Đại dịch corona: Nhiều 'ông lớn' thế giới không thể sản xuất

Đầu TưThứ Năm, 06/02/2020 14:23:52 +07:00
(VTC News) -

Airbus và Ericsson tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc trong khi Hyundai bắt đầu ngừng sản xuất tại tất cả 7 nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu vật tư, link kiện.

Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus ngày 5/2 thông báo đóng cửa nhà máy tại Thiên Tân (Trung Quốc) do lo ngại nguy cơ lây lan chủng mới của virus corona.

Thông báo của Airbus nêu rõ: "Việc hạn chế đi lại ở nội bộ Trung Quốc cũng như trên toàn thế giới đặt ra nhiều thách thức về logistic. Nhà máy lắp ráp đầu cuối ở Thiên Tân hiện phải đóng cửa". Hãng không thông báo thời gian nhà máy này có thể mở cửa trở lại.

Đại dịch corona: Nhiều 'ông lớn' thế giới không thể sản xuất  - 1

Nhà máy Airbus ở Thiên Tân. (Ảnh: Chinatravelnews)

Nhà máy Thiên Tân là cơ sở sản xuất đầu tiên của Airbus ở ngoài châu Âu, sản xuất mẫu máy bay thân hẹp bán chạy nhất của hãng - A320neo, đối thủ của Boeing 737 MAX. Mỗi tháng, tất cả nhà máy trên toàn cầu của Airbus chỉ sản xuất được hơn 60 chiếc loại này và nhà máy Thiên Tân có sản lượng 6 chiếc. Đóng cửa nhà máy ở Thiên Tân đồng nghĩa với việc hãng cắt giảm gần 10% sản lượng của A320neo.

Việc đóng cửa này có thể gây ra nhiều chậm trễ giao hàng cho các hãng vận tải châu Á. Nếu bị gia hạn, nó còn có thể ảnh hưởng đến dòng tiền của Airbus, vì khách hàng thường trả tiền cho máy bay khi nhận hàng.

Động thái này của Airbus diễn ra sau quyết định của Hyundai Motor. Hôm thứ ba, Hyundai bắt đầu ngừng sản xuất tại tất cả 7 nhà máy ở Hàn Quốc, do thiếu các bộ phận được sản xuất từ các nhà cung cấp ở Trung Quốc. Đây là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên đóng cửa nhà máy bên ngoài Trung Quốc, do chuỗi cung ứng gián đoạn.

Trong khi đó, Ericsson AB, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển, cho biết đã đình chỉ sản xuất tại Trung Quốc. Công ty này hiện có 11.000 nhân viên ở Trung Quốc và 450 nhân viên ở Vũ Hán. Ericsson có 99.000 nhân viên trên toàn cầu.

Đại dịch corona: Nhiều 'ông lớn' thế giới không thể sản xuất  - 2

Samsung đóng cửa cửa hàng trải nghiệm các mẫu điện thoại cao cấp tại Thượng Hải. (Ảnh: Yonhap News Agency)

 

Theo tờ Yonhap News Agency, Samsung cũng đóng cửa cửa hàng trải nghiệm các mẫu điện thoại cao cấp của họ tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là cửa hàng rộng nhất tại nước này của Samsung, với diện tích 800 m2 và mới được khai trương vào tháng 10/2019.

Một quan chức của Samsung cho hay: "Chúng tôi quyết định tạm thời đóng cửa hàng để đảm bảo an toàn. Hoạt động của cửa hàng sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc".

Apple trước đó thông báo sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ và văn phòng công ty ở Trung Quốc đại lục trong bối cảnh virus corona bùng phát.

Bằng Lăng(Nguồn: WSJ, Yonhap News Agency)
Bình luận
vtcnews.vn