• Zalo

Đặt khám chuyên khoa và hành trình hỗ trợ các bệnh viện quá tải

Sản phẩmThứ Hai, 22/10/2018 16:11:00 +07:00Google News

Hiện nay, người bệnh đi khám theo cách truyền thống có thể phải mất đến 3-4 giờ đồng hồ để xếp hàng làm thủ tục, đợi đến lượt khám của mình và phía các bệnh viện, vẫn chưa có một giải pháp thực sự hiệu quả giúp phân bổ nguồn nhân lực, vật lực, thời gian để giải quyết được vấn đề quá tải bệnh nhân.

Một phép giải cho 2 bài toán

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người bệnh theo các hướng khác nhau. Có ứng dụng cung cấp thông tin để người bệnh tham khảo; có nơi tập trung vào mảng bác sĩ gia đình; đưa ra giải pháp về xét nghiệm tại nhà; và có cả nền tảng giúp người bệnh hỏi đáp bác sĩ. Tuy nhiên, đó chưa phải là những giải pháp giúp người bệnh dễ dàng tiếp cận với việc đi khám và giải quyết được vấn đề quá tải tại các bệnh viện.

BookingCare là nền tảng tập trung vào việc đặt khám chuyên khoa, kết nối bệnh nhân với bác sĩ, cơ sở y tế và giúp trải nghiệm đi khám của người bệnh được tốt hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời, góp phần giải quyết vấn đề quá tải của các bệnh viện hiện nay.

Nền tảng này được xây dựng đơn giản, dễ sử dụng, phản ánh hành trình đi khám thực tế của người bệnh. Tập trung vào nhóm bệnh chuyên khoa, không có tính chất cấp cứu, bệnh mãn tính, những người biết rõ tình trạng bệnh của mình và chủ động sắp xếp kế hoạch đi khám.

bookingcare (1)

 Bệnh nhân phải xếp hàng chờ khám và bệnh viên quá tải là thực trạng chung hiện nay của nhiều bệnh viện (Ảnh minh họa: BookingCare)

Chỉ bằng 3 bước, với một vài click chuột, người dùng đã có thể chọn bác sĩ và đặt lịch khám phù hợp nhờ nền tảng thông tin về bác sĩ (bao gồm: Chuyên môn, quá trình đào tạo, công tác…) và bệnh viện, phòng khám rõ ràng, cập nhật, minh bạch. Qua đó, người bệnh dễ dàng hiểu được rằng, với vấn đề sức khỏe của mình thì nên đi khám với bác sĩ nào, khám ở chuyên khoa nào, bệnh viện nào cho phù hợp.

Qua các bài cẩm nang, nội dung chia sẻ, thông tin bác sĩ và cơ sở y tế được BookingCare cung cấp, người bệnh có thể kiểm tra xem vấn đề của mình có đúng, phù hợp với những thông tin họ tìm được hay không để xem thêm lịch khám của bác sĩ, địa điểm khám, các chi phí khám và giá dịch vụ liên quan, các loại bảo hiểm có thể được áp dụng, những hướng dẫn và chuẩn bị khác nhằm tiến hành đặt lịch.

Từ đó, quá trình đi khám của người bệnh được hỗ trợ, hiệu quả hơn so với cách đi khám truyền thống, tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp cho người bệnh gặp được bác sĩ và phương pháp phù hợp với tình hình bệnh tật của mình.

Cụ thể, người bệnh đi khám theo cách truyền thống có thể phải đến xếp hàng ở bệnh viện từ 5, 6 giờ sáng để có lượt vào khoảng 9, 10 giờ sáng cùng ngày. Tuy nhiên, qua BookingCare, người bệnh chỉ phải đến nơi khám trước khoảng 15-30 phút. Tức là việc đi khám có kế hoạch hơn, giảm thiểu thời gian chờ khám lên đến hàng tiếng đồng hồ và nắm được chính xác được thông tin của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh sẽ có sự chuẩn bị đầy đủ, kĩ lưỡng trước khi đi khám để việc khám có thể hiệu quả hơn.

Đồng thời, nền tảng BookingCare cung cấp công cụ, giải pháp công nghệ để giúp bệnh viện tối ưu được thời gian làm việc của bác sĩ, phân bố nguồn nhân lực và vật lực (thiết bị, công cụ y tế) được hiệu quả hơn.

Con đường tìm lời giải

Chia sẻ về xuất phát ý tưởng hình thành nên BookingCare, ông Nguyễn An Chương, người sáng lập BookingCare cho biết: “Trước khi sáng lập BookingCare, tôi đã có trên 10 năm làm trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe. Khi đến nhiều bệnh viện trên cả nước, tôi nhận thấy tình trạng người bệnh đi khám phải xếp hàng đông đúc và được trải nghiệm hành trình đưa người thân, bạn bè đi khám vô cùng khó khăn trong việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe”.

Mặt khác, nhiều người bệnh đi khám nhiều nơi nhưng không khỏi, vừa mất thời gian, tiền bạc, vừa tạo tâm lý chán nản, suy sụp cho người bệnh. Điều này có thể bắt nguồn từ việc chọn chưa đúng thầy, đúng bệnh để chữa trị. Xuất phát từ thực tế này, ông Chương đã cùng các đồng nghiệp phát triển BookingCare và chính thức ra mắt thị trường cách đây gần 3 năm.

bookingcare (2)

Ông Nguyễn An Chương, người sáng lập BookingCare tại triển lãm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Công nghệ tiên phong - Vietnam Frontier Summit 2018 do Innovatube tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ KHCN (Ảnh: Phan Minh) 

“Thời gian thai nghén của ý tưởng phát triển BookingCare tương đối dài, từ lúc bắt tay thực hiện cho đến khi ra mắt phiên bản đầu tiên, chúng tôi mất khoảng 1 năm. Tuy nhiên, không sản phẩm nào ngay từ đầu đã có thể phục vụ đúng đối tượng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu người dùng mà cần có hàng loạt thử nghiệm và cải tiến, BookingCare cũng vậy”, ông Chương cho biết.

Tháng 7/2016, BookingCare ra mắt phiên bản đầu tiên và sau đó khoảng 1 năm, 2 ứng dụng, một dành cho bệnh nhân và một dành riêng cho bác sĩ, cơ sở y tế cũng được ra đời. Từ đó, hình thành một hệ sinh thái kết nối hoàn chỉnh giữa 3 bên là người bệnh, bệnh viên và đội ngũ nhân viên BookingCare.

Hiện tại, BookingCare đã kết nối được với trên 60 bệnh viện, phòng khám lớn ở Hà Nội và một số bệnh viện uy tín ở TP.HCM, thương hiệu với trên 35.000 lượt bệnh nhân đặt khám qua nền tảng.

Cho đến nay, khoảng 80% người dùng có phản hồi tích cực và 20% khách hàng phản hồi chưa tốt khi sử dụng ứng dụng. Những phản hồi chưa tốt này đến từ cả hai phía là do kinh nghiệm vận hành của BookingCare vẫn còn thiếu sót và từ phía các bệnh viện, phòng khám. Các bệnh viện có thể đang bị quá tải, gặp nhiều vấn đề trong tổ chức vận hành.

Do đó, có thể khiến cho thời gian chờ khám của người bệnh có thể kéo dài hơn so với dự kiến. Hoặc những sự thay đổi đột xuất về lịch khám và bác sĩ khám do bác sĩ đột xuất có một ca cấp cứu, ca mổ khẩn cấp. “Phản hồi chưa tốt của khách hàng là động lực để chúng tôi tập trung giải quyết trong thời gian tới”, ông Chương khẳng định.

Tuy nhiên, để đạt được những con số đó cũng là cả một chặng đường dài. Người sáng lập BookingCare chia sẻ: Với một dịch vụ tương đối mới, việc tiếp nhận của thị trường, nhận thức về thương hiệu và uy tín chưa cao.

bookingcare (3) 3

Người bệnh có thể đặt khám bằng cách tìm theo chuyên khoa, tìm bác sĩ, theo cơ sở y tế, tìm theo triệu chứng (Ảnh: BookingCare) 

Trong thời gian đầu, các bác sĩ, bệnh viện, phòng khám cũng chưa sẵn sàng với những mô hình mới như BookingCare, nhất là trong một lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm, sự cởi mở với công nghệ vẫn còn thấp như ngành y tế. Do đó, việc thu hút được đối tác, đặc biệt là những bệnh viện uy tín, bác sĩ có thương hiệu, đơn vị y khoa lớn còn gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, trong vòng 2 năm đầu ra mắt nền tảng, BookingCare chưa thể tiếp cận được với các bệnh viện công do họ vẫn còn e dè, chưa có độ mở, cơ chế để phối hợp với những startup về mô hình này. Sang năm 2018, BookingCare đã có cơ hội hợp tác với nhiều bệnh viện công lớn để có thể phục vụ được nhiều nhóm đối tượng bệnh nhân hơn.

Về dự định tương lai, ông Chương cho biết: “Hiện tại, BookingCare đang tập trung hỗ trợ bệnh nhân ở Hà Nội và khu vực miền Bắc. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở văn phòng tại TP.HCM, mở rộng thị trường và nhóm đối tượng khách hàng trên toàn quốc. Đồng thời, bổ sung nhân sự chủ chốt về công nghệ, Marketing, truyền thông để không ngừng nâng cấp nền tảng, ứng dụng và phát triển hệ thống đối tác, tất cả là để hỗ trợ và phục vụ khách hàng được hài lòng nhất”.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn