• Zalo

Dân số Ukraine giảm 10 triệu người kể từ khi xảy ra xung đột quân sự với Nga

Thời sự quốc tếThứ Tư, 23/10/2024 06:16:44 +07:00Google News
(VTC News) -

Liên hợp quốc cho biết dân số Ukraine giảm 10 triệu người kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia này.

"Tỷ lệ sinh giảm mạnh, chỉ đạt mức khoảng một gia đình một con, đây là mức thấp nhất trên thế giới", người đứng đầu Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Đông Âu Florence Bauer nhấn mạnh. Nếu muốn dân số ổn định, tỷ lệ sinh phải đạt 2,1 con/phụ nữ.

Bà Florence Bauer thông tin thêm cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine biến tình hình nhân khẩu học ở Ukraine vốn đã khó khăn nay lại càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhân viên an ninh giúp di chuyển đồ đạc cho một gia đình chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Nhân viên an ninh giúp di chuyển đồ đạc cho một gia đình chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Trước khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, dân số Ukraine đạt mức hơn 50 triệu người. Thời gian sau đó, Ukraine trải qua sự suy giảm dân số nghiêm trọng, giống nhiều nước láng giềng Đông Âu và Trung Á. Năm 2021, dân số của Ukraine có khoảng 40 triệu người.

Bà Florence Bauer cho hay để tính toán chính xác tác động của cuộc xung đột đối với dân số Ukraine, mọi người cần phải đợi đến khi chiến sự kết thúc, cuộc điều tra dân số mới được tiến hành. Ở một số khu vực trên lãnh thổ Ukraine gần như không còn dân cư và một số nơi chỉ còn lại người già, những cặp đôi không thể lập gia đình.

Trong khi đó, dân số nước Nga đạt hơn 140 triệu người trước khi cuộc xung đột bùng nổ. Tình hình nhân khẩu cũng là vấn đề đáng chú ý với Nga khi nước này ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất kể từ năm 1999 đến nay. Mức độ này được điện Kremlin mô tả là "thảm khốc".

Phần lớn sự suy giảm dân số của Ukraine là do 6,7 triệu người tị nạn đang sống ở nước ngoài, chủ yếu là ở châu Âu. Tử vong do chiến tranh cũng là một yếu tố khác khiến dân số nước này suy giảm.

"Thật khó để có con số chính xác, nhưng ước tính có khoảng hàng chục nghìn thương vong", bà Florence Bauer nói.

Ngoài ra, Ukraine còn mất khoảng 40 xe tăng Leopard kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022 đến nay. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột không chỉ bằng cách cung cấp vũ khí mà còn bằng cách đào tạo nhân viên Ukraine tại nhiều nước châu Âu.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn