(VTC News) - “Đến hẹn lại lên”, tin nhắn rác thường bùng phát mạnh mẽ vào mùa khuyến mại giáp Tết.
Doanh nghiệp nào cũng muốn “đẩy” hàng đi để thu hồi vốn nên người người dùng được phen bị “khủng bố” bởi đủ loại mời chào, từ tế nhị đến… muốn nổi khùng.
Tích cực “đẩy hàng” doanh nghiệp thi nhau gửi tin nhắn rác
Anh Quang ở Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết ngày nào cũng nhận được 5-7 tin nhắn rác từ số điện thoại 09xxxx của mình, tần suất tăng lên vào thời điểm giáp Tết.
Nào là mời mua bất động sản kèm khuyến mại sốc như tặng vàng, tặng xe, hoặc mua nhà hỗ trợ lãi suất, tặng voucher nghỉ dưỡng ở khách sạn 5 sao, nào là mời mua chăn ga gối đệm giá rẻ giật mình, xả kho sim số đẹp giá rẻ… “Nhiều nhất là mời chào mua bất động sản, tôi thường không đọc làm gì mà xóa thẳng tay.
Cảm giác rất khó chịu, bởi cuối năm bận bịu công việc kinh doanh mà lúc lúc lại phải xóa tin nhắn từ điện thoại”, anh Quang chia sẻ.
Cùng tâm trạng, chị Thúy, ở Văn Quán, Hà Đông cho biết, đều đặn mỗi ngày chị nhận được tin nhắn spam được gửi đến số máy của mình. Tuy không quá “dị ứng” với tin nhắn rác, nhưng chị cũng cảm thấy bị phiền phức. “Cả ngày bận rộn, có chút thời gian rảnh để kiểm tra tin nhắn thì lại gặp vài cái tin rác lẫn với tin của người thân, tôi cảm thấy phiền phức. Không hiểu doanh nghiệp cổ súy cho hình thức spam này có hiểu đến sự phiền toái của khách hàng không, nhưng tôi thấy bán hàng qua kênh gửi tin rác thực sự không hiệu quả mà còn khiến khách hàng bực mình mà tẩy chay sản phẩm”, chị Thúy nói.
Tuy nhiên, các thuê bao của mạng Viettel năm nay lại thở phào nhẹ nhõm bởi tình trạng tin nhắn rác hầu như không đáng kể. Sử dụng số điện thoại “tam hoa” khá đẹp nhưng anh Tuấn ở Tây Hồ, Hà Nội cũng không bị làm phiền quá nhiều. “Trước đây, mỗi ngày tôi nhận được cả chục tin nhắn rác, tuy nhiên năm nay thì khác hẳn, đến thời điểm cận Tết này mà thi thoảng mới nhận 1 cái là mừng lắm rồi”.
Viettel Anti Spam- Khắc tinh của tin nhắn rác
Thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin & Truyền thông về việc hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết đã triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác cho khách hàng trên toàn mạng và đạt được kết quả rất khả quan.
Hệ thống mà Viettel đưa vào sử dụng là “Tổ hợp thuật toán thông minh” Viettel- Antispam do chính các kỹ sư, cán bộ của Viettel nghiên cứu và phát triển. Đây là hệ thống gồm nhiều thuật toán, có khả năng phân tích các tập tin nhắn rác đã có để đối chiếu, xác định các tin nhắn được gửi đến trung tâm xử lý tin nhắn có phải là tin rác hay không.
Các tin nhắn sau khi xác định là tin rác được chặn lại trên hệ thống, không cho phép đi qua trung tâm xử lý tin nhắn. Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác bằng nội dung đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định. Tỷ lệ chính xác của hệ thống rất đáng khả quan.
Từ khi triển khai hệ thống đến nay (Từ tháng 6/2015), mỗi tháng Viettel ngăn chặn được hành vi phát tán tin nhắn rác của hàng trăm nghìn thuê bao với hàng triệu tin nhắn rác. Nhờ đó, khách hàng đã cảm nhận được lượng tin nhắn rác gửi đến thuê bao Viettel giảm tối đa.
Trước khi triển khai hệ thống này, Viettel cũng là doanh nghiệp rất tích cực trong việc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tin nhắn rác được gửi đến cho khách hàng của mình. Từ 1/2013, Viettel đã đưa vào triển khai hệ thống chặn các số thuê bao di động phát tán tin rác trên mạng Viettel dựa trên việc phân tích các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác: nhắn tin với số lượng nhắn tin lớn, phát tán trên diện rộng đến các thuê bao trên mạng Viettel.
Cùng thời gian, Viettel cũng là nhà mạng đầu tiên đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả các đầu số ngắn Viettel cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Với việc đưa vào triển khai hệ thống Viettel - Antispam cho khách hàng trên toàn mạng, một lần nữa, Viettel thể hiện hành động mạnh mẽ và đi đầu trong việc hạn chế tối đa tin nhắn rác làm phiền khách hàng.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel khẳng định: “Việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ còn nhiều gian nan và lâu dài bởi các đối tượng vẫn liên tục thay đổi phương thức hoạt động và cập nhật các thủ thuật để nhắn tin làm phiền khách hàng. Về phần mình, Viettel sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp quyết liệt để ngăn chặn các hành vi vi phạm này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng”.
Đại diện Viettel cho biết thêm, thời gian tới sẽ tiếp tục áp dụng các thuật toán cao cấp khác để bảo vệ khách hàng khỏi tình trạng tin rác. Để giúp Viettel tiếp tục hoàn thiện, nâng tỷ lệ thành công của hệ thống Viettel- Antispam, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể chuyển tiếp (forward) nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 (miễn phí)./.
