Peugeot 102 và 103 thuộc dòng Moped (xe hai bánh gắn động cơ nhưng lại có bàn đạp giống xe đạp, công suất thấp) rất nổi tiếng tại Việt Nam thời trước. Đã có lúc các dòng xe Moped trở thành thước đo của giới thượng lưu trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.
Các dòng Moped của Peugeot nói chung được sản xuất từ trước Thế chiến thứ II. Tại Pháp, nó được gọi là dòng BMA. Hai sản phẩm đầu tiên được giới thiệu tới công chúng là P50 (1932) và P53 (1939).
Vào những năm 1950, các dòng Moped Peugeot trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Năm 1962, BB 104 xuất hiện với thiết kế tinh gọn đi rất nhiều. Cho đến năm 1967, Peugeot sản xuất series 100, với những cái tên hết sức quen thuộc như Peugeot 102, 103, 104. Các mẫu xe này được nhập khẩu về Việt Nam và chúng được ưa chuộng cho tới ngày nay.
Cơ chế hoạt động của các dòng Moped khá đơn giản, đa phần sử dụng động cơ 50 phân phối, khởi động bằng cách quay bàn đạp. Với những chiếc xe còn tốt, chỉ cần đạp khoảng 1/4 vòng là có thể nghe tiếng nổ rất đặc trưng.
Những chiếc Peugeot 102 và 103 từng có giá bán rất đắt đỏ. Ngày nay, sau hơn 30 năm có mặt trên thị trường, nhiều nhà sưu tầm xe cổ sẵn sàng chi tiền để lùng các mẫu Moped Peugeot 102 và 103 còn nguyên bản.
Theo tìm hiểu, dòng Peugeot 102 và 103 cũ có giá bán trên thị trường dao động từ 8 - 20 triệu đồng. Đối với các mẫu xe còn mới, nguyên bản thì sẽ đắt hơn một chút.
Theo một nhà sưu tầm xe cổ trên Phố Huế (Hà Nội), các dòng xe đạp máy Peugeot như 102, 102 twenty hay 103 còn "zin" là rất khó kiếm. Thông thường, các dòng xe đạp máy Peugeot đã được "độ" lại máy, có thể thay thế và nâng cấp lên hệ thống điện bán dẫn giúp xe dễ dàng khởi động hơn.
"Mặc dù vậy, tiếng nổ pô đặc trưng của các dòng xe đạp máy Peugeot vẫn được duy trì. Nếu không có tiếng nổ đó, không thể làm nên thương hiệu của xe đạp máy Peugeot", một người chơi xe cho biết.
Bình luận