Có nên dùng 'sò lạnh' để giải nhiệt cho smartphone

Thủ thuậtChủ Nhật, 26/05/2024 21:40:00 +07:00
(VTC News) -

Vấn đề nhiệt độ cao khi sử dụng smartphone luôn là mối lo ngại lớn, một trong những giải pháp được nhiều người quan tâm hiện nay là sử dụng 'sò lạnh'.

'Sò lạnh' là một thiết bị điện tử có khả năng làm mát bằng cách chuyển đổi nhiệt lượng từ một phía sang phía đối diện khi có dòng điện đi qua. Khi áp dụng vào smartphone, 'sò lạnh' giúp giảm nhiệt độ nhanh chóng, giúp thiết bị hoạt động ổn định hơn.

Quản tản nhiệt 'sò lạnh' có cấu tạo một mặt nóng và một mặt lạnh (mặt làm lạnh sẽ tản nhiệt qua mặt nóng). Hai mặt này có cộng hưởng với nhau, mặt nóng hoạt động càng tốt thì mặt lạnh hoạt động càng hiệu quả, giúp máy hạ nhiệt nhanh hơn. Thiết kế thông thường của sò nóng lạnh rất nhỏ gọn. Công suất dao động của thiết bị này thường là 10W-120W (tuỳ thuộc vào kết cấu của các thiết bị chứa nó).

Cấu tạo của quạt tản nhiệt điện thoại sò lạnh.

Cấu tạo của quạt tản nhiệt điện thoại sò lạnh.

Có nên dùng 'sò lạnh' để giải nhiệt cho smartphone?

Smartphone được thiết kế để có thể tự làm mát. Tuy nhiên, nếu dùng trong môi trường nắng nóng hoặc chơi game đồ họa nặng, quay video trong thời gian dài có thể khiến máy bị quá nhiệt. Việc này khiến các ứng dụng dễ bị treo, giảm tuổi thọ linh kiện, nguy hiểm hơn là gây cháy nổ.

Để làm mát, người dùng điện thoại có thể chọn "sò lạnh". Thiết bị này gồm một mặt nóng và một mặt lạnh. Mặt lạnh trực tiếp hút nhiệt lượng từ lưng điện thoại, truyền qua mặt nóng.

Khác với quạt làm mát, "sò lạnh" nhỏ gọn, có thể bám vào mặt lưng điện thoại bằng nam châm. Quá trình này giúp máy mát, không bị quá nhiệt khi dùng trong thời gian dài. Từ đó giúp hiệu năng ổn định, hạn chế tình trạng bị treo máy, chai pin.

Tùy thiết bị, công suất "sò lạnh" thường dao động trong khoảng 10-20 W. Trên thị trường có nhiều mẫu mã khác nhau, giá trung bình khoảng vài trăm nghìn đồng, tùy thương hiệu, mẫu mã, công suất.

Ngoài "sò lạnh" người dùng có thể làm mát smartphone bằng quạt tản nhiệt gió, quạt tản nhiệt hơi nước. Điểm cộng của "sò lạnh" là thiết kế nhỏ gọn, quạt ít ồn, không cần kẹp gắn vào điện thoại.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng 'sò lạnh'

Chất lượng của 'sò lạnh'

Không phải tất cả các loại 'sò lạnh' trên thị trường đều có chất lượng tốt. Bạn cần chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu quả và độ bền.

Cách lắp đặt và sử dụng

Việc lắp đặt 'sò lạnh' cần được thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả tối ưu. Nếu không có kinh nghiệm, bạn nên nhờ sự trợ giúp của những người có chuyên môn hoặc tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất.

Tác động đến pin

Sử dụng 'sò lạnh' có thể tiêu tốn một lượng pin nhất định. Do đó, bạn nên cân nhắc khi sử dụng trong thời gian dài và đảm bảo rằng smartphone của bạn luôn được sạc đầy đủ.

Việc sử dụng 'sò lạnh' để giải nhiệt cho smartphone là một giải pháp hiệu quả, đặc biệt đối với những ai thường xuyên chơi game hoặc livestream trong thời gian dài. Tuy nhiên, hãy lựa chọn sản phẩm chất lượng và sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để quyết định có nên dùng 'sò lạnh' cho smartphone của mình hay không.

Ngọc Linh
Bình luận
vtcnews.vn