Duy Thanh
Doanh nghiệp nào cũng muốn “đẩy” hàng đi để thu hồi vốn nên người người dùng được phen bị “khủng bố” bởi đủ loại mời chào, từ tế nhị đến… muốn nổi khùng.
Tích cực “đẩy hàng” doanh nghiệp thi nhau gửi tin nhắn rác
Anh Quang ở Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết ngày nào cũng nhận được 5-7 tin nhắn rác từ số điện thoại 09xxxx của mình, tần suất tăng lên vào thời điểm giáp Tết.
Nào là mời mua bất động sản kèm khuyến mại sốc như tặng vàng, tặng xe, hoặc mua nhà hỗ trợ lãi suất, tặng voucher nghỉ dưỡng ở khách sạn 5 sao, nào là mời mua chăn ga gối đệm giá rẻ giật mình, xả kho sim số đẹp giá rẻ… “Nhiều nhất là mời chào mua bất động sản, tôi thường không đọc làm gì mà xóa thẳng tay.
Cùng tâm trạng, chị Thúy, ở Văn Quán, Hà Đông cho biết, đều đặn mỗi ngày chị nhận được tin nhắn spam được gửi đến số máy của mình. Tuy không quá “dị ứng” với tin nhắn rác, nhưng chị cũng cảm thấy bị phiền phức. “Cả ngày bận rộn, có chút thời gian rảnh để kiểm tra tin nhắn thì lại gặp vài cái tin rác lẫn với tin của người thân, tôi cảm thấy phiền phức. Không hiểu doanh nghiệp cổ súy cho hình thức spam này có hiểu đến sự phiền toái của khách hàng không, nhưng tôi thấy bán hàng qua kênh gửi tin rác thực sự không hiệu quả mà còn khiến khách hàng bực mình mà tẩy chay sản phẩm”, chị Thúy nói.
Tuy nhiên, các thuê bao của mạng Viettel năm nay lại thở phào nhẹ nhõm bởi tình trạng tin nhắn rác hầu như không đáng kể. Sử dụng số điện thoại “tam hoa” khá đẹp nhưng anh Tuấn ở Tây Hồ, Hà Nội cũng không bị làm phiền quá nhiều. “Trước đây, mỗi ngày tôi nhận được cả chục tin nhắn rác, tuy nhiên năm nay thì khác hẳn, đến thời điểm cận Tết này mà thi thoảng mới nhận 1 cái là mừng lắm rồi”.
Viettel Anti Spam- Khắc tinh của tin nhắn rác
Thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin & Truyền thông về việc hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết đã triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác cho khách hàng trên toàn mạng và đạt được kết quả rất khả quan.
Hệ thống mà Viettel đưa vào sử dụng là “Tổ hợp thuật toán thông minh” Viettel- Antispam do chính các kỹ sư, cán bộ của Viettel nghiên cứu và phát triển. Đây là hệ thống gồm nhiều thuật toán, có khả năng phân tích các tập tin nhắn rác đã có để đối chiếu, xác định các tin nhắn được gửi đến trung tâm xử lý tin nhắn có phải là tin rác hay không.
Các tin nhắn sau khi xác định là tin rác được chặn lại trên hệ thống, không cho phép đi qua trung tâm xử lý tin nhắn. Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác bằng nội dung đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định. Tỷ lệ chính xác của hệ thống rất đáng khả quan.
Từ khi triển khai hệ thống đến nay (Từ tháng 6/2015), mỗi tháng Viettel ngăn chặn được hành vi phát tán tin nhắn rác của hàng trăm nghìn thuê bao với hàng triệu tin nhắn rác. Nhờ đó, khách hàng đã cảm nhận được lượng tin nhắn rác gửi đến thuê bao Viettel giảm tối đa.
Trước khi triển khai hệ thống này, Viettel cũng là doanh nghiệp rất tích cực trong việc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tin nhắn rác được gửi đến cho khách hàng của mình. Từ 1/2013, Viettel đã đưa vào triển khai hệ thống chặn các số thuê bao di động phát tán tin rác trên mạng Viettel dựa trên việc phân tích các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác: nhắn tin với số lượng nhắn tin lớn, phát tán trên diện rộng đến các thuê bao trên mạng Viettel.
Cùng thời gian, Viettel cũng là nhà mạng đầu tiên đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả các đầu số ngắn Viettel cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Với việc đưa vào triển khai hệ thống Viettel - Antispam cho khách hàng trên toàn mạng, một lần nữa, Viettel thể hiện hành động mạnh mẽ và đi đầu trong việc hạn chế tối đa tin nhắn rác làm phiền khách hàng.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel khẳng định: “Việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ còn nhiều gian nan và lâu dài bởi các đối tượng vẫn liên tục thay đổi phương thức hoạt động và cập nhật các thủ thuật để nhắn tin làm phiền khách hàng. Về phần mình, Viettel sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp quyết liệt để ngăn chặn các hành vi vi phạm này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng”.
Đại diện Viettel cho biết thêm, thời gian tới sẽ tiếp tục áp dụng các thuật toán cao cấp khác để bảo vệ khách hàng khỏi tình trạng tin rác. Để giúp Viettel tiếp tục hoàn thiện, nâng tỷ lệ thành công của hệ thống Viettel- Antispam, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể chuyển tiếp (forward) nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 (miễn phí)./.
Duy Thanh
Bình luận