mặt nào đó vẫn đạt chất lượng thì không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý trẻ.
Tuy nhiên, với một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vẫn còn tồn tại ở các ngôi nhà gốc với diện tích nhỏ thì khó có thể đảm bảo nhu cầu vận động, nhu cầu tương tác tích cực... Điều này có thể ảnh hưởng đến sự năng động, tự tin và sự khám phá của trẻ.
Minh Đức - Xuân Trung
Bình luận