Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay rơi vào đúng mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm, để phòng chống dịch bệnh, hầu hết mọi người đều hạn chế ra đường. Do đó, ngày 8/3 năm nay trở nên khác biệt với những dịp 8/3 trước đây, không còn cảnh tấp nập đi chợ hoa, cũng không còn cảnh đổ xô vào các trung tâm thương mại sắm quà.
Năm nay, thay vì mua mỹ phẩm, váy áo, túi xách... cho những người phụ nữ mà mình yêu thương, các chàng trai trở nên thực tế hơn bằng cách tặng nước rửa tay, khẩu trang y tế cho phái nữ. Đáng nói, việc chọn quà được thực hiện trên màn hình điện thoại bằng phương thức đặt mua online.
Trên nhiều trang mạng xã hội facebook, mọi người rủ nhau mua hai mặt hàng trên. Nhiều người còn không ngần ngại phân tích ý nghĩa khi tặng khẩu trang và nước rửa tay.
Theo đó, những người dùng mạng facebook cho rằng, hai mặt hàng trên không chỉ là món quà ý nghĩa mà còn thể hiện sự chu đáo, quan tâm sức khỏe của người tặng trong ngày đặc biệt này. Đặc biệt, việc tìm mua bằng được hai vật dụng trên giữa lúc khan hiếm như hiện nay là một sự chu đáo đặc biệt.
"Trước đây, tôi thường mua mỹ phẩm hoặc túi xách tặng vợ, mẹ và em gái thì tặng hoa. Tuy nhiên, năm nay tôi quyết định tặng khẩu trang cho cả 3 người, bởi khẩu trang mới là thứ cần thiết lúc này. Để mua được mấy hộp khẩu trang cũng không dễ, người nhận quà cũng biết và sẽ trân trọng hơn.
Rất khó để mua một lần được nhiều hộp khẩu trang, được một đồng nghiệp "mách nước", tôi lên facebook và đặt mua luôn. Một phần quà gồm một lẵng hoa, hai hộp khẩu trang và một lọ nước rửa tay sẽ có giá 900.000 đồng, họ sẽ giao tận nơi cho tôi", anh Phan Văn Thạch (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ.
Trong khi đó, các mặt hàng hút khách trong những dịp 8/3 trước đây, năm nay đều ế ẩm.
Cụ thể, theo ghi nhận của PV tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TP.HCM), trái với cảnh nhộn nhịp vốn có của những ngày cận kề dịp 8/3, chợ hoa lớn nhất TP.HCM nay ảm đạm, khung cảnh đìu hiu bao trùm. Theo các tiểu thương, đây là lần đầu tiên họ đón một mùa 8/3 ế ẩm như năm nay.
Chị Phượng (chủ cửa hàng hoa Phượng Lá) cho biết, doanh thu của cửa hàng chị thời gian gần đây giảm 80% so với những năm trước. Đây là lần đầu tiên trong suốt gần 20 năm kinh doanh chị chứng kiến một mùa 8/3 ế ẩm như vậy.
"Năm ngoái, nếu tầm này vào chợ sẽ không còn đường mà đi, vì người mua, người giao, rồi người làm lẵng hoa chen nhau qua lại. Những ngày lễ lớn như 8/3, chợ sẽ luôn tấp nập, cửa hàng nào cũng phải mướn thêm người để làm hàng cho kịp giao.
Năm nay, chợ lác đác vài người, riêng cửa hàng tôi đến nay chưa có một đơn hàng nào đặt trước. Không có người đặt hàng, làm sao chúng tôi dám nhận hàng về, doanh thu giảm đến 80%. Do đó, năm nay tôi quyết định không nhập hàng, mà chỉ lấy lẻ như những ngày thường", chị Phượng cho biết.
Lo lắng vì tình trạng "tê liệt" của chợ trước dịch Covid-19, để "cứu vãn" tình hình, các cửa hàng đồng loạt giảm giá hoa hết mức, song tình hình vẫn không khả thi.
Bình luận