• Zalo

Dân sẽ giám sát và tố cáo việc quản lý, sử dụng xe công trái quy định

Thời sựChủ Nhật, 25/10/2015 03:55:00 +07:00Google News

Người dân giám sát tố cáo xe công sử dụng trái quy định

(VTC News) - Với những chế tài cụ thể trong quyết định mới về xe công của Chính phủ, người dân và truyền thông hoàn toàn có thể tham gia giám sát và tố cáo những trường hợp quản lý và sử dụng xe công trái với quy định.

Trước tình trạng quản lý, mua sắm và sử dụng xe công còn cồng kềnh, tốn kém, Bộ Tài chính đã phải nghiên cứu và trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 32 với nhiều quy định khắt khe và hợp lý hơn để quản lý việc mua sắm, sử dụng xe công hiện nay.

Trả lời báo chí, ông Trần Đức Thắng, cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cũng cho biết, với những chế tài cụ thể trong quyết định mới này thì người dân và truyền thông cũng có thể tham gia giám sát. Khi phát hiện vi phạm có thể thông báo cho cơ quan chức năng để tiếp nhận, làm rõ và kịp thời xử lý.

Theo đó, ngày 4/8/2015, thủ tướng đã ký quyết định số 32/2015/QĐ-TTg về Quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ với những quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe công khắt khe hơn - Ảnh: Internet
Đáng chú ý nhất là ngoài các văn phòng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương và các tổ chức chính trịxã hội thì các đơn vị khác chỉ có 1 - 2 xe phục vụ công tác chung, giảm 7.000 chiếc trong tổng số 24.460 xe hiện nay, tiết kiệm được cho ngân sách khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa tính chi phí vận hành trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, theo Quyết định 32, việc mua sắm ôtô công sẽ được triển khai theo phương thức mua sắm tập trung, ví dụ tập trung mua số lượng lớn một lúc có thể sẽ được nhận với mức giá ưu đãi của nhà sản xuất. Nếu thực hiện được cách này, số tiền tiết kiệm được có thể lên khoảng 15% trên tổng giá trị mua sắm.

Đặc biệt là với đối với đối tượng sử dụng xe công, quyết định sẽ chỉ để lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 và chức danh Thứ trưởng (hoặc tương đương) trở lên mới được dùng xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc.

Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị có chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kiêm nhiệm) sẽ được trang bị ô tô phục vụ công tác chung, được phục vụ đưa đón cán bộ đi công tác nhưng không được đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Và giá xe được trang bị tối đa là 720 triệu đồng/xe.

Quyết định mới có điều khoản quy định rõ hơn về kinh phí sử dụng xe công. Theo đó, mức khoán kinh phí sử dụng xe công được xác định theo từng tháng trên cơ sở khoảng cách thực tế từ nhà ở đến nơi làm việc, số ngày làm việc theo quy định; số lượt đưa đón (2 lượt/ngày); khoảng cách thực tế đi công tác; đơn giá bình quân của phương tiện vận tải công cộng mà ở đây được tính theo đơn giá của các hãng xe taxi phổ biến trên thị trường.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính đây sẽ là một bước thay đổi lớn nhằm tiến tới giảm dần việc trang bị hiện vật và chuyển sang cơ chế thuê, khoán được nhiều nước đang áp dụng.

Tuy nhiên, hiện tại các quy định mới này chỉ dừng lại ở mức độ khuyến khích chứ chưa thể bắt buộc các chức danh đủ điều kiện được sử dụng xe công nhận khoán kinh phí sử dụng được.

Quyết định 32 còn nêu rõ các chế tài xử lý vi phạm cụ thể trong việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng xe công, trong đó người ra quyết định mua sắm xe ô tô không đúng thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Đối với việc quản lý, sử dụng xe ô tô không đúng quy định, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức sẽ bị thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Với những quy định mới khắt khe hơn trong Quyết định 32, chi phí mua sắm và vận hành xe công được kỳ vọng sẽ giảm và đồng thời giảm cả áp lực lên ngân sách nhà nước đang trong tình trạng khó khăn. Đồng thời tăng thêm tính kỷ luật, tạo sự hiệu quả trong việc sử dụng xe công từ Trung ương cho tới các địa phương hiện nay.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn