COVID-19: Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa, người lao động vẫn bị mắc kẹt

Thời sự quốc tếThứ Ba, 14/04/2020 08:26:16 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người lao động tại Vũ Hán gặp khó khăn khi rời khỏi thành phố với nhiều lớp thủ tục nghiêm ngặt, mặc dù lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ.

Dù lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, tại Vũ Hán, các nhà hàng chỉ mở cửa trở lại để giao hàng. Trường học, rạp chiếu phim và các địa điểm giải trí khác vẫn đóng cửa.

Nhiều khu phố vẫn bị niêm phong, chỉ có những người được sự cho phép của công ty mới có thể trở lại làm việc. 

COVID-19: Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa, người lao động vẫn bị mắc kẹt - 1

Các chuyến bay từ Vũ Hán được khôi phục trở lại. (Ảnh minh họa)

Scarlett Li, nhân viên kinh doanh, phải hoàn thành nhiều thủ tục giấy tờ, nhận phê duyệt từ 3 tổ chức khác nhau và làm xét nghiệm COVID-19 trước khi rời Vũ Hán đến Thâm Quyến.

Chưa hết, chuyến bay sau đó bị hủy và phải Li phải đặt lại chuyến khác. Tại sân bay, có 3 vòng kiểm tra trước khi Li có thể lên chuyến bay của China Eastern Airlines, với chỉ 28 hành khách.

“Khi tôi đến nơi, không có kiểm tra và mọi thứ khá dễ dàng, nhưng một ngày sau chính quyền địa phương nhận ra tôi từ Vũ Hán về và yêu cầu tôi khai báo”, Li cho biết.

Dù vậy, Li nằm trong số hàng nghìn người Vũ Hán làm việc tại Trung Quốc có thể rời khỏi thành phố. Đối với những người làm việc ở nước ngoài, các hạn chế đi lại và vấn đề vận chuyển khiến việc họ quay lại làm việc gần như là không thể.

Những người di chuyển trong nội địa Trung Quốc cần nộp đơn xin phép ủy ban địa phương, của công ty, cũng như ủy ban địa phương nơi họ đến. Sau đó họ phải làm xét nghiệm COVID-19 và tùy thuộc vào nơi đến có thể phải làm thêm xét nghiệm lần 2.

Video: Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa

Trong khi các chuyến bay và tàu hỏa được khôi phục dần dần, các thành phố như Bắc Kinh yêu cầu cư dân xin phép quay lại trước khi họ có thể đặt vé tàu. Tuy nhiên, thành phố cũng hạn chế cho 1.000 người Vũ Hán quay về mỗi ngày.

Jocelyn Zhang, 36 tuổi, làm việc trong một tiệm làm tóc ở Singapore. Cô phải nghỉ việc sau khi bị kẹt lại ở Vũ Hán do lệnh phong tỏa.

“Họ nói không thể chờ tôi và với các biện pháp giãn cách xã hội mới, công việc của họ cũng bị ảnh hưởng nặng nề”.

Zhang không có thu nhập từ 22/1, khi cô về Vũ Hán thăm bố mẹ. Cô dự định sẽ bán bảo hiểm khi về Singapore.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có chuyến bay trực tiếp nào từ Vũ Hán đến Singapore và dù đường bay được mở, Singapore đã cấm người nước ngoài nhập cảnh để hạn chế số ca COVID-19 từ bên ngoài.

Bà Zhang, cư dân 50 tuổi cho biết phải đi qua 4 trạm kiểm soát chỉ để ra bến xe buýt địa phương.

COVID-19: Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa, người lao động vẫn bị mắc kẹt - 2

Một quán cà phê Vũ Hán khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. (Ảnh: EPA)

Những hạn chế mà các nhà chức trách tuyên bố sẽ được dỡ bỏ "dần dần và có trật tự", là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn chưa kết thúc hoàn toàn.

Ngoài ra, có những lo lắng gia tăng về các ca nhiễm không có triệu chứng, cũng như những người mắc bệnh từ nước khác trở về.

Phương Anh(Nguồn: The Guardian, Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn