Có nên trồng cây dâu tằm trước nhà?

Gia đìnhThứ Năm, 05/10/2023 07:01:00 +07:00
(VTC News) -

Cây dâu tằm có nhiều tác dụng trong cuộc sống nên được nhiều người chọn để trồng, tuy nhiên vị trí trồng cây hợp với phong thủy là điều không ít người thắc mắc.

Ở nước ta cây dâu tằm thường được gọi là cây dâu, tằm tang, dâu cang. Cây có nguồn gốc từ khu vực Đông Á.

Dâu tằm là một loài cây gỗ, có thể cao tới 15 - 20m. Tuổi thọ của cây tối đa 50 năm nếu đất và cách chăm sóc tốt. Thông thường cây sống từ 8 - 12 năm. Cây dâu là loại cây ưa ẩm và sáng thường được trồng ở những nơi như bãi sông, đất bằng, cao nguyên...

Từ xưa, cây dâu tằm ở nước ta trồng để lấy lá nuôi tằm, dệt vải, còn các bộ phận khác có thể làm thuốc.

Dâu tằm có nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến theo màu sắc hiện nay có 3 loại dâu tằm: trắng, đỏ và đen.

Cây dâu tằm. (Hình minh họa)

Cây dâu tằm. (Hình minh họa)

Cây dâu tằm có rất nhiều công dụng, lợi ích về mặt sức khỏe. Các bộ phận của cây dâu đều có thể được dùng làm thuốc và có nhiều công dụng khác nhau.

Đơn cử như, rễ dâu, tên thuốc trong y học cổ truyền là tang bạch bì, có vị ngọt nhạt, hơi đắng, tính mát, được dùng chữa ho, hen, thổ huyết, phù thũng.

Lá dâu có vị ngọt, đắng, tính mát, chữa cảm, sốt, ho, viêm họng, đau mắt đỏ, chảy nước mắt, cao huyết áp.

Đặc biệt, trong lá dâu tằm còn chứa hợp chất alkaloid Deoxynojirimycin, có tác dụng điều trị và phòng ngừa đái tháo đường.

Quả dâu có tác dụng bổ huyết, bổ can thận, nhuận tràng, giải khát. Ngoài ra, quả dâu dâu tằm mang lại lợi ích kinh tế cho người trồng, có thể bán quả tưới hoặc sấy khô.

Cành dâu có vị đắng nhạt, tính bình, có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh như trừ phong, thông kinh lạc, tiêu viêm, các bệnh về khớp, hạ nhiệt, giảm đau.

Với nhiều công dụng trong cuộc sống, cây dâu tằm được nhiều gia đình lựa chọn để trồng. Tuy nhiên, trồng cây dâu tằm trước nhà hay sau nhà để phù hợp với quan niệm phong thủy là băn khoăn của không ít người.

Bởi từ trước tới nay xoay quanh vấn đề trồng cây dâu tằm trước nhà có rất nhiều ý kiến trái chiều.

Theo quan niệm xưa, có nhiều ý kiến cho rằng, đây là loài cây âm khí nặng, nếu trồng trước nhà sẽ lôi cuốn khí xấu vào nhà, từ đó mang đến những điều không may mắn. Cây cũng có thể khiến nhà cửa khi nào cũng lạnh lẽo, gia đình bất hòa, sức khỏe không tốt.

Theo các chuyên gia phong thủy, cây dâu tằm thường được trồng ở sau vườn nhà, bờ dậu với mục đích trừ tà, bảo vệ ngôi nhà và gia đình bạn. Ngoài việc có tác dụng xua đuổi tà khí, cây dâu tằm còn mang đến nhiều tài lộc thịnh vượng cho gia chủ.

* Thông tin mang tính tham khảo

Châu Phong(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn