• Zalo

Công bố 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh

Giáo dụcThứ Hai, 04/05/2015 09:18:00 +07:00Google News

Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo bộ 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông để lấy ý kiến dư luận.

(VTC News) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo bộ 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông để lấy ý kiến dư luận.

Bộ tiêu chí là căn cứ để đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh sử dụng ở các cấp học phổ thông, căn cứ để các chuyên gia, hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá, thẩm định, căn cứ để các tác giả, nhà xuất bản tổ chức biên soạn.
<<<45 chiêu chí dự kiến để đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh>>>
Dự kiến tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh gồm 45 tiêu chí. 
Bộ tiêu chí này cũng hỗ trợ giáo viên, học sinh và phụ huynh lựa chọn sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh có chất lượng trong quá trình dạy và học, giúp các nhà quản lý giáo dục có định hướng trong chỉ đạo, lựa chọn sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh tại các trường phổ thông.

Có tất cả 45 tiêu chí và được chia thành 4 nhóm. Nhóm 1 gồm mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp dạy học; nhóm 2 gồm thiết kế và cấu trúc; nhóm 3 gồm kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ; nhóm 4 là tiêu chuẩn về hỗ trợ người dùng sách.

Mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt); 1 (đạt) và 2 (tốt). Sách giáo khoa được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể.

Xét về mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp giảng dạy có 10 tiêu chí, đánh giá sự phù hợp của sách giáo khoa đối với chương trình giảng dạy, mục tiêu giảng dạy, đối tượng người học. Phương pháp tiếp cận, đường hướng, thủ thuật giảng dạy tiếng Anh được đánh giá để đảm bảo mức độ tương thích của sách với xu hướng cập nhật trong giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam và trên thế giới.

Xét về thiết kế và cấu trúc có 8 tiêu chí, đánh giá tổng quan thiết kế của sách, tính khoa học, hợp lý trong việc tổ chức các phần nội dung và một số thuộc tính vật chất cần thiết của sách.

Nhóm tiêu chí về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ giúp đánh giá nội dung kiến thức chung giới thiệu trong các bài học của sách và đánh giá nội dung dạy các kỹ năng tiếng Anh gồm nghe, nói, đọc, viết, và các nội dung từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn