Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2014-2015, toàn thành phố sẽ có gần 109.000 học sinh vào lớp 6, tăng hơn 20.000 em so với năm học trước.
Phụ huynh chóng mặt tìm trường vừa sức con
Hầu hết các trường THCS công lập đều học 1 buổi khiến cho lựa chọn của phụ huynh ít thời gian càng hẹp. Đây cũng là lý do khiến cho cuộc đua vào lớp 6 đã nóng càng nóng hơn.
Chị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) xác định từ khi con trai vào lớp 5 sẽ hướng con vào trường tư để tiện cho cả mẹ và con. Chị làm công việc truyền thông, thường phải xử lí công việc ở cơ quan đến tối muộn, thậm chí có những chuyến công tác đột xuất dài ngày. Do vậy, dù vào trường công phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình hơn nhưng ngặt nỗi, buổi trưa không có người đưa đón, cơm nước, chăm sóc buổi chiều.
Tuy vậy, số trường THCS tổ chức học 2 buổi/ngày ở Hà Nội đếm trên đầu ngón tay. Để vào được trường vừa sức chị phải chạy đôn chạy đáo lo tìm thầy ôn luyện cho con. Lịch học trong tuần của cậu ấm kín đặc vì ngoài học chính là những buổi học thêm cuối tuần, ngoại khóa...
Cùng cảnh như chị Thu - hai vợ chồng anh Hưng (Linh Đàm, Hà Nội) đứng ngồi không yên khi cậu ấm vào lớp 6 năm nay.
Cầm trên tay bộ đề thi các năm trước của Trường Lương Thế Vinh - anh lên kế hoạch tìm thầy để luyện cho con. Chỉ còn ít thời gian là kỳ thi diễn ra nên thời gian này anh dành quan tâm đến lịch sinh hoạt của con nhiều hơn. Việc ôn luyện diễn ra 1 thầy 1 trò để mong chinh phục được ngưỡng vào trường...
Anh nói: Vì không có thời gian nên mong con vào được trường học 2 buổi/ ngày để gia đình yên tâm trong việc kết hợp với nhà trường giáo dục con. Chứ học 1 buổi thì không có người đưa đón. Anh cũng mong Hà Nội nghiên cứu để có thêm nhiều mô hình học 2 buổi để phụ huynh lựa chọn.
Ở những trường tổ chức học 2 buổi/ ngày như: THCS Cầu Giấy, THCS Lê Quý Đôn, THCS Nam Từ Liêm, Lương Thế Vinh, Marie Curie...học sinh bước được qua cổng trường đều qua 1 kỳ thi căng hơn thi ĐH.
Tỷ lệ chọi cao
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2014-2015, toàn thành phố có gần 109.000 học sinh vào lớp 6, tăng hơn 20.000 em so với năm học trước. Số học sinh vào lớp 6 tăng mạnh là vì cách đây 5 năm, nhiều gia đình chọn sinh con vào năm “dê vàng”, nên xảy ra quá tải học sinh vào lớp 1…. Cuộc đua chọn trường, chọn lớp cho con của phụ huynh vì thế càng thêm gay gắt.
Theo khảo sát của phóng viên tính đến ngày 20/5, các trường THCS Cầu Giấy, THCS Lê Quý Đôn, Lương Thế Vinh, Marie Curie,.. đều có tỉ lệ chọi luôn ở mức 1/10 hay 1/20, thậm chí năm nay có thể cao hơn nữa.
Trường THCS Cầu Giấy chỉ tiêu vào lớp 6 năm nay dự kiến cũng chỉ hơn 200. Tỷ lệ chọi vào trường cũng không dễ thở chút nào
Còn học sinh vào học Trường THCS Lê Quý Đôn nếu học sinh không nằm trong tốp xuất sắc ở lớp tiểu học thì cơ hội trúng tuyển gần như bằng 0. Chỉ tiêu vào trường đã ít mà gần nửa đã phải dành cho các suất tuyển thẳng là HS được giải trong các kỳ thi HS giỏi của quận và thành phố.
Chỉ tiêu tuyển mới lớp 6 vào Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2014-2015 là 200. Trường nhận hồ sơ của những học sinh giỏi 4 năm liền ở bậc tiểu học, tổng điểm thi học kỳ 2 lớp 5 hai môn toán và tiếng Việt từ 19 điểm trở lên mới đủ tiêu chuẩn để mua hồ sơ dự thi. Mỗi năm có hàng ngàn hồ sơ dự thi vào trường.
Trường THCS Nam Từ Liêm cũng đưa điều kiện nhận hồ sơ thi tuyển với những học sinh có 4 năm liền là học sinh giỏi tiểu học, tổng điểm 2 môn (toán và tiếng Việt) học kỳ 2 lớp 5 phải đạt 19 điểm....
Con luyện thi, cha mẹ... luyện đợi
Các lớp luyện thi vào lớp 6 của trung tâm HM đã khai giảng từ lâu và học đến 19/5 với lịch học tuần hai buổi.
Từ 20/5 trung tâm có lớp mới học đến 11/6 với lịch học tuần 5 buổi. Sĩ số mỗi lớp hiện từ 20- 30 em. Khóa học kéo dài tới tận tối 11/6, chỉ cách ngày thi chính thức vào trường Amsterdam đúng 1 ngày, mỗi buổi luyện kéo dài tới 3 tiếng, học cả toán và tiếng Việt. Để chuẩn bị kiến thức tốt cho con, không ít phụ huynh đã cho con đi học tại trung tâm từ lớp 4, lớp 5.
Tới trung tâm những ngày này, các lớp học bao giờ cũng sáng đèn đến 21h10. Sau 2 buổi học ở trường tiểu học, nhiều học sinh được cha mẹ đưa đến đây để tiếp tục học ca 3.
Anh Phạm Hòa, có con đang học lớp 5 Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A cho biết: “Lâu rồi, cả nhà không ăn cơm tối cùng nhau vì con đi học suốt, tới đêm mới về nhà”. Nhiều phụ huynh nhà ở xa, bố mẹ ở lại trung tâm luyên thi đợi cùng con.
Những lò luyện thi tại nhà của các thầy cô cũng khá đông. Lớp của cô giáo L.A trên tầng 5 của khu tập thể cũ (phố Thái Hà) luôn chật cứng trò. Theo lời cha mẹ thì cô L.A đã luyện cho khá nhiều em đỗ vào các trường chuyên trên thành phố.
Muốn theo học thêm tại lớp, cô L.A có quy định không làm bài về nhà không được vào học. Cha mẹ phải ký vào vở bài tập để xác nhận đã giám sát việc học của con. Sau 3 lần con quên làm bài, dù với lý do gì cũng sẽ không được theo học tiếp tại lớp của cô. Càng gần ngày thi, bài tập cô cho càng nhiều. Theo nhiều học sinh, các em cần ít nhất 2 tiếng/ngày mới có thể làm xong.
Một số phụ huynh có điều kiện hơn thuê hẳn gia sư kèm cặp riêng cho con với giá dao động từ 180.000 đồng-200.000 đồng/ca.
Có con học trường tốt là mong muốn có thật và chính đáng của phụ huynh. Nhưng theo nhiều giáo viên THCS, không ít em điểm thi đỗ đầu vào cao (thường nhờ luyện thi nhiều) nhưng sau một thời gian học có dấu hiệu thụt lùi so với các em có điểm số đầu vào không cao. Sau này khi học trong môi trường như nhau, thầy giáo như nhau thì những HS có tố chất thực sự đã vượt lên.
Theo Vietnamnet
Phụ huynh chóng mặt tìm trường vừa sức con
Hầu hết các trường THCS công lập đều học 1 buổi khiến cho lựa chọn của phụ huynh ít thời gian càng hẹp. Đây cũng là lý do khiến cho cuộc đua vào lớp 6 đã nóng càng nóng hơn.
Nhiều học sinh lớp 5 tại Hà Nội phải vất vả ôn luyện tại các trung tâm để thi vào các trường chuyên, lớp chọn |
Tuy vậy, số trường THCS tổ chức học 2 buổi/ngày ở Hà Nội đếm trên đầu ngón tay. Để vào được trường vừa sức chị phải chạy đôn chạy đáo lo tìm thầy ôn luyện cho con. Lịch học trong tuần của cậu ấm kín đặc vì ngoài học chính là những buổi học thêm cuối tuần, ngoại khóa...
Cùng cảnh như chị Thu - hai vợ chồng anh Hưng (Linh Đàm, Hà Nội) đứng ngồi không yên khi cậu ấm vào lớp 6 năm nay.
Cầm trên tay bộ đề thi các năm trước của Trường Lương Thế Vinh - anh lên kế hoạch tìm thầy để luyện cho con. Chỉ còn ít thời gian là kỳ thi diễn ra nên thời gian này anh dành quan tâm đến lịch sinh hoạt của con nhiều hơn. Việc ôn luyện diễn ra 1 thầy 1 trò để mong chinh phục được ngưỡng vào trường...
Anh nói: Vì không có thời gian nên mong con vào được trường học 2 buổi/ ngày để gia đình yên tâm trong việc kết hợp với nhà trường giáo dục con. Chứ học 1 buổi thì không có người đưa đón. Anh cũng mong Hà Nội nghiên cứu để có thêm nhiều mô hình học 2 buổi để phụ huynh lựa chọn.
Ở những trường tổ chức học 2 buổi/ ngày như: THCS Cầu Giấy, THCS Lê Quý Đôn, THCS Nam Từ Liêm, Lương Thế Vinh, Marie Curie...học sinh bước được qua cổng trường đều qua 1 kỳ thi căng hơn thi ĐH.
Tỷ lệ chọi cao
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2014-2015, toàn thành phố có gần 109.000 học sinh vào lớp 6, tăng hơn 20.000 em so với năm học trước. Số học sinh vào lớp 6 tăng mạnh là vì cách đây 5 năm, nhiều gia đình chọn sinh con vào năm “dê vàng”, nên xảy ra quá tải học sinh vào lớp 1…. Cuộc đua chọn trường, chọn lớp cho con của phụ huynh vì thế càng thêm gay gắt.
Theo khảo sát của phóng viên tính đến ngày 20/5, các trường THCS Cầu Giấy, THCS Lê Quý Đôn, Lương Thế Vinh, Marie Curie,.. đều có tỉ lệ chọi luôn ở mức 1/10 hay 1/20, thậm chí năm nay có thể cao hơn nữa.
Trường THCS Cầu Giấy chỉ tiêu vào lớp 6 năm nay dự kiến cũng chỉ hơn 200. Tỷ lệ chọi vào trường cũng không dễ thở chút nào
Còn học sinh vào học Trường THCS Lê Quý Đôn nếu học sinh không nằm trong tốp xuất sắc ở lớp tiểu học thì cơ hội trúng tuyển gần như bằng 0. Chỉ tiêu vào trường đã ít mà gần nửa đã phải dành cho các suất tuyển thẳng là HS được giải trong các kỳ thi HS giỏi của quận và thành phố.
Chỉ tiêu tuyển mới lớp 6 vào Trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2014-2015 là 200. Trường nhận hồ sơ của những học sinh giỏi 4 năm liền ở bậc tiểu học, tổng điểm thi học kỳ 2 lớp 5 hai môn toán và tiếng Việt từ 19 điểm trở lên mới đủ tiêu chuẩn để mua hồ sơ dự thi. Mỗi năm có hàng ngàn hồ sơ dự thi vào trường.
Trường THCS Nam Từ Liêm cũng đưa điều kiện nhận hồ sơ thi tuyển với những học sinh có 4 năm liền là học sinh giỏi tiểu học, tổng điểm 2 môn (toán và tiếng Việt) học kỳ 2 lớp 5 phải đạt 19 điểm....
Con luyện thi, cha mẹ... luyện đợi
Các lớp luyện thi vào lớp 6 của trung tâm HM đã khai giảng từ lâu và học đến 19/5 với lịch học tuần hai buổi.
Từ 20/5 trung tâm có lớp mới học đến 11/6 với lịch học tuần 5 buổi. Sĩ số mỗi lớp hiện từ 20- 30 em. Khóa học kéo dài tới tận tối 11/6, chỉ cách ngày thi chính thức vào trường Amsterdam đúng 1 ngày, mỗi buổi luyện kéo dài tới 3 tiếng, học cả toán và tiếng Việt. Để chuẩn bị kiến thức tốt cho con, không ít phụ huynh đã cho con đi học tại trung tâm từ lớp 4, lớp 5.
Tới trung tâm những ngày này, các lớp học bao giờ cũng sáng đèn đến 21h10. Sau 2 buổi học ở trường tiểu học, nhiều học sinh được cha mẹ đưa đến đây để tiếp tục học ca 3.
Anh Phạm Hòa, có con đang học lớp 5 Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A cho biết: “Lâu rồi, cả nhà không ăn cơm tối cùng nhau vì con đi học suốt, tới đêm mới về nhà”. Nhiều phụ huynh nhà ở xa, bố mẹ ở lại trung tâm luyên thi đợi cùng con.
Những lò luyện thi tại nhà của các thầy cô cũng khá đông. Lớp của cô giáo L.A trên tầng 5 của khu tập thể cũ (phố Thái Hà) luôn chật cứng trò. Theo lời cha mẹ thì cô L.A đã luyện cho khá nhiều em đỗ vào các trường chuyên trên thành phố.
Muốn theo học thêm tại lớp, cô L.A có quy định không làm bài về nhà không được vào học. Cha mẹ phải ký vào vở bài tập để xác nhận đã giám sát việc học của con. Sau 3 lần con quên làm bài, dù với lý do gì cũng sẽ không được theo học tiếp tại lớp của cô. Càng gần ngày thi, bài tập cô cho càng nhiều. Theo nhiều học sinh, các em cần ít nhất 2 tiếng/ngày mới có thể làm xong.
Một số phụ huynh có điều kiện hơn thuê hẳn gia sư kèm cặp riêng cho con với giá dao động từ 180.000 đồng-200.000 đồng/ca.
Có con học trường tốt là mong muốn có thật và chính đáng của phụ huynh. Nhưng theo nhiều giáo viên THCS, không ít em điểm thi đỗ đầu vào cao (thường nhờ luyện thi nhiều) nhưng sau một thời gian học có dấu hiệu thụt lùi so với các em có điểm số đầu vào không cao. Sau này khi học trong môi trường như nhau, thầy giáo như nhau thì những HS có tố chất thực sự đã vượt lên.
Theo Vietnamnet
Bình luận