Có nên dùng bộ phát wifi hỗ trợ Mesh của nhà mạng

Thủ thuậtThứ Năm, 30/05/2024 06:29:00 +07:00
(VTC News) -

Để giải quyết các điểm chết wifi hay tình trạng sóng yếu, chập chờn ở những vị trí xa bộ phát hoặc những vùng khuất, nhiều người lựa chọn dùng Wifi Mesh.

Wi-Fi Mesh bao gồm một hệ thống nhiều nút được kết nối không dây với nhau nhằm tối ưu kết nối trong phạm vi rộng. Đây được coi là một giải pháp tuyệt vời cho hộ gia đình hoặc khu vực có diện tích rộng, giúp điện thoại, máy tính luôn được kết nối vào một mạng Wi-Fi trong hệ thống Mesh.

Có nên dùng bộ phát wifi hỗ trợ Mesh của nhà mạng - 1

 

WiFi Mesh cung cấp cho người dùng một giải pháp mạng hệ thống ổn định đi cùng với tính bảo mật tuyệt đối. Nếu còn thắc mắc có nên dùng WiFi Mesh không thì thực sự bạn nên sử dụng ngay hôm nay. Không chỉ sở hữu nhiều lợi ích nổi bật về tính năng và tốc độ mà WiFi Mesh còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời gian dài.

Trên thực tế, những thiết bị khác cũng có tính năng tương tự trong việc gia tăng cường độ kết nối mạng Internet như Router WiFi hoặc thiết bị mở rộng sóng WiFi. 3 thiết bị này tuy chung mục đích phát sóng nhưng có nhiều điểm khác biệt.

Mesh WiFi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn Router WiFi thông thường và bộ mở rộng sóng (Extender). Dưới đây là những lý do vì sao nên sử dụng Mesh WiFi. 

Cải thiện tốc độ kết nối Internet

Thay vì một điểm truy cập như các thiết bị phát sóng khác, WiFi Mesh cho phép nhiều điểm phát sóng WiFi cùng lúc tạo nên một mạng lưới Internet khổng lồ, loại bỏ mọi điểm chết trong khu vực. Theo đó, tốc độ kết nối Internet liên tục ổn định chính là lý do bạn có nên dùng WiFi Mesh.

Giảm tối đa chi phí thi công lắp đặt

Bạn chỉ cần mua một thiết bị WiFi Mesh và thực hiện kết nối theo hướng dẫn của nhà cung cấp mà không cần tốn thêm chi phí mua dây kéo mạng để thiết lập cấu hình mạng như trước đó. Hơn nữa, bạn thoải mái để thiết bị tại nơi bạn muốn phủ sóng và di chuyển thiết bị đến các vị trí khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng.

Phạm vi phủ sóng cực xa

WiFi Mesh cho phép phạm vi phủ sóng rộng, lên đến hàng nghìn mét vuông. Khu vực có nhiều tầng, mỗi tầng có nhiều phòng không cần lo lắng về việc gián đoạn sóng WiFi trong quá trình sử dụng. Đây cũng chính là lý do chính để giải thích cho việc càng ngày nhiều hộ gia đình hay sử dụng hệ thống WiFi Mesh thay vì Router WiFi hay bộ mở rộng sóng.

Hệ thống dễ dàng kết nối, quản lý

Bạn hoàn toàn có nên dùng WiFi Mesh bởi hệ thống dễ dàng kết nối và quản lý. Cụ thể:

- Mạng lưới các điểm truy cập sẽ tự động kết nối với nhau theo cấu hình mà không cần sự can thiệp của quản trị viên mạng.

- Mesh WiFi còn có khả năng tìm đến những điểm sóng có tín hiệu và đường truyền tốt để truyền tải dữ liệu giúp ngăn cản sự cố ngắt quãng hoặc mất sóng.

- Người dùng dễ dàng quản lý hệ thống chỉ thông qua phần cài đặt để chỉ định điểm phát sóng tùy ý.

Tính bảo mật cao

Công nghệ WP3 giúp bảo mật thông tin dữ liệu của người dùng tuyệt đối khi đăng nhập. Theo đó, việc kết nối mạng được sử dụng an toàn, tránh xảy ra việc mất thông tin. Hơn hết, những thiết bị của người dùng khi kết nối với Mesh WiFi được bảo vệ tối đa, tránh được virus xâm nhập và nhiều mối đe dọa khác.

Chỉ cần một mạng duy nhất cho cả căn nhà

Dù có nhiều điểm phát sóng nhưng người dùng chỉ cần truy cập để kết nối một lần duy nhất mà không cần đăng nhập lại, đảm bảo mạng Internet liên tục và liền mạch dù bạn ở bất cứ đâu. Công nghệ Mesh cực linh hoạt cho phép người dùng trực tuyến mọi lúc cho dù có một node mạng nào đó gặp vấn đề. 

Tự động điều khiển ngôi nhà thông minh

Với xu hướng phát triển hiện đại, toàn bộ hệ thống thiết bị trong ngôi nhà như đèn chiếu sáng, các thiết bị điện tử, hệ thống an ninh, nhà tắm, rèm cửa, hệ thống giải trí,... đều được quản lý qua một thiết bị kết nối Internet là điện thoại thông minh.

WiFi Mesh chính xác là giải pháp hữu ích cho Smarthome hiện đại bởi hiệu suất kết nối cao, khắc phục được điểm hạn chế mà router WiFi chưa làm được như tính bảo mật kém, không phủ sóng được đến điểm “chết” của ngôi nhà,... 

So sánh Wi-Fi Mesh và bộ kích sóng Wi-Fi

Mặc dù Wi-Fi Mesh và bộ kích sóng Wi-Fi (Repeater) có thể có chung một số chức năng, nhưng sau đây là các điểm khác biệt. Bộ kích sóng yêu cầu bạn phải đăng nhập lại vào mạng mới theo cách thủ công nhằm duy trì kết nối mạnh.

WiFi Mesh sẽ ổn định hơn bộ kích sóng.

WiFi Mesh sẽ ổn định hơn bộ kích sóng.

Hầu hết bộ kích sóng Wi-Fi tạo ra các điểm kết nối khác nhau, nhưng với hệ thống mạng Mesh sẽ không có thêm điểm kết nối nào để khiến cho bạn lo lắng. Trong khi mỗi nút về cơ bản hoạt động như một router, bộ kích sóng chỉ đơn giản là sao chép tín hiệu của router gốc, còn thiết bị Mesh Wi-Fi đi kèm với các giao thức chuyển vùng để giữ cho bạn trên cùng một mạng và giữ cho mạng của bạn ổn định.

Tóm lại, Wi-Fi Mesh nhanh và có hiệu quả hơn trong việc phân phối tín hiệu WiFi so với bộ kích sóng.

Ngọc Linh
Bình luận
vtcnews.vn