Đa số nhân lực Logistics xuất thân 'trái ngành, trái nghề'

Tuyển sinhThứ Hai, 18/07/2022 17:34:00 +07:00
(VTC News) -

Số hoá Logistics mang tới bài toán về nhân sự cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vận tải, đồng thời cũng là đề bài đặt ra cho các cơ sở giáo dục.

Sáng 16/7, Cao đẳng FPT Polytechnic HCM tổ chức tọa đàm “Xu hướng phát triển ngành Logistics”, đồng thời ra mắt chuyên ngành Logistics và tổ chức ký kết hợp tác cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Đa số nhân lực Logistics xuất thân 'trái ngành, trái nghề' - 1

Đại diện nhiều công ty Logistics có mặt tại sự kiện như: Tiếp vận hàng hoá Legend, FastShip Việt Nam, Koina Logistics, Bưu vận Nội địa và Quốc tế Đông Dương, ECU Worldwide Việt Nam…

Nhân lực Logistics phần lớn xuất thân “trái ngành, trái nghề”

Theo báo cáo Logistics 2021 của Bộ Công Thương, từ nay tới năm 2025, Việt Nam cần hơn 1 triệu nhân lực chuyên ngành Logistics được đào tạo bài bản, chuyên sâu, đáp ứng tốt nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp. Thế nhưng, để có thể đáp ứng những tiêu chí tuyển dụng trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay thì để tìm được ứng viên phù hợp cũng khiến nhà tuyển dụng “đau đầu”.

Từ quá trình tuyển dụng nhân sự, bà Nguyễn Ngọc Hương - Branch Manager LCL Công ty Cổ phần ECU Worldwide Việt Nam cho biết: “Nhân sự Logistics hiện có xuất thân chủ yếu từ ngành kinh tế, ngoại ngữ, thương mại… số lượng học đúng ngành, làm đúng nghề chỉ chiếm phần nhỏ. Không những cần thời gian, chi phí để đào tạo nghiệp vụ, mà còn có thể ảnh hưởng chung đến quy trình hoạt động các bộ phận khác trong doanh nghiệp”.

Đa số nhân lực Logistics xuất thân 'trái ngành, trái nghề' - 2

Bà Ngọc Hương kỳ vọng mối liên kết giữa nhà trường - doanh nghiệp sẽ đem tới những dấu hiệu tích cực cho sự phát triển Logistics.

Thực tế, khi tuyển thực tập sinh, nhiều doanh nghiệp Logistics “khẩn trương” tới mức sẵn sàng tuyển dụng, trả lương cho thực tập sinh như một nhân viên chính thức để kịp bổ sung nhân sự, đảm bảo quy trình hoạt động.

Số hoá Logistics – cơn “khát” nguồn nhân lực phù hợp

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh kéo theo yêu cầu về Logistics tăng cao cả các về hiệu suất và chất lượng. Trong đó, chuyển đổi số để đảm bảo hệ thống vận hành liên tục đang là vấn đề nhức nhối của khá nhiều doanh nghiệp khi nhân sự thực tế chưa thể đáp ứng yêu cầu phát triển này. Để thực sự số hoá, doanh nghiệp cần đội ngũ vận hành có kiến thức, kỹ năng phù hợp là yếu tố then chốt tại thời điểm này.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Vũ Minh Nhật - CEO Công ty Cổ phần Koina Logistics cho biết: “Nhân sự trái ngành, trái nghề để họ làm tốt việc cũng cần tới 12 tháng, nếu thực hiện số hoá, thực sự vô cùng khó khăn. Nghiệp vụ kia chưa tốt đã phải đào tạo nghiệp vụ mới, thậm chí có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động chung của doanh nghiệp. Do đó, nguồn nhân lực tới đây được các doanh nghiệp Logistics kỳ vọng tạo nên những đột phá trong quá trình chuyển đổi số”.

Đa số nhân lực Logistics xuất thân 'trái ngành, trái nghề' - 3

Ông Minh Nhật khẳng định, cơ hội nghề nghiệp với ngành Logistics đang rất lớn.

Ngoài ra, trước những khó khăn về cơ sở hạ tầng; máy móc, thiết bị chưa phát triển đồng bộ; mức độ ứng dụng công nghệ thấp, tốc độ xử lý đơn hàng chậm… các doanh nghiệp đều kỳ vọng có thể “nâng cấp” nhân sự cả về chất lượng lẫn số lượng.

Doanh nghiệp đặt kỳ vọng vào chương trình đào tạo Logistics của FPT Polytechnic

Ra mắt chuyên ngành Logistics và bắt đầu đào tạo từ tháng 09/2022, FPT Polytechnic kỳ vọng mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp sẽ là bước đi quan trọng để cập nhật kịp thời chương trình đào tạo.

Thầy Trần Vân Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho biết: “Chương trình này được xây dựng dựa trên bối cảnh nền kinh tế và nhu cầu của các doanh nghiệp. Với sự đồng hành của doanh nghiệp, tôi tin chuyên ngành Logistics tại FPT Polytechnic sẽ sớm mang tới những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành và đặc biệt là mang tới nguồn nhân lực phù hợp mà các doanh nghiệp đang chờ đợi”.

Đa số nhân lực Logistics xuất thân 'trái ngành, trái nghề' - 4

Thầy Trần Vân Nam - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

Với thời gian đào tạo 2 năm 4 tháng (tương đương 7 học kỳ), cùng 70% thời lượng là thực hành, sinh viên học chuyên ngành Logistics tại FPT Polytechnic sẽ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm thông qua các dự án có tính thực tế cùng các chuyến tham quan, hoạt động kết nối doanh nghiệp, thậm chí là những dự án được doanh nghiệp “đặt hàng” tại Xưởng thực hành. Như vậy, sinh viên vừa có sự đồng hành của giảng viên, vừa được hướng dẫn bởi doanh nghiệp.

Đa số nhân lực Logistics xuất thân 'trái ngành, trái nghề' - 5

Cao đẳng FPT Polytechnic cùng các doanh nghiệp Logistics ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực tại toạ đàm.

Đánh giá về khung chương trình đào tạo chuyên ngành Logistics do FPT Polytechnic thực hiện, ông Dương Quang Duy - COO Công ty Cổ phần Bưu vận Nội địa và Quốc tế Đông Dương nhận định: “Tôi đánh giá cao chiến lược của Nhà trường và khung chương trình chuyên ngành Logistics. Tôi thấy thời lượng thực hành dành cho sinh viên khá lớn, không chỉ giúp các bạn nhanh chóng nắm bắt công việc mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đào tạo sau khi tuyển dụng”.

Năm 2022, Cao đẳng FPT Polytechnic tuyển sinh chuyên ngành Logistics. Thông tin chi tiết xem tại đây.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn