Nhìn nhận về nguyên nhân gây ùn ách tại Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay nguyên nhân sâu xa là ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải từ rất lâu.
"Cảng chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất", ông Thắng nói.
Cục trưởng Hàng không cũng cho biết đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%. Ông cũng đề nghị mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ.
Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất cũng được yêu cầu thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai.
"Thực tế là ngay ngày hôm sau, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Đến ngày hôm qua (19/4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Chúng tôi cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút", ông Thắng cho hay.
Ông Thắng nhấn mạnh: "Rõ ràng lượng khách đông như thế này cũng chưa bằng cao điểm Tết. Tại sao Tết làm tốt mà giờ lại tắc? Vấn đề là do chủ quan".
Đại diện Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) cũng cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, sản lượng hành khách nội địa tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cao nên đã xuất hiện tình trạng đông đúc tại khu vực an ninh soi chiếu hành khách và hàng lý vào một số thời điểm.
Ngay sau khi có hiện tượng này, ACV đã nghiên cứu tất cả thông tin dữ liệu có thể ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Cảng. Đối với nhà ga nội địa của Tân Sơn Nhất chủ yếu tập trung đông đúc ở khu vực hành khách đi. Tại khu vực này các đảo làm thủ tục được phân bổ cho các hãng hàng không và năng lực phục vụ quầy thủ tục là đảm bảo. Tình trạng ùn tắc, ùn ứ tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách, hành lý mà chủ yếu là tại sảnh A.
Hiện sảnh A có 5 hãng hàng không đang khai thác bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Viettravel Airlines. Năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không VN cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14/4 - 19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ, vượt công suất thiết kế.
Về giải pháp, Cục HKVN đã rà soát lại các khung giờ cao điểm. Đối với khung giờ cao điểm của Tân Sơn Nhất theo Slot điều phối mà Cục cấp về cơ bản có một số khung giờ vượt năng lực phục vụ. Trên cơ sở đó, ngày hôm qua Trưởng ban Điều phối slot đã chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong các khung giờ cao điểm này.
Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tăng cường tối đa máy soi chiếu hiện có và dự kiến bố trí thêm 5 máy soi nữa cho sảnh nội địa; tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… tất cả nguồn lực ACV tập trung để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, ACV cũng sẽ theo dõi, phối hợp với các hãng hàng không để nắm bắt sản lượng, nhu cầu của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 nhằm chủ động, kịp thời chuẩn bị, xây dựng phương án đáp ứng khai thác dịp lễ cũng như giai đoạn cao điểm hè sắp tới, bao gồm xây dựng phương án sử dụng một phần nhà ga quốc tế khai thác nội địa.
Bình luận