Công an TP.HCM: Các vụ cháy chung cư đa phần xuất phát từ hầm để xe

Tin nhanh 24hThứ Năm, 14/09/2023 18:05:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Phó Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, qua thống kê, điều tra, nguyên nhân các vụ cháy chung cư gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đa phần xuất phát từ hầm để xe.

Tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội định kỳ TP.HCM chiều 14/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, qua thống kê, điều tra, nguyên nhân các vụ cháy nhà chung cư, nhất là chung cư cao tầng, những vụ nguy hiểm, dễ cháy lan, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người đều xuất phát từ hầm để xe.

Ngoài ra, những vụ nghiêm trọng cũng xảy ra ở hầu hết chung cư có thiết kế thang bộ, thang máy đi từ hầm lên các tầng mà không thực hiện các biện pháp an toàn về thoát hiểm.

"Trong các trường hợp này, đám cháy, khói độc nhanh chóng lan tỏa theo cầu thang lên các tầng. Khi xảy ra cháy, người dân tìm cách thoát ra an toàn theo cầu thang bộ để xuống đất và bị ngạt khói, bị cháy gây nguy hiểm đến tính mạng", Thượng tá Hà nói.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Theo Phó Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, qua rà soát, trên địa bàn thành phố hiện có 42.256 cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan do quá trình sinh hoạt sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, không an toàn, việc câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh;

Căn hộ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy ban đầu. Hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ như: bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, hệ thống chống sét, đèn chiếu sáng sự cố từng phòng ở, hành lang dẫn đến hư hỏng, không hoạt động. Do đó nguy cơ cơ xảy ra cháy, nổ luôn thường trực; 

Không có lực lượng được tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên nên không kịp thời xử lý tình huống ban đầu; Người dân cư trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC.

"Nguy hiểm nhất là hiện nay là các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe nhưng không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC và giải pháp an toàn. Khi có cháy xảy ra dễ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người", Thượng tá Hà nhấn mạnh.

Video: Hướng dẫn chi tiết cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn