Đàn ông ‘bụng bự’ dễ chết vì bệnh tim hơn người béo phì

Sức khỏeThứ Hai, 11/07/2016 10:59:00 +07:00

Những người đàn ông gầy nhưng bụng bự có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt, gan nhiễm mỡ...

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, "bụng bự" còn mang nhiều nguy cơ gây bệnh cho nam giới. 

Mắc bệnh tim

Theo nghiên cứu được công bố trong Hiệp hội Tim mạch châu Âu tại Munich, Đức cho biết những người trọng lượng bình thường nhưng nhiều mỡ bụng sẽ có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn cả những người béo phì.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 12.875 người Mỹ trưởng thành trong 14 năm và phân loại những người tham gia thành 3 nhóm dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI nhằm đo mức độ gầy béo, sau đó tiến hành đo thông số vòng bụng và hông.

201202151725_imagehandler.ashx

 Đàn ông bụng bự có nguy cơ mắc bệnh tim cao

Trong suốt thời gian nghiên cứu, 2.562 người tham gia đã chết với 1.138 trường hợp tử vong do bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy những người có chỉ số BMI bình thường nhưng tỉ lệ eo - hông cao có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch và tử vong do những nguyên nhân khác cao nhất so với những nhóm còn lại.

Nguy cơ tử vong cao thực chất liên quan đến sự tích lũy các chất béo quanh nội tạng nhiều mà điều này có liên kết với sự kháng Insulin và các yếu tố nguy hiểm khác.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là một nhóm các bệnh mà phổi chặn luồng không khí và làm cho việc thở khó khăn. Những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường có điểm chung là béo bụng. Vòng eo quá khổ cùng thói quen lười vận động sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng, người bệnh sẽ càng khó thở hơn.

Làm tăng nguy cơ bị đột quỵ

1454583638-1454398858-bung-phe-1

 Mỡ bụng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Mỡ bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư, cũng như trực tiếp liên quan tới nguy cơ đột quỵ. Nguyên nhân là do mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch có thể tách ra khỏi thành mạch và trôi nổi dọc theo mạch máu, hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông tồn tại gần não, oxy và máu bị nghẽn, không thể chảy tới não sẽ gây ra đột quỵ.

Ung thư tuyến tiền liệt

Đàn ông bụng bự có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nguyên nhân là do lượng mỡ bụng tích tụ, tế bào chất béo trong các mô tăng lên. Lúc này, tế bào miễn dịch chuyên biệt (đại thực bào) có mặt để tiêu diệt.

Một khi đại thực bào được hoạt hóa bởi sự hiện diện của các tác nhân gây bệnh, nó sẽ phóng thích một loạt cytokine. Các phân tử này phát huy tác dụng trên nhiều loại tế bào miễn dịch khác nhau. Số lượng các đại thực bào trong mô mỡ béo phì tăng lên có thể chiếm 4/10 số lượng tế bào gây ra tình trạng viêm mãn tính dẫn đến sự phát triển của ung thư.

Gan nhiễm mỡ

Những người đàn ông bụng bự có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao. Nguyên nhân là do việc sử dụng nhiều rượu bia, lười tập luyện, ăn thừa chất… sẽ khiến cho phần calo thừa tích tụ lại thành cơ thể trữ mỡ đặc biệt là ở phần bụng.

Tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ làm giảm oxy hóa axit béo ở gan và tế bào gan bị hư hại. Tế bào gan hư hại nhiều sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan đồng thời chèn ép các ống mật nhỏ gây tắc mật, dần dần tạo ra những dải xơ trong gan, cuối cùng là xơ gan.

Video: Uống nước quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn