Cuộc chiến bản quyền trên Youtube của các hãng phim hoạt hình Anh - Việt

Khám pháChủ Nhật, 25/09/2022 15:25:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ sở hữu phim hoạt hình Woolfo tiếp tục đệ đơn kiện nhà sản xuất phim hoạt hình Peppa Pig, khiến cuộc chiến bản quyền trên nền tảng Youtube chưa có hồi kết.

Ngày 15/9, Sconnect Việt Nam gửi đơn khởi kiện EO lên Toà án nhân dân thành phố Hà Nội vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo. Đây là vụ kiện thứ 2 Sconnect khởi kiện EO.

Trước đó, ngày 19/8, Sconnect từng nộp đơn khởi kiện EO - doanh nghiệp có trụ sở tại London (Anh) ra Toà án nhân dân thành phố TP Hà Nội. Trong đơn khởi kiện thứ nhất gửi tới toà án Sconnect tố cáo EO sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig; đồng thời đề nghị Tòa xem xét phán quyết buộc EO phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu và đăng công khai xin lỗi Sconnect trên 3 tờ báo quốc tế.

Tháng 8/2022, sau khi EO rút đơn kiện tại Toà án Nga, Sconnect đã khởi kiện “ngược” EO tại Tòa án Moskva (Nga) yêu cầu bồi thường thiệt hại phát sinh mà công ty này phải chịu do EO gây ra. Dự kiến toà án Moskva sẽ mở phiên xử đầu tiên vào ngày 10/10/2022 và sẽ tiến hành xét xử trong 2 - 3 phiên toà.

Cuộc chiến bản quyền trên Youtube của các hãng phim hoạt hình Anh - Việt - 1

Như vậy tính tới thời điểm này, EO đang phải đối mặt với 3 vụ kiện từ phía Sconnect, 2 vụ kiện tại Việt Nam và 1 vụ kiện tại Nga. Và ngược lại, EO cũng đang khởi kiện Sconect tại Toà án cấp cao Anh nhưng đơn kiện chưa được tòa thụ lý. Dự kiến Toà án cấp cao Anh sẽ mở phiên điều trần vào tháng 11 tới đây để xem xét các chứng cứ, sau đó toà mới có quyết định chấp nhận thụ lý đơn kiện hay không.

Đáng chú ý, Sconnect đã có chứng nhận bản quyền hình ảnh bộ nhân vật Wolfoo tại Việt Nam, chứng nhận bản quyền hình ảnh bộ nhân vật Wolfoo tại Mỹ (với 20 nhân vật), chứng nhận bản quyền kịch bản phim hoạt hình Wolfoo tại Việt Nam, chứng nhận bản quyền phim hoạt hình Wolfoo tại Việt Nam.

Ngoài ra, Sconnect đăng ký nhãn hiệu Wolfoo tại Việt Nam (đã nộp đơn đăng ký thành công tháng 12/2021), đăng ký 5 nhãn hiệu - Wolfoo hình và chữ, Wolfoo chữ, Mrs.Wolf hình và chữ, Mr.Wolf hình và chữ, Lucy hình và chữ tại Nga (đã nộp đơn thành công tháng 5/2022), nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Wolfoo tại Mỹ hồi tháng 3/2021, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Wolfoo chữ cách điệu tại EU thành công vào tháng 3/2022.

Trong đơn khởi kiện gửi tới TAND TP Hà Nội vào ngày 15/9 Sconnect cho biết, từ năm 2018 công ty bắt đầu đăng tải các video phim hoạt hình Wolfoo lên các kênh Youtube. Các video trên được đăng tải trên nhiều kênh khác nhau, Wolfoo đã được người dùng trên toàn cầu đón nhận với sự phát triển nhanh chóng. Đến nay Wolfoo đã có hơn 50 triệu người đăng ký, đạt tổng cộng hơn 30 tỷ view, nhận được 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của Youtube.

Tháng 8/2022, Sconnect phát hiện EO có hành vi mạo danh là chủ sở hữu của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo cùng nhiều video phim hoạt hình Wolfoo trên Youtube và sử dụng các video này để làm căn cứ kết luận các video phim hoạt hình Wolfoo gốc của Sconnect (những video được đăng tải ở các kênh Youtube của Sconnect) là sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các video phim hoạt hình Wolfoo mà họ đưa ra. Số lượng sản phẩm bị mạo danh lên tới hàng chục tác phẩm.

Trước đó, từ tháng 11/2021, EO còn thông báo với Youtube rằng các sản phẩm phim hoạt hình Wolfoo là sản phẩm làm lại của phim hoạt hình Peppa Pig (mà EO là chủ sở hữu) mặc dù không có bất kỳ căn cứ xác thực nào. Vào tháng 07/2022, Tòa án Nga đã có phán quyết EO không được phép khiếu nại hay khiếu kiện “về việc Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig”. Số lượng video Wolfoo bị EO xuyên tạc trắng trợn với lý do nêu trên lên tới hơn 1.000 video.

Phía Sconnect cho biết, do hành vi xâm hại quyền tác giả đối với phim hoạt hình Wolfoo và bộ nhân vật Wolfoo của EO thực hiện đã gây thiệt hại khoảng 844.200 USD (tương đương với gần 20 tỷ VNĐ). Thêm vào đó hãng phim hoạt hình Việt Nam còn bị thiệt hại về danh tiếng, thương hiệu. Việc bị xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo của EO đã gây ra ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến hoạt động quảng bá, truyền thông cũng như quan hệ đối với đối tác.

Hoài Thương
Bình luận
vtcnews.vn