• Zalo

Dầu cá là gì và có tác dụng thế nào?

Tư vấnThứ Năm, 15/08/2024 11:17:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người chỉ biết rằng dầu cá tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khoẻ mà không hề biết dầu cá là gì và công dụng cụ thể ra sao, vậy dầu cá là gì và có tác dụng gì?

Dầu cá là gì?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Meldatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, dầu cá là một loại acid béo đa chức năng, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe ở người. Để có cái nhìn tổng quan hơn về loại dầu có acid béo này. Trước hết, cần hiểu dầu cá là gì và công dụng chính xác của chúng. 

Dầu cá còn được gọi với những tên khoa học như dầu omega-3, axit béo omega-3. Chúng được hình thành chủ yếu từ các mô của những con cá chứa dầu hoặc nhiều dầu được xem là có lợi cho sức khỏe con người, bao gồm cá thu, cá hồi, cá mòi, các trích, cá tuyết, cá ngừ.

Hầu hết các loại dầu cá đều được bào chế, sản xuất và đưa ra thị trường dưới dạng viên nang mềm hoặc dạng lỏng. Bởi dạng bào chế này chiếm tỷ lệ rất cao, dễ rã thuốc và có sự khả dụng tối ưu. Thuận tiện hơn cho cơ thể trong việc hấp thụ dưỡng chất cũng như phù hợp với đặc trưng sản phẩm. 

Tuy nhiên, trước khi lựa chọn sử dụng dầu cá bạn cần lưu ý rằng dầu cá không phải là thuốc. Nó cũng không thể thay thế cho các loại thuốc chữa bệnh khác.  Về bản chất, dầu cá chỉ là loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh lý, và có thể sử dụng kết hợp với các loại vitamin A, B1,B2, B3, D, C.

Dầu cá có tác dụng gì?

Dưới đây là những tác dụng nổi bật của dầu cá đối với sức khoẻ:

Dầu cá giúp giảm viêm

Chứng viêm mạn tính là tình trạng viêm lâu dài có thể kéo dài hàng tháng đến hàng năm, liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và bệnh tim mạch.

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3 (axit eicosapentaenoic-EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Hai loại axit béo này đã được chứng minh là giúp giảm viêm trong cơ thể. Do đó, tăng cường bổ sung EPA và DHA có thể giúp giảm viêm mạn tính trong cơ thể.

Dầu cá có nhiều tác dụng với sức khoẻ.

Dầu cá có nhiều tác dụng với sức khoẻ.

Làm chậm quá trình mất cơ ở người lớn tuổi

Mất khối lượng cơ và chức năng do lão hóa làm tăng nguy cơ té ngã, kéo dài thời gian hồi phục sau khi nhập viện và tăng nguy cơ tử vong. Nghiên cứu chỉ ra rằng, ở nam giới và phụ nữ từ 60 đến 85 tuổi, việc bổ sung dầu cá làm chậm quá trình suy giảm khối lượng và chức năng cơ bình thường do tuổi tác.

Cải thiện chức năng não

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn một nghiên cứu ở những người khỏe mạnh từ 51 đến 72 tuổi đăng trên chuyên trang sức khoẻ Health cho thấy, so với giả dược, bổ sung dầu cá trong 5 tuần đã cải thiện hoạt động của não, trong đó có trí nhớ và sự tập trung. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, nồng độ axit béo omega-3 trong máu cao hơn có liên quan đến nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác thấp hơn.

Bảo vệ mật độ xương

Ở những người lớn tuổi, việc sử dụng các chất bổ sung omega-3 DHA và EPA có tác động tích cực đến mật độ khoáng của xương ở cột sống. Ngoài ra, việc sử dụng chất bổ sung dầu cá liên quan đến việc giảm nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Bảo vệ sức khỏe của mắt

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực không hồi phục ở những người trên 60 tuổi ở Hoa Kỳ. Ở giai đoạn sau, bệnh có thể dẫn đến mất thị lực trung tâm, vùng mờ hoặc lượn sóng trong tầm nhìn trung tâm.

Nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng tăng theo độ tuổi và những người từ 55 tuổi trở lên có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn. Nghiên cứu cho thấy, những người lớn tuổi có hàm lượng omega-3 EPA và DHA cao, đã giảm đáng kể rủi ro đối với thoái hóa điểm vàng.

Có thể giúp những người mắc chứng tự kỷ

Rối loạn phổ tự kỷ ảnh hưởng đến cách mọi người giao tiếp, học hỏi và tương tác với người khác. Dầu cá có thể giúp cải thiện sự chú ý và trí nhớ làm việc ở người lớn mắc bệnh rối loạn phổ tự kỷ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, những trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ uống viên nang omega-3 hàng ngày trong 8 tuần đã có những cải thiện về hành vi và giao tiếp xã hội.

Hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn liên quan đến tình trạng viêm khớp mãn tính với các triệu chứng bao gồm đau, sưng và cứng khớp. Mặc dù một số nghiên cứu không nhất quán nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng dầu cá giúp giảm viêm ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Liều dùng dầu cá phù hợp

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Meldatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, bên cạnh những lợi ích mà dầu cá đem lại, mọi người cần đặc biệt chú ý không được quá lạm dụng loại thực phẩm chức năng này. Bạn cần sử dụng chúng theo sự hướng dẫn kê toa thuốc của bác sĩ, đơn vị bán thuốc uy tín. Vậy liều dùng phù hợp nhất của dầu cá là gì? 

Điều này một phần còn phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân. Nhưng liều dùng hợp lý nhất chính là sử dụng tối đa khoảng 5000mg trên một ngày. Đối với phụ nữ mang thai nên sử dụng 300mg, trẻ em dưới 1 tuổi mỗi ngày cần 500mg và sẽ tăng dần khi bé lớn lên. Còn người đã trưởng thành, một ngày nữ giới sẽ cần cung cấp 1100mg mỗi ngày còn nam giới là 1600mg mỗi ngày. 

Tuy nhiên, để đảm bảo bạn cần đọc kỹ hướng dẫn ghi trên bao bì sản phẩm cũng như hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên chuẩn nhất để dầu cá có thể phát huy được tác dụng tốt nhất đối với cơ thể của bạn. 

Thanh Thanh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp