• Zalo

Cỏ mần trầu phơi khô có tác dụng gì?

Tư vấnThứ Tư, 16/10/2024 07:10:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Cỏ mần trầu là vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền, vậy cỏ mần trầu phơi khô có tác dụng gì?

Cỏ mần trầu phơi khô có tác dụng gì?

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BS Phó Thuần Hương cho biết, cỏ mần trầu có khắp mọi miền nước ta và nhiều tên khác như vườn trầu, màn trầu. Tên Hán của loài này là dã kê thảo (móng gà rừng). Tên Latin của loài là Eleusine indica (L) Gaertn, họ Lúa (Poaceae). Cỏ mần trầu có cụm hoa mọc trên một cán ở ngọn thân gồm 5 - 7 bông, xếp tỏa tròn như những cái chong chóng, lá nhỏ dài. Cỏ mần trầu cả cây được dùng làm rau thuốc dạng tươi và khô.

Cỏ mần trầu dùng toàn cây tươi hay khô. Cỏ mần trầu vị ngọt, hơi đắng, tính mát, bổ huyết, hành huyết, lợi tiểu, giải độc, mát gan. Dùng ở các trường hợp hư tổn, chướng bụng, tiểu tiện không thông, phong thấp, sốt rét, sốt, gan nóng, huyết áp cao.

Cỏ mần trầu phơi khô có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Cỏ mần trầu phơi khô có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Các bài thuốc chữa bệnh từ cỏ mần trầu

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, trong dân gian, những bài thuốc dùng cỏ mần trầu để chữa một số bệnh thông thường như:

Bài thuốc cho người cao huyết áp

Sử dụng cỏ mần trầu rửa lạch, giã nát rồi chế vào một bát nước sôi. Sau đó để nguội, thêm một chút đường. Uống mỗi ngày 2 lần vào sáng và chiều sẽ có tác dụng tốt làm giảm huyết áp.

Bài thuốc hạ sốt

Sử dụng khoảng 120g mần trầu tươi với 600ml nước, sắc đến khi nước cạn còn khoảng 400ml, thêm một chút xíu muối, để nguội. Chia số thuốc này ở lượng vừa phải để uống nhiều lần trong vòng 12 tiếng đồng hồ có tác dụng giảm sốt an toàn hơn nhiều so với uống thuốc hạ sốt. Cỏ mần trầu cũng có thể dùng kết hợp với rễ cỏ tranh chữa sốt nóng, tiểu vàng, tiểu ít.

Bài thuốc trị bệnh về da

Với những người bị bệnh về da như viêm da, vàng da có thể sử dụng bài thuốc sau: 60g cỏ mần trầu tươi với 30g sơn chi ma, sắc lên ở mức vừa phải rồi uống thành nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc chữa viêm tinh hoàn

Sử dụng bài thuốc sau cho người bị viêm tinh hoàn: 60g cỏ mần trầu và 10 cái cùi vải, đem sắc với lượng nước phù hợp, chia làm nhiều phần và uống nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc phòng viêm màng não

Sắc cỏ mần trầu tươi uống liên tục trong vòng 3 ngày, nghỉ 10 ngày và uống tiếp 3 ngày nữa. Đây là bài thuốc dân gian được cho là có tác dụng trong phòng bệnh viêm màng não truyền nhiễm.

Bài thuốc thanh nhiệt, an thai

Dùng cỏ mần trầu kết hợp với cỏ tranh, rau máu, cỏ mực, ké đầu ngựa, cam thảo, gừng tươi, sả, vỏ quýt,… sắc với nước dùng để uống trong ngày. Bài thuốc này được cho là có tác dụng tốt hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, tốt cho gan và an thai.

Mặc dù cỏ mần trầu rất tốt cho sức khoẻ tuy nhiên việc sử dụng loại thảo dược này cần hết sức thận trọng. Không nên lạm dụng thảo dược để uống hàng ngày. Việc sử thảo dược tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hạ An(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn