Dân 'tá hoả' vì ban quản lý giao đất...nhầm

Thời sựThứ Năm, 16/08/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Dành dụm để mua được một lô đất, nhưng khi đến nhận đất xây nhà ở người dân "tá hoả" vì đất của mình đã bị ban quản lý giao...nhầm cho người khác.

(VTC News) – Dành dụm để mua được một lô đất, nhưng khi đến nhận đất để xây nhà ở người dân "tá hoả" vì đất của mình đã bị ban quản lý giao...nhầm cho người khác.

Theo thư phản ánh của anh Phạm Hồng Thịnh (SN 1979, trú thôn 2 xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) gửi các cơ quan chức năng, sau thời gian dành dụm, anh Thịnh mua được lô đất số B-44, khu dân cư Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Lô đất anh Thịnh mua do Ban Quản lý các dự án tái định cư (BQL) TP Đà Nẵng quản lý và được UBND huyện Hòa Vang cấp giấy chứng nhận QSDĐ số AP990563 ngày 09/09/2009.
Giấy chứng nhận QSDĐ của anh Thịnh, nhưng đất thực tế lô đất lại bị người khác xây dựng 

Ngày 7/5/2012, anh Thịnh đến BQL đề nghị Ban này giao đất thực tế để xây nhà thì BQL cử cán bộ là ông Nguyễn Thành Nam đi giao đất thực tế.

Sau khi đến hiện trường, cán bộ giao đất của BQL cho biết lô đất B-44 của vợ chồng anh Thịnh đã bị ông Huỳnh Ngọc Lộc và bà Lê Thị Xược làm nhà ở gần 1 năm nay.

Bức xúc trước sự việc, anh Thịnh yêu cầu cán bộ giao đất làm rõ vấn đề và giao đất thực tế để anh Thịnh làm nhà. 
Trước sự việc, ông Nam đưa ra đề nghị với anh Thịnh hoán đổi lô đất của ông bà Lộc (lô B46) và vị cán bộ này cam kết sẽ chịu toàn bộ chi phí liên quan và lập đầy đủ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước ngày 9/6/2012 để anh Thịnh tiến hành xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.
Với mong muốn được xây dựng nhà, ổn định chỗ ở và do hợp đồng với đơn vị thi công xây dựng đã ký kết. Cùng với đó, không muốn làm thiệt hại thêm cho các bên nên anh Thịnh đồng ý với thỏa thuận này để sớm xây dựng nhà.

Tuy nhiên hơn 1 tháng sau, anh Thịnh vẫn không nhận được thủ tục gì từ phía BQL, trong khi nguy cơ mất tiền cọc hàng chục triệu do vi phạm hợp đồng với nhà thầu xây dựng và các chi phí liên quan trong việc hợp đồng mua vật liệu đang cận kề nếu không khởi công đúng hạn.
“Qua sự việc cho thấy cách làm việc tắc trách, thiếu trách nhiệm của BQL cũng như cá nhân ông Nguyễn Thành Nam trong việc để vợ chồng ông Lộc - bà Xược xây nhà trái phép trên đất của vợ chồng tôi mà không hề giám sát, theo dõi” - anh Thịnh bức xúc.
Trước thái độ của BQL các Dự án tái định cư TP Đà Nẵng, anh Thịnh đã phải gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng  

Trước sự việc, chiều ngày 6/7, VTC News đã có buổi làm việc với Phó Ban quản lý các dự án tái định cư Đà Nẵng Lâm Quang Hoàng và Ngô Đức Hùng.

Ông Ngô Đức Hùng nói: “Chúng tôi mới vừa biết vụ việc này khi anh Thịnh gửi đơn đến BQL. Trước tiên, chúng tôi nhận trách nhiệm thuộc về mình khi để xảy ra sự việc. Chúng tôi hứa sẽ xử lý nhanh để anh Thịnh có đất làm nhà, ổn định cuộc sống".

Ông Hùng cũng cho biết, sẽ mời anh Thịnh và vợ chồng ông Lộc - bà Xược đến BQL để làm việc, thỏa thuận hoán đổi lô đất. Các chi phí, thiệt hại liên quan cũng sẽ được bàn bạc, thỏa thuận trên nguyên tắc: ai sai, sai đến đâu người ấy sẽ phải chịu trách nhiệm đến đó.

"Đối với nhân viên BQL, chúng tôi sẽ yêu cầu anh Nam viết tường trình vụ việc và xử lý kỷ luật đúng quy định” - Ông Ngô Đức Hùng khẳng định.

Anh Phạm Hồng Thịnh và tập đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng 

Tại buổi làm việc ông Hùng thừa nhận: “Sai phạm của anh Nam là thiếu theo dõi, giám sát khu vực mình quản lý để người dân xây nhà trên lô đất của người khác. Khi xảy ra sự việc lại không báo cáo lên lãnh đạo BQL, tự ý lập biên bản thỏa thuận với các bên mà không báo cáo là sai nguyên tắc, chúng tôi sẽ xử lý sau. Vấn đề trước mắt là hoàn thành thủ tục để anh Thịnh kịp làm nhà, tránh thiệt hại do bị phạt hợp đồng với nhà thầu thi công và các chi phí phát sinh khác”.
Ngày 9/7/2012, anh Thịnh được ông Ngô Đức Hùng, Phó Ban Quản lý dự án trực tiếp gặp làm việc. BQL dự đã lập biên bản làm việc và thống nhất phương án giải quyết: "BQL có trách nhiệm hoán đổi lô đất B-46, làm lại sổ cho ông Thịnh trong thời gian 15-20 ngày kể từ ngày 9/7/2012. 

Về khoản thiệt hại 30 triệu đồng (tiền tạm ứng cho nhà thầu xây dựng bị mất do vi phạm thời hạn thi công nhà-PV), BQL có trách nhiệm với ông Thịnh về việc đòi trả lại số tiền.

Trước mắt liên hệ với nhà thầu để thỏa thuận giảm số tiền thiệt hại. Ông Lộc (nhà xây trên lô đất của anh Thịnh) xin chịu 10 triệu đồng, số còn lại ông Nam (cán bộ BQL) phải trả. Việc khắc phục phải thực hiện trước khi giao giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Thịnh, thời gian 15 ngày kể từ ngày 9/7/2012”.

Tuy nhiên, anh Thịnh cho biết, đến ngày 30/7/2012 anh không những không được nhận giấy chứng nhận QSDĐ mà còn bị gây khó và dọa nạt.

“Ngày 30/7/2012, sau một hồi lâu chờ đợi, tôi được ông Bình,Trưởng BQL mời đến phòng và nói: Tôi là Bình, Trưởng Ban, không có đền bù gì hết. Giấy chứng nhận QSDĐ cho lô đất B-46 Ban đã làm, nếu ông đồng ý ký vào đây thì tôi cho nhận, còn nếu không đồng ý thì hủy luôn (!?). Tôi phân bua mọi việc đã được các bên thống nhất, lãnh đạo BQL đã ký đóng dấu tại biên bản hôm 9/7/2012, sao lại nói vậy thì ông Bình trấn áp tiếp: Ông Hùng là Phó Ban, tôi là Trưởng Ban, ý kiến ông Hùng không có giá trị." - anh Thịnh trình bày.
Chiều ngày 7/8, phóng viên VTC News có buổi làm việc với ông Đỗ Sỹ Bình, Trưởng Ban QL các Dự án tái định cư TP Đà Nẵng để tìm hiểu sự việc.

Tại đây, ông Bình yêu cầu xuất trình thẻ nhà báo và các giấy tờ liên quan. Mặc dù PV VTC News đã trình giấy giới thiệu, công văn gửi các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng về việc chứng nhận là phóng viên thường trú của báo điện tử VTC News tại Đà Nẵng, nhưng ông Bình từ chối làm việc và yêu cầu phải có thẻ nhà báo mới làm việc(!?)
Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn