• Zalo

Cước taxi nhấp nhổm tăng thêm 1.000 đồng/km

Kinh tếThứ Tư, 29/08/2012 03:55:00 +07:00Google News

Để bù đắp cho 2 đợt giá xăng tăng vừa qua, cước taxi phải điều chỉnh thêm 7%. Đó là chưa kể mỗi lần thay cước, doanh nghiệp tốn một triệu đồng mỗi xe.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, để bù đắp cho 2 đợt giá xăng tăng vừa qua, cước taxi phải điều chỉnh thêm 7%. Đó là chưa kể mỗi lần thay cước, doanh nghiệp tốn một triệu đồng mỗi xe.

Sau khi xăng tăng giá vào chiều 28/8, tại cuộc họp của Hiệp hội Vận tải Hà Nội sáng nay, nhiều doanh nghiệp taxi khẳng định sẽ tăng cước trong vài ngày tới. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Hãng taxi Hùng Vương, cho rằng, giá xăng tăng liên tiếp vừa qua đã gây thiệt hại lớn tới hoạt động taxi, sau 2/9 hãng sẽ phải điều chỉnh giá cước.

Ông Tùng cũng cho rằng thủ tục để điều chỉnh cước taxi rất phiền hà. Doanh nghiệp phải được 3 cơ quan là Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Cục Thuế chấp thuận bằng văn bản sau 7 ngày. Sau đó, phải thuê cơ quan kiểm định cài đặt lại đồng hộ, in dán bảng niêm yết trên xe...

Taxi sẽ tăng giá khoảng 7% theo giá xăng. Ảnh: Hoàng Hà. 

Ngoài ra, mỗi taxi phải nghỉ một ca xe, ước tổn thất 500.000 đồng để chờ cài đặt đồng hồ. Do vây, chi phí mỗi lần điều chỉnh giá cước thiệt hại cho mỗi xe taxi lên tới hơn 1 triệu đồng.

Ông Đoàn Việt Hà, Giám đốc Taxi Trung Việt, cũng bày tỏ, doanh nghiệp không hề muốn song để tồn tại được không có cách nào phải tăng giá.

"Thủ tục và chi phí cho mỗi lần thay đổi giá là khá lớn. Nếu cứ 10 ngày, cơ quan nhà nước cho phép doanh nghiệp xăng dầu điều chỉnh giá một lần thì rất tổn thất cho doanh nghiệp taxi", ông Hà bức xúc.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, hai đợt tăng giá xăng gần đây nhất xăng đã tăng giá khoảng 10%, do vậy, ảnh hưởng tới giá cước taxi thêm 5-7%, tương đương 1.000 đồng mỗi km.

"Nếu hãng taxi nào chưa tăng giá gần đây thì sẽ phải tăng giá trong đợt này để có thể tồn tại", ông Liên bày tỏ.

Ngoài giá xăng tăng, đại diện các hãng taxi Hà Nội còn bày tỏ khó khăn về niên hạn xe thay mới, cấm taxi vào một số tuyến đường vào giờ cao điểm.

"Taxi được công nhận là phương tiện vận tải công cộng song không được ưu đãi gì khác so với xe cá nhân, chúng tôi mong taxi được hưởng ưu đãi như các phương tiện công cộng khác", ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Hãng taxi Hùng Vương nói.

Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn