Dân kêu cứu vì bị bịt lối đi, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Đời sốngThứ Năm, 11/08/2022 08:55:00 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo UBND TP Thủ Đức (TP.HCM) trả lời thông tin liên quan vụ việc một số hộ dân sống tại tổ 17, khu phố 1, phường An Khánh kêu cứu vì bị bịt lối đi.

Ông Trần Đình Pháp và một số hộ dân sống tại tổ 17, khu phố 1, phường An Khánh, TP Thủ  Đức, TP.HCM nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng việc một dự án thuộc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House) xây dựng công trình bịt lối đi chính của các hộ dân. 

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn không giải quyết vụ việc triệt để, khiến đời sống sinh hoạt của người dân ở khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Dân kêu cứu vì bị bịt lối đi, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì? - 1

Các hộ dân đang kêu cứu vì bị bịt lối đi.

Theo ông Pháp, để có cơ sở giải quyết lối đi, hồ sơ đất đai cho những hộ dân, UBND quận 2 (cũ) đã giao UBND phường Bình An (nay là phường An Khánh) và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp xúc, vận động các hộ dân cung cấp hồ sơ giấy tờ pháp lý nhà, đất. Đồng thời đề nghị các hộ dân đo vẽ hiện trạng nhà, đất để nghiên cứu phương án giải quyết lối đi.

UBND quận 2 khi đó cũng đề nghị các hộ dân phải tự cắt trừ một phần diện tích đất để làm đường giao thông với bề rộng lối đi khoảng 4m đi qua nhánh rạch đã san lấp có bề rộng khoảng 3m, chiều dài khoảng 100m để kết nối giao thông ra đường số 38.

Dân kêu cứu vì bị bịt lối đi, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì? - 2

Ông Trần Đình Pháp (ngoài cùng bên trái) và người dân trao đổi với PV.

Ông Pháp cho biết thêm, từ xưa tới nay, các hộ dân đều đi mặt phía trước, không có ngõ hay hẻm nào dẫn vào khu đất của các hộ dân.

Đến năm 2006, Công ty Cổ phần Hà Quang đã san lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt của dự án thì các hộ dân chuyển sang đi ngang qua dự án của Thủ Đức House.

"Bây giờ không còn lối đi nữa. Người ta thi công công trình nên đường ống nước nhiều lần bị vỡ, dây điện bị cắt, khiến sinh hoạt hàng ngày của gia đình tôi và nhiều hộ dân ở đây bị đảo lộn", ông Pháp nói.

Ông Pháp và nhiều hộ dân ở khu vực này lo ngại khi dự án làm xong, các gia đình sẽ không còn lối đi.

Dân kêu cứu vì bị bịt lối đi, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì? - 3

Đơn vị thi công đã đóng cọc ép sát cổng nhà ông Pháp.

Liên quan vụ việc, trả lời PV VTC News tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho hay, TP Thủ Đức đã nắm được vụ việc. 

Theo ông Tứ, có 7 hộ dân bị ảnh hưởng. Trước đây, 7 gia đình này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chủ yếu là đất công nghiệp, trong đó có một số hộ được cấp đất ở xen cài đất công nghiệp, thời điểm cấp giấy chứng nhận vào khoảng năm 2000.

Dân kêu cứu vì bị bịt lối đi, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì? - 4

Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức trả lời tại họp báo.

Do vậy, thời điểm cấp giấy chứng nhận lối vào của các hộ chủ yếu là trên đường hẻm tổ 17 khu phố 1, đi theo các đường bờ, ranh giới giữa các phần đất các hộ ghép với nhau mới dẫn được hẻm 17 vào các khu đất của hộ dân.

Đến năm 2004, Thủ Đức House lập Dự án đầu tư xây dựng nhà ở và được UBND TP.HCM bàn giao đất theo quyết định số 692 và 3729. 

"Hiện tại, từ hạ tầng có sẵn của Công ty Phát triển nhà ở Thủ Đức, hướng đi vào các hộ dân có một phần đất công, đó là một con rạch, con rạch này tiếp giáp với phần đất của 7 hộ dân này, UBND TP Thủ Đức đang xin phép các hộ dân chừa ra phần đất 4m để làm lối đi chung", ông Tứ nói.

Ông Tứ thông tin thêm, thời gian tới UBND TP Thủ Đức sẽ chỉ đạo UBND phường An Khánh và các phòng, ban nghiên cứu thuyết phục các hộ dân thực hiện theo khảo sát, đề xuất mở lối đi theo kế hoạch UBND TP Thủ Đức đã trình bày.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn