Ngày 5/4, bức ảnh chụp Khloé Kardashian mặc bikini tạo dáng cạnh hồ bơi lan truyền trên mạng xã hội, theo Insider.
Dù chỉ là một bức ảnh vô thưởng vô phạt, nhà Kardashian nhanh chóng yêu cầu gỡ nó sau khi bắt đầu lan truyền trên một số nền tảng như Reddit và Twitter.
Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng vì lo sợ bức hình chưa qua chỉnh sửa kia ảnh hưởng đến hình ảnh, danh tiếng đang xây dựng nên thành viên nhà Kardashian mới hành động như vậy.
Bởi trong bức hình mặc bikini, thân hình của Khloé chẳng hề săn chắc, không tì vết như ảnh trên mạng xã hội. Đây cũng không phải lần đầu cô bị tố chỉnh ảnh quá đà.
Tháng 5/2020, sau khi đăng một bức ảnh photoshop quá tay đến mức mất cả một phần chiếc vòng cổ, Khloé từng trở thành đề tài bàn tán, chế ảnh. Nhiều người mỉa mai mỗi lần cô xuất hiện trên mạng là một con người khác bởi gương mặt lạ lẫm.
Theo Insider, sự cố lần này của Khloé còn bóc trần vấn đề tồn tại bấy lâu nay trên mạng xã hội, nơi những bức ảnh selfie hoàn hảo trở thành áp lực, nỗi ám ảnh của cả người đăng và người xem chúng.
Ảnh đăng lên mạng là phải đẹp
Theo T. Makana Chock, giáo sư truyền thông tại Đại học Syracuse (Mỹ) và là nhà tâm lý học truyền thông, không có gì lạ khi người nổi tiếng hay thậm chí người bình thường đăng ảnh đã qua chỉnh sửa trên các nền tảng mạng xã hội.
"Mọi người có xu hướng chỉ chia sẻ hình ảnh của bản thân từ những góc độ nhất định, sử dụng bộ lọc làm đẹp hoặc tận dụng ánh sáng để thể hiện bản thân lý tưởng nhất có thể", bà nói.
Tuy nhiên, không ít người dùng, bao gồm cả người nổi tiếng, thậm chí đi xa hơn là dùng các công cụ chỉnh sửa như photoshop để can thiệp, thay đổi diện mạo bản thân trong các bức hình.
Bà Chock cho biết điều này đặc biệt phổ biến ở những người nổi tiếng vì hình ảnh của họ thường gắn chặt với thương hiệu cá nhân và thu nhập.
Theo nữ giáo sư, những bức ảnh qua chỉnh sửa rất nguy hiểm, có thể gây hại đến sức khỏe tâm thần của người dùng mạng xã hội.
Cụ thể, khi thấy người nổi tiếng trên tạp chí, người xem biết rằng đằng sau họ là cả đội ngũ nghệ sĩ trang điểm, nhà tạo mẫu, nhiếp ảnh gia cũng như chỉnh sửa hậu kỳ để tạo ra sản phẩm hoàn hảo.
Tuy nhiên, theo bà Chock, người xem hiếm khi nghĩ đến những yếu tố đó khi nhìn thấy bức hình và cho rằng việc sở hữu vẻ ngoài hoàn hảo giống trên mạng là khả thi.
Năm 2017, Jasmine Fardouly, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sức khỏe Cảm xúc thuộc Đại học Macquarie (Australia), đã nghiên cứu tần suất các nữ sinh viên so sánh mình với những người họ nhìn thấy trên mạng xã hội.
"Trong nghiên cứu của chúng tôi, việc so sánh với những người xinh đẹp trên mạng xã hội đặc biệt có hại vì chúng làm tâm trạng phụ nữ trở nên tiêu cực hơn và khiến họ không hài lòng về ngoại hình của mình", Fardouly cho biết.
Tuy nhiên, việc người dùng mạng xã hội bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các bức ảnh hoàn hảo của người nổi tiếng không có nghĩa là các ngôi sao có lỗi hoàn toàn trong vấn đề này.
Kiếm tiền từ mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng, influencer phải đối mặt với áp lực luôn đẹp trong mắt công chúng. Vì những gì họ chia sẻ trên mạng xã hội là một phần của thương hiệu cá nhân, bất cứ thứ gì không phù hợp với thương hiệu đó đều có thể gây tổn hại đến danh tiếng của họ.
“Là một người có ảnh hưởng, họ phải xuất hiện theo một cách nhất định, phải có một diện mạo nhất định. Với phụ nữ, điều được chú ý nhất thường là cân nặng, điều đó rất áp lực”, bà Chock nói.
Bình luận