Có nên trồng hoa thiên lý trước nhà?

Gia đìnhThứ Năm, 21/09/2023 09:03:00 +07:00
(VTC News) -

Trồng cây thiên lý trước nhà tạo bóng râm che mát, khi hoa nở vừa có mùi hương dịu nhẹ, có thể dùng chế biến món ăn, công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Hoa thiên lý là giống cây dây leo, được nhiều gia đình yêu thích và trồng trước sân nhà. Hoa thiên lý là cây thân leo, leo bằng ngọn, có chiều cao từ 2 - 5m, thường được trồng theo giàn, tạo bóng râm che mát sân vườn.

Đặc trưng của hoa thiên lý có hương thơm dịu nhẹ rất đặc biệt, trồng trước nhà sẽ làm cải thiện bầu không khí, tạo không gian sống tươi mới, trong lành.

Trồng hoa thiên lý trước nhà không tạo bóng râm che mát. (Ảnh minh họa: toquoc.vn)

Trồng hoa thiên lý trước nhà không tạo bóng râm che mát. (Ảnh minh họa: toquoc.vn)

Hoa thiên lý là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn như xào thịt bò, canh thiên lý, nộm hoa thiên lý… Do đó trồng hoa thiên lý sẽ giúp bạn cải thiện bữa ăn gia đình thêm đậm đà và ngon miệng hơn.

Ngoài ra, nấu hoa thiên lý với thịt băm hoặc cá diếc cũng có tác dụng an thần, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Hoa thiên lý là loại thực phẩm có tác dụng giải nhiệt. Vì thế, hoa thiên lý còn được biết đến là món ăn rất tốt cho những người bị bệnh trĩ.

Hơn nữa, loại hoa này còn có đặc tính sát khuẩn tự nhiên mạnh mẽ, giúp loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Các thành phần có trong hoa thiên lý còn có tác dụng làm mau lành vết thương.

Với những ai muốn giảm cân, chống béo phì thì hoa thiên lý là sự lựa chọn tuyệt vời không thể bỏ qua.

Hoặc vào mùa hè nóng nực, rôm sảy ở trẻ em là vấn đề sức khỏe trở nên khá phổ biến. Tuy nó không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nhưng lại gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn chỉ cần lấy hoa thiên lý nghiền nhỏ rồi nấu với bột hoặc cháo cho bé ăn. Món ăn này có thể giúp hỗ trợ điều trị rôm sảy vì hoa thiên lý có vị mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Đặc biệt, hoa thiên lý được gắn liền với ý nghĩa của tình yêu chung thủy, sắt son, gắn bó suốt cuộc đời. Tình yêu ấy có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chông gai nhưng vẫn luôn hướng về phía nhau. Dù xa xôi cách trở vạn dặm cũng không thể nào chia lìa đôi lứa.

Vì thế, trồng hoa thiên lý trước nhà theo nghĩa đó cũng hàm ý mong muốn gia đình hạnh phúc, cuộc sống vợ chồng bền chặt, yêu thương, gắn bó với nhau.

Như vậy, từ những tác dụng và ý nghĩa mà hoa thiên lý đem lại thì việc trồng hoa thiên lý trước nhà là tốt, nên trồng. 

Đối với những ngôi nhà mặt phố, nhà chung cư không có khoảng sân rộng để làm giàn thì bạn có thể trồng thiên lý trong chậu hoặc thùng xốp và đặt ngoài ban công hoặc sân thượng.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý: Vị trí trồng phải thoáng gió, nhiều ánh sáng chiếu vào để cây được phát triển tốt.

* Thông tin mang tính chất tham khảo

Châu Phong(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn